Trong vài năm qua, những chủ đề trong các cuộc thảo luận về xu thế chuyển số cho năm kế tiếp đang dần trở nên lặp lại với các công nghệ quen thuộc như Cloud, Edge Computer, IoT, AR… Tuy nhiên, 2020 là năm sẽ thay đổi điều này. Trong khi một số công nghệ cốt lõi vẫn là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận, thì cũng sẽ xuất hiện những công nghệ mới, đang dần thu hút nhiều sự chú ý hơn. Trong số đó bao gồm: 5G, AI, phân tích dữ liệu cao cấp,… Bài viết dưới sẽ đưa ra dự đoán về 10 xu thế chuyển đối số nổi bật nhất trong năm 2020.

5G trở nên phổ biến

2020 sẽ là năm của 5G, đặc biệt là khi những cái tên lớn của ngành viễn thông như Qualcomm, AT&T, Verizon, Nokia, Ericsson, và Huawei, đều đang lên kế hoạch triển khai 5G trên toàn cầu. Ngoài ra, cũng có rất nhiều điện thoại 5G được xuất xưởng từ các hãng điện thoại Android. Ngoài việc cung cấp kết nối băng thông nhanh hơn, cũng như mạng điện thoại bảo mật hơn, sự phát triển của 5G sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công nghệ như thành phố thông minh, phương tiện thông minh, sản xuất thông minh, cùng rất nhiều công nghệ IoT khác. Về cơ bản, giá trị của 5G sẽ không chỉ dừng ở điện thoại, mà nó sẽ biến đổi hầu hết các ngành công nghiệp có liên quan tới cuộc sống đời thường – mở đầu một sự tiến hóa định hình cho năm 2020.

WiFi 6

WiFi 6 và 5G là hai công nghệ hoàn toàn khác biệt, song cả hai đều sẽ đem lại tốc độ kết nối và xử lý nhanh hơn trong năm 2020. Cụ thể, kết hợp 5G và WiFi 6 sẽ giúp tạo nên một phối hợp hoàn hảo và kết nối vô cùng nhanh cho cả văn phòng lẫn nhà ở. Tốc độ tải sẽ tăng lên gấp 3 lần so với WiFi 5, đồng thời cũng cung cấp được dung lượng cho nhiều thiết bị hơn. Điều này quan trọng là bởi 2 lý chính: Thứ nhất, số lượng thiết bị tối đa có thể kết nối với một mạng WiFi sẽ tăng từ 10 tới 50 thiết bị chỉ trong vài năm, giúp nâng cao năng lực, tốc độ, và hiệu suất của mạng WiFi. Thứ hai với WiFi 6, chất lượng và khối lượng của dữ liệu được tiêu thụ trên mạng WiFi cũng sẽ tăng, giúp loại trừ các điểm pain point kể từ năm 2020.

Phân tích dữ liệu sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh

Nhưng công ty không đầu tư vào việc phân tích vào năm 2020 sẽ không còn tồn tại khi tới 2021. Điều này là bởi lẽ, có quá nhiều dữ liệu khách hàng giá trị để thu thập, xử lý, và chuyển hóa. Việc tin vào cảm giác đơn thuần là không còn hiệu quả nữa, đặc biệt là trong bối cảnh mọi doanh nghiệp đều đang tận dụng các công cụ phân tích để định hình vấn đề, xác định cơ hội, cũng như đưa ra giải pháp. Minh chứng cho điều này, có rất nhiều các công ty đang mua lại những đơn vị phân tích, như Salesforce thu mua Tableau, hay Microsoft tự tạo đơn vị phân tích là Power Platform. Mọi công ty công nghệ lớn biết rằng, tương lai nằm ở dữ liệu, hay cụ thể hơn là ở việc xử lý dữ liệu trên thời gian thực. Do vậy, cho dù doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực gì, thì việc phân tích dữ liệu cũng là một điểm mấu chốt cho chuyển đổi số vào năm 2020.

AI và Machine Learning sẽ hỗ trợ công cuộc phân tích dữ liệu

Đầu tư vào việc phân tích cũng đồng nghĩa là bạn cần phải đầu tư vào AI và Machine Learning để có thể chọn lọc giữa vô vàn các thông tin và dữ liệu. Giá trị của AI và Machine Learning với phân tích dữ liệu có thể được tóm gọn là 3 điểm, cụ thể là: tốc độ, quy mô, và tính thuận tiện. Trong đó, tốc độ và quy mô được đem lại thông qua sự tự động hóa, giúp các chuyên gia không phải tự mình phân tích hàng loạt các bộ dữ liệu rộng lớn. Với AI và Machine Learning, các bộ dữ liệu phức tạp có thể được phân tích một cách vô cùng nhanh chóng, gấp nhiều lần so với 2 năm trở lại. Nguyên nhân của điều này không nằm ở năng lực của máy tính, mà thay đó, nằm ở việc các thuật toán AI và Machine Learning đã trở nên thành thạo hơn trong tác vụ này, đồng thời, quy mô của dữ liệu cũng có thể dễ dàng được giảm tải với Cloud. Còn về tính thuận tiện, không như những công cụ phân tích dữ liệu thông thường, việc ứng dụng công nghệ AI và Machine Learning đã giúp các công cụ này trở nên hiệu quả, dễ sử dụng, và đáng tin tưởng hơn. Vào năm 2020, tốc độ và độ chính xác của các công cụ này vẫn sẽ được cải thiện rất nhiều.

Blockchain sẽ vượt ngoài phạm vi tiền ảo

Vào năm 2019, Blockchain chỉ được tung hô một cách quá đà và không thể phát triển được. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi vào năm 2020, khi ứng dụng của công nghệ này không còn nằm trong phạm vi tiền ảo. Cụ thể, Amazon Web Services hiện đã đang dùng công nghệ Blockchain cho các nền tảng theo dõi Blockchain-as-a-service của họ (Blockchain như dịch vụ). Và Amazon cũng không phải doanh nghiệp duy nhất làm điều này: những gã khổng lồ khác trên toàn cầu bao gồm Samsung, Microsoft, IBM, và Alibaba hiện cũng đang sử dụng công nghệ này. Ngoài ra, ta cũng bắt đầu phát hiện những ứng dụng thực tế khác cho Blockchain, chứ không chỉ hạn chế nó trong các giao dịch và tiền ảo, cụ thể là trong an toàn thực phẩm, tài sản trí tuệ, nhuận bút, và quản lý bất động sản/tài sản. Có khả năng lớn là, 2020 sẽ là năm mà Blockchain thực sự trỗi dậy.

Một làn sóng RPA mới

Robotic Process Automation (Tự động hóa quy trình robot) không phải là một công nghệ quá mới, và thậm chí còn bị coi là một công nghệ AI bậc thấp. Tuy nhiên, nó vẫn là một chủ đề nóng trong mọi buổi hội thảo về công nghệ và sản xuất trong năm vừa qua, mà trong đó, RPA đã chứng minh năng lực của nó qua những khoản đầu tư và lãi suất liên tục tăng. Có thể tin tưởng rằng, 2020 sẽ là một năm quan trọng cho các khoản đầu tư vào RPA, tương tự như năm 2019, khi vốn liên tục được rót vào các công ty chuyên về lĩnh vực này như Automation Anywhere, UiPath, và Blue Prism. Ngoài ra, các tập đoàn như Cisco hiện đã đang sử dụng RPA để tăng cường kỹ năng cũng như tăng giá trị của nguồn nhân công, đồng thời đảm bảo rằng, mô hình kinh doanh của công ty sẽ sinh lời.

AI hội thoại – một giao diện đích thực

Siri vẫn khá tệ, và hiện tại ta vẫn không thể sử dụng công nghệ chuyển đổi giọng nói-văn bản để soạn một tin nhắn hoàn chỉnh. Tuy nhiên, công nghệ này, dù nhiều hay ít, cũng sẽ trở nên hữu dụng trong năm 2020. Ở mảng phần mềm, các dự án như AI hội thoại của Microsoft đã đang xây dựng các nền tảng với khả năng nghe chính xác, theo dõi các đoạn hội thoại phức tạp, hiểu được các dấu hiệu của cảm xúc, và đồng thời liên tục phát triển. Còn ở mảng phần cứng, các bộ chip và SOC được thiết kết cho thiết bị thông minh đang trở nên hoàn thiện hơn trong việc phân tách giọng người ra khỏi âm thanh nền, đồng thời xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên thời gian thực một cách chính xác. Tuy rằng, năm 2020 sẽ không cho thấy quá nhiều sự đổi mới hay phát minh dùng cho đời thường, nhưng nó sẽ đặt nền móng cho một thế hệ AI hội thoại đáng tin hơn, vững chắc hơn cho những năm tiếp theo.

ACPC sẽ thay đổi thị trường laptop 

Chúng ta luôn luôn cần kết nối, và máy tính của chúng ta cũng vậy. Vì vậy, các công nghệ mở rộng ACPC đính kèm kết nối 5G và LTE sẽ vẫn xuất hiện trong năm 2020, song song với đó là những phi vụ hợp tác tinh vi (như Lenovo và Qualcomm).

Các phương tiện kết nối, drone tự động, và cách thành phố thông minh

Đã rất nhiều năm trôi qua mà những viễn cảnh trên vẫn không trở thành hiện thực. Tuy nhiên, công nghệ điện toán EDGE và 5G sẽ giúp đưa chúng ta gần hơn tới viễn cảnh xe hơi và drone tự động, cũng như các thành phố thông minh trong năm 2020. Telsa là một cái tên nổi bật trong lĩnh vực này, nhưng Elon Musk lại không phải người duy nhất đang nhắm vào nó. Cụ thể, đã xuất hiện rất nhiều sự hợp tác chiến lược giữa các nhà sản xuất xe và các công ty công nghệ, như Intel/Nvidia/Qualcomm công tác với BWM/Volvo/Ford. Uber cũng đang xây dựng một đội ngũ xe tự lái riêng, trong khi Amazon thì đang cố sử dụng drone tự động để chuyển phát hàng. Tất cả sẽ dẫn tới những công nghệ mà thị trường luôn mong ước từ lâu.

XaaS, UX/CX, và bảo mật: Các xu thế cận công nghệ chuyển đổi số sẽ là trung tâm của năm 2020

Tuy rằng phía trên tập trung hầu hết vào công nghệ, song cần phải thừa nhận rằng, công nghệ không phải phần duy nhất của chuyển đổi số. Sự thay đổi nói chung mới là nhân tố chính, và sự thay đổi sẽ làm những công cụ trở nên tiên tiến hơn. Vì vậy, phần tiếp theo sẽ tập trung vào những xu thế cận công nghệ, được dự kiến là sẽ trở thành chủ đề nóng trong các cuộc thảo luận về chuyển đổi số của năm 2020. Cụ thể, những xu thế này bao gồm XaaS (mọi thứ đều là dịch vụ), UX/CX (Trải nghiệm khách hàng/người dùng), và bảo mật số.

XaaS

Xu thế này sẽ tiếp tục được đà phát triển vào năm 2020, thậm chí mạnh mẽ hơn so với năm 2019. Theo Tập đoàn Hewlett Packard, mọi thứ trên hồ sơ của họ sẽ được cung cấp như một dịch vụ vào năm 2022. Và rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đi theo hướng này. Hiện tại, các onsite, offsite, cloud, hybrid… những “IT lớn” đều đang chuyển hóa thành dịch vụ, song song với đó là các công nghệ như Big Data, Blockchain… XaaS là một xu thế đã tiếp diễn nhiều năm, song chỉ tới năm 2020, nó mới thực sự trở nên phổ biến.

Trải nghiệm người dùng/khách hàng

Sự thành bại của chuyển đổi số có mối liên quan mật thiết tới trải nghiệm của người dùng và khách hàng (UX/CX), và tự tối quan trọng này sẽ tiếp tục làm các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào chuyển đổi số. Trong khi đó, sự kết hợp của các cải thiện về kết nối (5G, WiFi 6), công nghệ điện toán (Cloud, EDGE, Machine Learning), tự động hóa thông minh (RPA, AI), và giao diện trực quan cho người dùng (AI hội thoại, phân tích cử chỉ, AR), sẽ tiếp tục là UX và CX phát triển mạnh mẽ trong mọi nền công nghiệp, từ bán lẻ, du lịch, tới giao thông và y tế.

Bảo mật số

Sở dĩ điều này sẽ phát triển trong năm 2020, là bởi hàng loạt các vụ rò rỉ bảo mật trong những năm gần đây, song song với đó là việc phát hành Điều lệ Bảo vệ Dữ liệu chung của EU, cũng như các hành động của Mỹ để kiểm soát các công ty công nghệ. Ngoài ra, cũng có nhiều công ty trở nên nghiêm túc hơn trong việc đối diện với các vấn đề bảo mật và an ninh. Dự kiến, sẽ có rất nhiều công ty sử dụng điểm này để tách biệt mình so với đối thủ, cho phép người dùng tự chọn chế độ thu thập dữ liệu một cách dễ dàng hơn, với nhận thức tốt hơn. Tuy nhiên, câu hỏi thực sự là, liệu những công ty như Amazon (với Alexa) và Facebook có gia nhập công cuộc này hay không, hay chúng sẽ vẫn tiếp tục thầm lặng thu thập mọi thông tin có thể từ người dùng. Đây cũng là cơ hội cho các công ty công nghệ lâu đời như Dell, Cisco, IBM, và HPE để tạp ra các cấu trúc thực tiễn, có ý nghĩa hơn về an ninh dữ liệu và bảo mật, dẫn tới một thời kỳ phục hưng bảo mật vào năm 2020. Việc quan sát xem công ty nào sẽ gia nhập cuộc đua, còn công ty nào sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu, sẽ là một tác vụ khá thú vị.

Kết luận

Trong khi những công nghệ lâu đời hơn, trưởng thành hơn, mang tính tiền đề hơn, sẽ tiếp tục là trung tâm thảo luận cho các diễn đàn về chuyển đổi số, đặc biệt là với sự tham gia của doanh nghiệp, 10 xu thế kể trên cũng sẽ chiếm phần lớn thảo luận, và đặt nền móng cho sự phát triển của chuyển đổi số trong năm 2020.

FPT TechInsight
Theo Forbes

Tin liên quan: