Tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một điều phổ biến trong marketing. Các công cụ, nền tảng và dịch vụ mang khả năng nhắm đích công chúng mục tiêu một cách tinh vi và công cụ phân đoạn thị trường đến trong tầm tay của các marketer, khiến việc kết nối sản phẩm và dịch vụ của bạn với khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Khi các tổ chức phát triển và ứng dụng AI một cách phức tạp hơn, họ có thể bắt đầu xem xét đến nhiều ứng dụng và giải pháp hơn ngoài những thứ cốt lõi như các công cụ quảng cáo nhắm đích cơ bản của Google và Facebook. Ngày nay, việc liên tục tìm kiếm các ứng dụng dữ liệu và thuật toán thông minh mới là điều thiết yếu để xây dựng và duy trì một lợi thế cạnh tranh.

Đây là một điều quan trọng, bởi nếu bạn chỉ sử dụng AI để làm những việc giống như mọi người khác thì kết quả của bạn sẽ không có gì khác biệt so với đối thủ trong mắt khách hàng mục tiêu. Trên hết, các công cụ marketing AI cốt lõi (như quảng cáo Adwords hoặc Facebook) thường được miêu tả là “pay-to-win” – như vậy đơn giản là các công ty với ngân sách quảng cáo lớn hơn nhìn chung sẽ đạt kết quả tốt hơn và giành được khách hàng tiềm năng từ các doanh nghiệp nhỏ hơn. Đó là do họ có thể trả mức giá đấu thầu cao hơn cho những từ khoá quan trọng nhất.

Suy nghĩ thông minh hơn về các ứng dụng thay thế và đang nổi lên cho AI trong marketing (hay bất kỳ hoạt động kinh doanh nào) có thể giúp giảm nhẹ vấn đề này. Đây là một vài ý tưởng để đi đầu và đảm bảo chiến lược marketing dựa trên AI của bạn luôn trở nên hiệu quả hơn.

Thiết kế quảng cáo thông minh

AI cho phép thiết kế được cá nhân hoá cao, tức là các yếu tố riêng lẻ của tài liệu quảng cáo và chiến dịch marketing có thể được tự động cá nhân hoá cho các công chúng cụ thể hoặc thậm chí là từng cá nhân. Các yếu tố riêng lẻ của chiến dịch marketing – ở mức độ phong cách thiết kế hay bảng màu được sử dụng – có thể được xác định bởi các thuật toán để đảm bảo chúng có khả năng thu hút sự chú ý của công chúng của bạn tốt nhất và thúc đẩy tương tác hơn nữa. Sau đó các thuật toán có thể đánh giá hiệu quả của các sự kết hợp khác nhau trong những yếu tố thiết kế và công chúng và xác định nơi các chỉnh sửa có thể đem lại kết quả tốt nhất.

Ví dụ, có thể xác định rằng các khách hàng tiềm năng trẻ sẵn sàng tương tác nhiều hơn với các quảng cáo và ấn phẩm marketing có hình ảnh đẹp, trong khi người lớn tuổi ưa thích văn bản và thông tin sâu sắc về sản phẩm và dịch vụ hơn. Các nhà sáng tạo quảng cáo sau đó chỉ cần tập hợp các phiên bản khác nhau lại, sau đó chúng có thể được điều chỉnh bởi các thuật toán AI và tự động phân phối tới đúng phân khúc khách hàng. Các nhà quảng cáo đã sẵn sàng sử dụng các công cụ như Persado, sử dụng các thuật toán ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra những dòng quảng cáo bán hàng cá nhân hoá.

AI giúp chúng ta nhận ra và phân loại các phân khúc khách hàng bằng hình mẫu hành vi của họ trên quy mô lớn. Sau đó nó có thể tối ưu hoá hiệu suất bằng cách giám sát xem các nội dung khác nhau hiệu quả như thế nào đối với từng phân khúc.

Nhận dạng hình ảnh

Công nghệ thị giác máy tính đem đến cho các phần mềm máy tính khả năng “nhìn” – tức là chúng có thể hiểu được thông tin hình ảnh. Một cơ hội mà các marketer có được ở đây chính là quét hàng triệu bức ảnh được tải lên các nền tảng mạng xã hội mỗi ngày để hiểu rõ hơn cách thức và địa điểm mà sản phẩm và dịch vụ được sử dụng. Điều này đem đến cho các marketer những cách mới để đánh giá các yếu tố như sự thâm nhập thị trường và nhận diện thương hiệu. Nó cũng có thể được sử dụng để nhận diện những người có tầm ảnh hưởng nào có liên quan đến thương hiệu, dẫn đến các tương tác thực nhiều hơn.

Một ứng dụng mạnh mẽ khác là phân tích xu hướng. Ở đây, AI có thể giúp bạn tìm ra các thói quen và hành vi đang thay đổi mà có thể tác động đến cách khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn tương tác với nhà cung cấp trên thị trường. Bên cạnh thông điệp hình ảnh của chính mình, bạn có thể đo lường dễ dàng hơn hiệu quả của các chiến dịch của đối thủ và đánh giá khách hàng tương tác với các tông, bảng màu và phong cảnh khác nhau như thế nào.

Nhận dạng hình ảnh (cùng với NLP như đã nhắc đến ở trên) cũng có thể được sử dụng để tạo ra mô tả tự động cho nội dung quảng cáo, từ hình ảnh của các món hàng. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng nó để bảo vệ thương hiệu của mình bằng cách đặt cảnh báo tự động về bất kỳ ai có thể chiếm đoạt sản phẩm trí tuệ sáng tạo, nhãn hiệu hay thông điệp của bạn cho mục đích riêng của họ!

Thử trước khi mua với AR

Ikea để khách hàng xem sản phẩm trong ngôi nhà của họ – để kiểm tra xem một chiếc sofa hay chiếc bàn mới có thể phù hợp thế nào với các đồ trang trí sẵn có của họ – bằng cách cung cấp các công cụ thực tế tăng cường (AR) chồng ảnh đồ hoạ do máy tính tạo ra lên hình ảnh thế giới thực. Ở đây, AI được sử dụng để tạo ra hình ảnh tổng hợp trông giống thật, nhìn chung là trong thời gian thực, trong khi người dùng đang nhìn qua camera trên điện thoại. Tương tự, các thương hiệu làm đẹp như L’Oreal để người dùng thử các sản phẩm make-up và các sản phẩm khác và xem chúng trông như thế nào trên gương mặt họ, sử dụng công cụ giống như thế. Mặc dù các ông lớn đã và đang cung cấp hoạt động này cho khác hàng của họ được một thời gian, nhưng nó ngày càng được cung cấp phổ biến hơn dưới dạng “as-a-service” qua các nền tảng như wearfits.com, khiến nó trở nên dễ sử dụng cho các nhà bán lẻ ở bất kỳ quy mô nào.

Nghiên cứu SEO

Đạt xếp hạng cao trên các kết quả tìm kiếm vẫn là một phần quan trọng của hầu hết các chiến lược marketing; trên thực tế, mặc cho sự lên ngôi của mạng xã hội và các chiến dịch marketing dựa trên influencer, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) vẫn thường được xem là yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự thành công của marketing. Nghiên cứu chỉ ra rằng Google là điểm đầu tiên trong 85% hành trình ra quyết định mua

Trong khi thương mại điện tử đã phát triển và đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc sống của chúng ta, SEO cũng phát triển, và những kỹ thuật hiệu quả nhất để đưa website của bạn lên đầu kết quả tìm kiếm có thể đã thay đổi. Thực tế, một số phương pháp đạt kết quả cao trước đây – như xây dựng liên kết và nhồi nhét từ khoá – hiện nay có thể khiến trang của bạn bị phạt vì các thuật toán trở nên thông minh hơn trong việc phát hiện khi nào marketer đang cố gắng “đánh lừa hệ thống”.

Trong SEO, “lượng người tìm kiếm” là một khái niệm quan trọng vì nó cho chúng ta biết có bao nhiêu người đang sử dụng các từ và cụm từ cụ thể khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần. Ngày nay, một số quy trình SEO phức tạp nhất liên quan đến các thuật toán học máy để hiểu rõ hơn ý định đằng sau việc sử dụng từ khoá, cũng như nội dung của tìm kiếm. Nó cũng có thể được sử dụng để xem xét chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh nhằm tìm ra khoảng trống có thể tồn tại trong chiến lược của bạn và phát triển nội dung marketing tối ưu SEO.

Kiểm tra trang web thông minh

Việc theo dõi “dòng chảy” của khách truy cập vào trang web và các kênh xã hội của bạn là quan trọng hơn bao giờ hết để hiểu được đâu là nơi “bị rò rỉ” trong phễu marketing của bạn, khiến các khách hàng tiềm năng rời đi trước khi họ nhấn “mua”. Các dịch vụ được hỗ trợ bởi AI, ví dụ như dịch vụ được cung cấp bởi 123 Internet, tự động đánh giá trang của bạn và cảnh báo các vấn đề có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Những yếu tố như tải trang chậm hay hình ảnh, video lớn, không được tối ưu có thể nhanh chóng làm khách hàng mất hứng thú, hay thậm chí phải chịu phạt SEO. Thực hiện kiểm tra thường xuyên một cách truyền thống tốn thời gian và tiền bạc, thường đòi hỏi một chuyên gia tư vấn bên thứ ba. 

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều khả năng để làm việc này với các công cụ AI tự động, giúp cải thiện hiệu quả và doanh số cao hơn.

Theo Forbes

Tin liên quan: