Các lãnh đạo và chuyên gia IT thường xuyên nhận được yêu cầu ‘hiện đại hóa’ các hệ thống và quy trình cũ, song lại ít nhận được hỗ trợ tương xứng với những gì họ phải làm. Cần phải lưu ý rằng, IT không phải là công việc dành cho một người, và ‘hiện đại hóa’ không chỉ bao gồm việc chuyển các ứng dụng lên cloud, và còn cần tới những thay đổi về mặt văn hóa trong doanh nghiệp.

Do đó, các chuyên gia chiến lược Angela Bishop, Ashok Subramanian, và Dilraj Aujla tại ThoughtWorks đã chia sẻ rằng, điều mà các doanh nghiệp cần làm là phải “thay đổi quan điểm về việc ‘hiện đại hóa các công nghệ cũ’, không chỉ coi tác vụ này là ‘công nghệ’ hay sự ‘thay thế’, mà cần thực sự tái cấu trúc lại bộ máy doanh nghiệp’. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê 6 cách để doanh nghiệp có thể thay đổi các quy trình và công nghệ cũ một cách hiệu quả.

1. Hạn chế sự phức tạp:

Bishop và các đồng nghiệp cho rằng: Để thay đổi các hệ thống phức tạp, cần nhiều thời gian hơn. Điều này dẫn tới thái độ riêng rẽ trong tổ chức, mà trong đó, bộ phận kinh doanh và IT dần trở nên xa cách nhau, khó có thể liên kết và hợp tác. Thông thường, vấn đề này thường bắt nguồn từ thái độ coi thường sự phức tạp của IT.”

Ngoài ra, sự phức tạp – dù là vô ý hay cố ý, đều gây ra các ‘khoản nợ công nghệ’, dẫn tới những hệ thống thiếu bền vững. “Trong ngắn hạn, ta có thể che giấu việc code tệ dưới các lớp UX tốt. Tuy nhiên, trong dài hạn, các vấn đề sẽ phát sinh ngày một nhiều, cho tới khi ta không thể thỏa mãn được các nhu cầu của khách hàng nữa.” Vì vậy, Bishop khuyến khích các doanh nghiệp nên “tập trung vào việc xây dựng một văn hóa và trong đó kỹ thuật liên tục được cải thiện, đồng thời ủng hộ và đầu từ vào việc hiểu rõ tầm quan trọng của chất lượng code, qua đó đạt được các sản phẩm tốt hơn và mới mẻ hơn.”

2. Đổi từ tâm lý ‘từng dự án’ sang tư thế liên tục cải thiện:

Một điều hiển nhiên là: các phần mềm cần liên tục được vá lỗ hổng, cập nhật, và xây đắp. Tuy nhiên, các lãnh đạo công nghệ cần phải có tầm nhìn xa hơn những tác vụ này. “Bối cảnh hiện tại là vô cùng phức tạp: ngày càng có thêm các đối thủ và thủ thuật cạnh tranh mới, song song với đó và nhu cầu và hành vi khách hàng ngày một thay đổi. Do đó, không chỉ phần mềm, và cả doanh nghiệp cũng cần biến đổi sao cho thích ứng được với các điều kiện mới,” Bishop cùng các đồng nghiệp khẳng định. “Xét về góc nhìn  kỹ thuật, ta trước hết cần tập trung vào chất lượng và sự tự động hóa – cũng là nền tảng cho các đội ngũ kỹ thuật trở nên tự tin hơn với việc ứng dụng và cải thiện trong tương lai.” Do vậy, doanh nghiệp cần trả lời được câu hỏi sau: “khi bạn thay đổi hệ thống của mình, thì đây sẽ là mô típ cho mọi sự thay đổi cùng lĩnh vực tiếp theo, hay nó chỉ là một trong số rất nhiều thay đổi khác của một dự án?”

3. Tận dụng dữ liệu:

Trong công cuộc hiện đại hóa doanh nghiệp thì dữ liệu chính là tài sản quan trọng nhất, bởi lẽ “Chuyển đổi mà không tích hợp được dữ liệu một cách chiến thuật thì không thể được coi như một chuyển đổi tối ưu.” Và dữ liệu ở đây không chỉ bao gồm các dữ liệu về thị trường và khách hàng, mà còn là các dữ liệu liên quan tới các quy trình nội bộ như IT.

4. Làm ít, hiệu quả cao:

Đây là một bài học mà rất nhiều doanh nghiệp có lẽ đã nhận thức được sau khủng hoản Covid, bởi lẽ đội ngũ IT đã phải thực sự chú trọng vào những vấn đề cần thiết. Đây cũng là một bài học có giá trị lâu dài. Nói về vấn đề này, Bishop và các đồng nghiệp đã chia sẻ như sau: “Với tư cách là một doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo lợi nhuận, và phân bổ được ngân sách một cách có hiệu quả thông qua việc chú trọng hơn vào những tác vụ quan trọng. Một hiện tượng thường thấy là, doanh nghiệp hay cắt giảm sai, hoặc cắt giảm ít ở nhiều tác vụ, những điều này có thể dẫn tới việc phân tán nhân lực, làm mỏng nguồn lực, và kết quả thấp hơn kỳ vọng. Điều này có nghĩa là, nếu phân bổ không đúng thì sẽ gây ra nhiều vấn đề ở nhiều hạng mục khác nhau, dẫn tới một hệ thống được chuyển đổi không bền vững về lâu dài.”

5. Hãy thận trọng:

Việc viết lại code mà không thay đổi tính năng là lỗi sai chiến lược nghiêm trọng nhất mà một tổ chức có thể mắc phải. Điều này sẽ giúp đối thủ vượt qua bạn trong suốt 2 tới 3 năm, còn bạn thì không thể thích ứng đủ nhanh chóng với các nhu cầu của thị trường,” các chuyên gia chia sẻ. Tất nhiên, không phải code cũ nào cũng cần phải loại bỏ, song bạn nên “tránh việc chỉ cập nhật các code cũ, mà thay vào đó nên xây dựng thêm những cái mới song song với những điều vốn có.”

6. Loại bỏ các tính năng không cần thiết:

Một xu hướng không mấy tích cực mà chúng tôi thường quan sát thấy là việc các doanh nghiệp cố gắng giữ lại các tính năng cũ. Thông thường, các hệ thống cũ sẽ trở nên lỗi thời trong dài hạn, và người dùng sẽ ngừng sử dụng rất nhiều tính năng trên các hệ thống này. Trong khi đó, quy trình kinh doanh lại liên tục thay đổi theo thời gian. Việc thay thế các tính năng này do đó là không cần thiết.”

Tất nhiên, ta không thể mong đợi các tổ chức có thể đi đúng hướng ngay từ đầu. “Phía sau một hệ thống và công nghệ cũ là cả một lịch sử, tình cảm, và ảnh hưởng xuyên suốt của nó lên các đội ngũ và phòng ban. Tuy nhiên, việc duy trì chúng không hề có hiệu quả về mặt kinh tế. Nếu ta không đầu tư đủ cho việc chuyển đổi mà quá phụ thuộc vào những điều cũ, thì ta đang bỏ qua tương lai cho doanh nghiệp,” các chuyên gia chia sẻ.

Theo ZDNet

Tin liên quan: