Việc các ông lớn công nghệ giành lấy những tài năng công nghệ trong nhiều năm bằng các thương vụ mua lại hoặc thuê lại sản phẩm đã không còn là bí mật. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Facebook, Amazon, Apple, Microsoft và Alphabet (FAAMG) cũng tham gia vào “cuộc chạy đua vũ trang” này, treo hàng triệu đô la trước những bộ óc công nghệ giỏi nhất. 

Trong năm 2019, 5 công ty công nghệ lớn nhất (Big 5) đã nhanh chóng mua lại không dưới 14 công ty khởi nghiệp liên quan đến AI trong mọi lĩnh vực, từ thương mại điện tử và ô tô không người lái đến giáo dục và dịch vụ khách hàng. Năm nay, FAAMG cũng mua lại một số lượng tương đương các doanh nghiệp AI trên khắp thế giới. Dưới đây là tóm tắt lại các thương vụ này.

Facebook

1. Scape Technologies (Thành lập tại London năm 2016)

Đầu năm 2020, các nguồn tin cho biết Facebook đã mua lại Scape Technologies, một startup thị giác máy tính có trụ sở tại London, với giá 40 triệu đô la. Thành lập năm 2016, Scape đã sử dụng AI để xây dựng một bản đồ thế giới 3D trong thời gian thực từ những hình ảnh và video chất lượng cao. Tuy ban đầu Scape tập trung vào thực tế ảo, mục tiêu cuối cùng của công ty là tạo ra một bản đồ 3D cho máy bay không người lái, robot, vận chuyển,…

2. Atlas ML (Thành lập tại London năm 2018)

Mặc dù thương vụ đã kết thúc vào tháng 12 năm 2019, nhưng đến tháng 2 năm nay Facebook mới xác nhận họ đã lặng lẽ mua lại Atlas ML, công ty khởi nghiệp nghiên cứu học sâu tại London. Đây giống như một vụ thuê lại kinh điển khi cả hai người sáng lập của startup – Robert Stojnic and Ross Taylor nay đã trở thành kỹ sư phần mềm tại Facebook AI. Họ tiếp tục làm việc với Papers With Code, một nguồn mở miễn phí bao gồm các bài nghiên cứu, code và bảng đánh giá mới được công bố về học máy. 

3. Kustomer (Thành lập tại New York năm 2015) 

Vào tháng 11, Facebook xác nhận đã mua lại Kustomer, nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tại New York, trong một thương vụ được cho là trị giá 1 tỷ đô la. Thành lập năm 2015, Kustomer giúp các doanh nghiệp tự động hoá các quy trình dịch vụ khách hàng có tính chất lặp lại, bao gồm xác định tin nhắn đến và điều hướng các truy vấn đến đúng đội ngũ phụ trách. Nền tảng này cũng tự động phản hồi lại các câu hỏi. 

Thương vụ này hoàn toàn phù hợp với việc thúc đẩy thương mại trên mạng xã hội của Facebook với định vị Messenger và WhatsApp là công cụ giao tiếp chủ chốt cho doanh nghiệp. Kustomer cũng tiếp tục hoạt động như một đơn vị độc lập.

Kustomer

Amazon 

1. Zoox (Thành lập tại San Francisco năm 2014)

Amazon đã có một năm khá im ắng xét về các thương vụ mua lại. Thương vụ duy nhất được biết đến là M&A diễn ra vào tháng Sáu, khi công ty thông báo đã mua lại công ty xe tự lái Zoox với 1,2 tỷ đô la. 

Xe tự lái có thể đóng một vai trò lớn trong cơ sở hạ tầng giao hàng khổng lồ của Amazon, nhưng hiện tại Zoox vẫn đang tiếp tục phát triển các xe tự lại nhắm tới người tiêu dùng. Thực tế, gần đây Zoox đã ra mắt một chiếc robo-taxi bốn chỗ.

Apple 

1. Xnor.ai (Thành lập tại Seattle năm 2016)

Apple đã mua lại một loạt các công ty khởi nghiệp AI trong năm 2020, bắt đầu với các tin tức vào tháng 1 cho biết công ty đã mua Xnor.ai – một công ty khởi nghiệp tại Seattle tập trung vào triển khai hiệu quả AI trong các thiết bị hiện đại như điện thoại thông minh và máy bay không người lái. Thương vụ này được báo cáo là trị giá 200 triệu đô la. 

Có thể dễ dàng thấy được Xnor.ai sẽ đem lại lợi ích cho Apple như thế nào trong việc phát triển AI trong phần cứng của công ty và thúc đẩy điện toán biên trong bộ công cụ Core ML 3 dành cho các nhà phát triển. 

2. Voysis (Thành lập tại Dublin năm 2012)

Apple cũng tăng cường cho trợ lý giọng nói Siri bằng cách mua lại Voysis, một startup tại Dublin phát triển ngôn ngữ tự nhiên và giao diện hội thoại có thể chạy trực tiếp trên các thiết bị di động – với mục tiêu cụ thể là hỗ trợ “tương tác ngôn ngữ tự nhiên phong phú giữa thương hiệu và người dùng.”

Thương vụ này có thể giúp trợ lý giọng nói của Apple trở nên hữu ích hơn trong các ứng dụng thương mại điện tử.

3. Scout FM (Thành lập tại San Francisco năm 2017)

Podcast đã phát triển không ngừng trong những năm gần đây khi Spotify, Google và Apple đầu tư mạnh mẽ vào phương tiện này. Quyết định mua lại Scout FM tại San Francisco của Apple rất hợp lý khi công ty chuyên quản lý podcast dựa trên lịch sử nghe của người dùng. Dễ dàng thấy rằng Apple sẽ sử dụng loại AI này để cải thiện gợi ý cho podcast.

4. Camerai (Thành lập tại Tel Aviv năm 2014)

Camerai, trước đây là Tipit, phát triển công nghệ học sâu và thị giác máy tính cho nhiếp ảnh, cho phép các nhà phát triển tích hợp xử lý hình ảnh thông minh vào các ứng dụng của họ. Ví dụ, công nghệ này có thể phát hiện các đặc điểm và hình dạng của con người, cho phép người dùng thay đổi màu hoặc kiểu tóc và điều chỉnh tông da. 

Mặc dù tin tức về thương vụ này chỉ xuất hiện vào tháng 8 nhưng nó đã được tiến hành vào khoảng thời gian giữa năm 2018 và 2019, được báo cáo là tiêu tốn hàng chục triệu đô của Apple. Đội ngũ này đã gia nhập vào mảng thị giác máy tính của Apple, và công nghệ này đã được kích hoạt trong camera của iPhone, giúp các nhà phát triển mang những tính tăng thực tế tăng cường vào ứng dụng của họ dễ dàng hơn. 

5. Vilynx (Thành lập tại Barcelona năm 2011)

Apple cũng mua lại Vilynx tại Barcelona, công ty phát triển công nghệ AI phân tích video (bao gồm hình ảnh và âm thanh).

Theo Bloomberg, tuy Vilynx đã ngừng hoạt động nhưng nhiều thành viên trong đội ngũ công ty (bao gồm những người sáng lập) đã gia nhập Apple, và Apple đã giữ văn phòng công ty tại Barcelona với ý định biến nó thành một trong những trung tâm R&D AI tại châu Âu.

Microsoft

1. Softomotive (Thành lập tại London năm 2005)

Nói một cách chính xác, Softomotive không phải một công ty AI, nhưng tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) cũng được xếp gần với AI vì nó giúp các doanh nghiệp tự động hoá các quy trình lặp đi lặp lại, mặc dù với đầu vào có cấu trúc và logic. 

RPA là một ngành trị giá 2 tỷ đô la, và Microsoft đã đưa ra một số công cụ và công nghệ RPA như một phần của nền tảng Power Automate. Đó là lý do tại sao công ty mua lại Softomotive đầu năm nay với một khoản chưa được công bố. 

Microsoft cho biết công ty sẽ thêm công cụ tự động hóa máy tính để bàn của Softomotive vào Power Automate và cung cấp nó cho các khách hàng doanh nghiệp với một “mức giá đặc biệt hợp lý”. Hiện tại, Softomotive tiếp tục được cung cấp như một sản phẩm độc lập.

Softomotive screen

2. ADRM Software (Thành lập tại Nevada năm 1999)

Đây không phải một thương vụ mua lại AI thuần tuý, nhưng ADRM Software đã nổi lên như một nhà cung cấp hàng đầu về các mô hình dữ liệu quy mô lớn, dành riêng cho từng ngành – và dữ liệu là nền tảng cho AI. Microsoft cho biết công ty sẽ kết hợp các mô hình dữ liệu của ADRM với việc lưu trữ và tính toán từ Azure để hỗ trợ tạo ra các “hồ dữ liệu”. 

Theo ADRM, việc tích hợp này sẽ “tăng tốc cho các kho dữ liệu hiện đại, cho việc phân tích ở cấp độ tiếp theo, AI và ML.”

3. Orions Systems (Thành lập tại Snoqualmie, Washington năm 2012)

Vào tháng Bảy, Microsoft thông báo mua lại Orions System có trụ sở tại Snoqualmie, Washington với một mức giá không được công bố. Thành lập năm 2012, Orions Systems tạo ra các hệ thống thị giác thông minh được tích hợp AI có thể phân tích video và hình ảnh để trích xuất thông tin, dựa trên sự hỗ trợ của con người để đào tạo các mô hình. 

Microsoft tiết lộ rằng công ty sẽ tích hợp công nghệ của Orions Systems vào Dynamics 365 và nền tảng Microsoft Power để giúp các nhà bán lẻ và các tổ chức khác xây dựng, tuỳ chỉnh mô hình AI của họ, thu thập insights từ “dữ liệu quan sát được” trong không gian vật lý.

Alphabet/Google

1. AppSheet (Thành lập tại Seattle năm 2012)

Vào tháng 1, Google thông báo mua lại nền tảng phát triển ứng dụng không code AppSheet, một nền tảng giúp doanh nghiệp tạo các ứng dụng kết nối với dữ liệu doanh nghiệp cốt lõi. AppSheet cũng đi kèm với một loạt các công nghệ AI, bao gồm nhận diện ký tự quang học (OCR), mô hình dự đoán, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), để đẩy nhanh quá trình nhập liệu và tìm ra loại ứng dụng mà người dùng mong muốn xây dựng.

Google cho biết AppSheet, là một sản phẩm vẫn được cung cấp độc lập, sẽ “bổ sung vào chiến lược tái tạo không gian phát triển ứng dụng” và sẽ được tích hợp vào Google Cloud. 

Theo VentureBeat

Tin liên quan: