Tự động hóa là nhu cầu thiết yếu của mỗi doanh nghiệp. Bởi các doanh nghiệp luôn tìm kiếm những phương tiện hỗ trợ mới, có thể thực hiện công việc nhanh chóng và đơn giản nhất. Trong lĩnh vực trực tuyến cũng không ngoại lệ. Sự ra đời của chatbot đã góp phần giúp các doanh nghiệp tự động hóa nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, chatbot còn đóng nhiều vai trò vô cùng quan trọng.

Dưới đây là 5 vai trò thiết yếu của chatbot trong việc tự động hóa các chiến dịch tiếp thị cho doanh nghiệp:

1. Trợ lí ảo mẫn cán

Chatbot là công cụ lí tưởng để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Bởi, khi khách hàng cần sự trợ giúp, chatbot sẽ có những phản hồi tức thời, 24/7, mọi lúc mọi nơi, sẵn sàng tư vấn giải đáp thắc mắc của khách hàng. Đây chính là một trong những điểm quan trọng làm tăng sự hài lòng của khách hàng.

Không chỉ là nhân viên mẫn cán đối với các doanh nghiệp, chatbot còn là một tư vấn viên nhiệt tình của người dùng bới những điều hướng sản phẩm, giúp khách hàng đưa ra những quyết định mua hàng sáng suốt.

Từ những điều trên cho thấy, chatbot giúp các doanh nghiệp tạo ra một lượng lớn khách hàng trung thành và gia tăng khách hàng tiềm năng, chính bởi sự phục vụ chăm sóc tận tình đó. Những khách hàng này cũng dễ dàng chuyển đổi, mang lại sự tăng trưởng về doanh số cho doanh nghiệp.

2. Người phát ngôn của thương hiệu

Nhiệm vụ chính của chatbot là trở thành trợ lí ảo – người sẽ trả lời cho khách hàng những thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Chatbot có khả năng cá nhân hóa từng khách hàng, mang đến cho người dùng cảm giác thân thiết, gần gũi và được thấu hiểu. Do đó, chatbot có thể được coi là gương mặt đại diện cho thương hiệu của các doanh nghiệp. Khi tạo bot, người thiết kế phải xây dựng hình ảnh cho chatbot phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp. Chatbot giao tiếp với khách hàng cũng chính là thay mặt doanh nghiệp mang đến những trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng của mình.

3. Thực hiện các giao dịch và hoàn tất đơn hàng

Nhờ được tích hợp Trí tuệ nhân tạo AI, chatbot có khả năng thực hiện các giao dịch ngay trong cuộc trò chuyện với khách hàng. Việc sử dụng chatbot để thực hiện giao dịch vừa giúp khách hàng tiết kiệm thời gian công sức, thay vì phải hoàn thành nhiều bước để đặt hàng, vừa thúc đẩy hành động mua hàng diễn ra nhanh hơn. Do đó, tỉ lệ bán hàng thành công cũng tăng. Để có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến, chatbot phải được kết nối với API nghiệp vụ của ngân hàng.

Chatbot đã thể hiện rõ rệt vai trò quan trọng của mình, đó là giúp các doanh nghiệp hoàn tất giao dịch và tăng doanh số bán hàng.

4. Tiếp cận rộng rãi trên các kênh truyền thông xã hội 

Trong thời đại 4.0, các phương tiện truyền thông xã hội nở rộ. Đây là mảnh đất màu mỡ để có thể thu hút được đông đảo khách hàng. Nhiều nhà tiếp thị kĩ thuật số đã tận dụng sức mạnh của chatbot để thúc đẩy việc tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và vượt trội.

Chatbot có thể dễ dàng tích hợp trên nhiều kênh truyền thông xã hội khác nhau như Facebook Messenger, Zalo, Viber, Livechat trên website hay bất kì ứng dụng trò chuyện nào mà doanh nghiệp có nhu cầu. Tính đến giữa năm 2018, Facebook Messenger đã có 300.000 chatbot hoạt động, với 8 tỷ tin nhắn được trao đổi giữa mọi người và doanh nghiệp mỗi tháng. Đến cuối năm 2019, con số này đã tăng lên gấp nhiều lần. Với những thống kê này, không thể phủ nhận rằng chatbot đang đóng vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng trên các kênh trực tuyến.

5. Thu thập dữ liệu để phân khúc khách hàng

Hiện nay, chatbot đang ngày càng thông minh bởi chúng được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ Học Máy, Học Sâu. Do đó, ngoài mục đích giao tiếp trả lời thắc mắc của khách hàng, chatbot còn có khả năng thu thập thông tin của người dùng từ những dữ liệu mà khách hàng cung cấp. Những thông tin này vô cùng quý giá. Các doanh nghiệp có thể phân loại và tối ưu hóa từng nhóm đối tượng khách hàng. Từ những dữ liệu thu thập được thông qua chatbot, các doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị tốt nhất đến khách hàng, từ đó nâng cao thương hiệu.

Với các nhóm và phân khúc khách hàng khác nhau, bạn có thể thiết kế các chiến lược tiếp thị khác nhau. Chatbot đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp bạn xác định các khách hàng khác nhau, mà bạn thể thu thập dữ liệu từ mỗi cuộc trò chuyện. Sử dụng những dữ liệu này, bạn có thể xác định người tiêu dùng nào sẽ muốn tìm hiểu thêm về một sản phẩm nhất định mà bạn cung cấp. Từ đó, bạn có thể phân phối những thông điệp, sản phẩm dịch vụ phù hợp đến đúng với khách hàng tiềm năng.

Đầu tư vào chatbot thực sự là đầu tư nhỏ nhưng mang lại hiệu quả cao và lâu dài về sau. Các doanh nghiệp dễ dàng cung cấp trải nghiệm tốt nhất đến với khách hàng trực tuyến. Nhờ sử dụng các công cụ phù hợp, các doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch hành động đúng đắn, tăng cường chuyển đổi và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Tại Việt Nam, chatbot FPT.AI Conversation được phát triển bởi Ban công nghệ, thuộc tập đoàn FPT, đang là một trong những chatbot thông minh nhất trên thị trường nhờ được tích hợp Trí tuệ nhân tạo. Chatbot FPT.AI đã được nhiều công ty, tập đoàn lớn tin tưởng và sử dụng trong nhiều chiến dịch marketing lớn, khẳng định vai trò thiết yếu của chatbot nhằm tự động hóa tiếp thị. Trong tương lại, sẽ có vô vàn công việc được thực hiện bởi Chatbot, thay thế những hoạt động lặp đi lặp lại sơ cấp của con người, để con người có thời gian, sức lực tập trung vào công việc phức tạp hơn. Chatbot có tiềm năng trở thành công cụ không thể thiếu, giúp gắn kết doanh nghiệp với khách hàng bền vững lâu dài.

 FPT.AI
Tin liên quan: