Trí thông minh nhân tạo đang ngày càng chứng minh khả năng thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong tương lai không xa.

Một báo cáo gần đây từ Accenture đã phân tích giá trị trong tương lai gần của các ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe, nhằm xác định xem những ảnh hưởng tiềm năng của công nghệ này liệu có xứng đáng với chi phí vận hành đắt đỏ phải bỏ ra trước đó. Kết quả từ báo cáo ước tính rằng các ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe có thể tiết kiệm tới 150 tỷ USD mỗi năm cho việc chăm sóc sức khỏe của Mỹ vào năm 2026.

Báo cáo tập trung vào 10 ứng dụng AI có tiềm năng ảnh hưởng trong tương lai cần đến y học và phân tích từng ứng dụng để thấy được giá trị tương quan ước tính của chúng. Các nhà nghiên cứu xem xét tác động của từng ứng dụng, khả năng áp dụng và giá trị trong lĩnh vực y tế

Dựa trên kết quả của báo cáo, dưới đây là ba ứng dụng AI hàng đầu có tiềm năng mang lại giá trị lớn nhất cho lĩnh vực y tế.

1. Phẫu thuật với robot hỗ trợ: Giá trị ước tính khoảng 40 tỷ đô la

Phẫu thuật với robot được coi là biện pháp phấu thuật ít xâm lấn, hay còn được biết đến là “phẫu thuật lỗ khóa”. Với loại phẫu thuật này, các vết rạch lớn sẽ được thay thế bởi một loạt các vết rạch nhỏ chỉ khoảng 1/4 inch, với các dụng cụ phẫu thuật được thu nhỏ.

Các robot thực hiện phẫu thuật sẽ kết hợp giữa việc nhận thức và thông tin từ những kinh nghiệm phẫu thuật thực tế để cải thiện kỹ năng phẫu thuật. Để làm được điều này, các nhóm nghiên cứu y tế tích hợp dữ liệu từ hồ sơ y tế cũ với số liệu hoạt động trong thời gian thực để cải thiện kết quả phẫu thuật. Kỹ thuật này giúp tăng cường độ chính xác cho dụng cụ phẫu thuật của bác sĩ và có thể giảm 21% thời gian nằm viện của bệnh nhân sau phẫu thuật.

Công nghệ phẫu thuật với Robot da Vinci cho phép các bác sĩ phẫu thuật thực hiện một loạt các thủ tục phức tạp với sự linh hoạt và kiểm soát tốt hơn so với các phương pháp thông thường. Được coi là robot phẫu thuật tiên tiến nhất thế giới, da Vinci có chân tay với các dụng cụ phẫu thuật đi kèm và cho phép bác sĩ quan sát khu vực phẩu thuật qua những hình ảnh độ nét cao, có thể thu phóng với hình ảnh 3D. Bác sĩ phẫu thuật sẽ điều khiển cánh tay robot từ bàn điều khiển máy tính gần bàn mổ. Điều này cho phép các bác sĩ phẫu thuật thực hiện thành công ca phẫu thuật trong một không gian kín và giảm tỉ lệ mắc lỗi.

Cũng hoạt động dưới sự kiểm soát của các bác sĩ phẫu thuật, HeartLander – một robot di động thu nhỏ có thể đi vào ngực qua một vết rạch dưới xương ức. Nó làm giảm thiểu những tổn thương để có thể tiếp cận tới tim và cho phép sử dụng một thiết bị duy nhất để thực hiện cảm biến ổn định và tập trung, lập bản đồ và xử lý trên toàn bộ bề mặt của tim. Ngoài việc điều trị theo liệu pháp, robot bám sát vào bề mặt tim và có thể tự điều hướng đến vị trí được chỉ dẫn.

2. Trợ lý y tá ảo: Giá trị ước tính lên đến 20 tỷ USD

Trợ lý điều dưỡng ảo có thể giảm số lượt thăm khám trực tiếp không cần thiết tại bệnh viện, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các chuyên gia y tế. Theo Syneos Health Communications, 64% bệnh nhân cho biết họ sẽ cảm thấy thoải mái với trợ lý y tá ảo AI với những tiện ích như bệnh nhân có thể truy cập 24/7 để được giải đáp và hỗ trợ, theo dõi điều trị suốt ngày đêm và khả năng trả lời nhanhcác câu hỏi về thuốc men.

Trung tâm trợ lý y tá ảo tại San Francisco, Sensely, gần đây đã gây quỹ 8 triệu đô la cho quỹ Series B để triển khai các đội y tá AI ảo nhằm phục vụ các phòng khám và bệnh nhân. Mục tiêu chính của việc ứng dụng công nghệ này là duy trì liên lạc giữa bệnh nhân và các nhà cung cấp dịch vụ y tế trong các lần đến khám và để hạn chế việc tái nhập viện. Molly là tá ảo được sử dụng phổ biến nhất của Sensely, sử dụng một công cụ phân loại độc quyền, lắng nghe và hồi đáp người dùng.

Angel – Trợ lý y tá ảo của công ty CareAngel là một ví dụ điển hình nữa cho việc ứng dụng AI trong y tế. Các bot cho phép kiểm tra sức khỏe thông qua giọng nói và ứng dụng AI để đưa ra kết quả tốt hơn với chi phí thấp hơn. Trợ lý này có thể quản lý, theo dõi và giao tiếp với bệnh nhân bằng cách sử dụng thông tin độc đáo và thông báo trong thời gian thực.

3. Trợ lý công việc hành chính: Giá trị ước tính 18 tỷ USD

Việc tự động hóa quy trình làm việc hành chính đảm bảo rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc ưu tiên những vấn đề khẩn cấp và cũng có thể giúp các bác sĩ, y tá và trợ lý tiết kiệm thời gian cho các công việc thường ngày. Một số ứng dụng của AI vào công việc hành chính trong ngành y tế bao gồm chuyển giọng nói thành văn bản để tự động hóa các hoạt động như viết ghi chú biểu đồ, kê toa thuốc và thử nghiệm đặt hàng.

Một ví dụ cho ứng dụng này đến từ Nuance – Công ty cung cấp các giải pháp được trang bị AI, dựa trên công nghệ học máy để giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cắt giảm thời gian soạn tài liệu và cải thiện chất lượng báo cáo. Những tài liệu của bác sĩ được hỗ trợ máy tính như thế này cung cấp các hướng dẫn tài liệu lâm sàng theo thời gian thực, giúp các nhà cung cấp đảm bảo bệnh nhân của họ nhận được lịch sử lâm sàng chính xác và những khuyến nghị nhất quán.

Một ví dụ khác là thỏa thuận kéo dài 5 năm giữa IBM và Cleveland Clinic nhằm mục đích cải tiến các hoạt động chăm sóc y tế và tổ chức hành chính. Sự hợp tác này sử dụng Watson và các công nghệ tiên tiến khác để khai thác dữ liệu lớn và giúp các bác sĩ cung cấp trải nghiệm điều trị hiệu quả và riêng tư hơn. Khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Watson cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc phân tích nhanh chóng và chính xác hàng ngàn giấy tờ y tế để cải thiện dịch vụ chăm sóc bệnh nhân và giảm chi phí hoạt động.

Bệnh viện John Hopkins cũng có động thái tương tự khi thiết lập quan hệ đối tác với GE Healthcare Camden Group. Sáng kiến ​​này nhằm cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân và hiệu suất thông qua việc cho phép trung tâm chỉ huy của bệnh viện trang bị các phân tích dự báo. Chiến lược này sẽ giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra quyết định nhanh chóng và sáng suốt trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ như lên kế hoạch phân bổ giường và quản lý các yêu cầu hỗ trợ đơn vị.

Kết luận

Trong khi những tiến bộ công nghệ có thể giảm thiểu sai sót của con người và thúc đẩy kết quả tổng thể và niềm tin của người tiêu dùng, nhiều người vẫn đặt câu hỏi về khả năng ứng dụng thực tế của AI trong lĩnh vực y tế. Bệnh nhân và người chăm sóc cũng lo ngại rằng việc thiếu giám sát của con người và khả năng máy móc bị lỗi có thể dẫn đến những yếu kém trong quản lý điều dưỡng, trong khi bảo mật dữ liệu vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe dựa trên nền tảng AI.

Bất chấp những lo ngại trên, việc gia tăng số lượng các ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe là không thể tránh khỏi. Cũng có thể thấy, những cải tiến công nghệ như trên cho thấy những tiềm năng về lợi ích có thể lớn hơn rủi ro mà chúng mang lại.

Theo Venture Beat

Tin liên quan: