Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA – Robotic Process Automation) – công nghệ giúp tự động hóa các tác vụ thường nhật, lặp lại, với khối lượng cao sẽ giúp các ngân hàng đơn giản hóa các quy trình cần nhiều dữ liệu mà không gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ.

Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực tài chính, được dự đoán là sẽ thất thoát 2,1 triệu tỷ USD bởi các chuyên gia hàng đầu. Để bắt kịp với xu thế tránh giao dịch qua giấy của khách hàng và sự chuyển đổi sang làm việc từ xa, các ngân hàng cần đẩy nhanh các ứng dụng số, để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất, đồng thời đem lại các dịch vụ liền mạch, an toàn, và đảm bảo.

Sau đây là 7 cách RPA có thể hiện đại hóa các tác vụ ngân hàng trong bối cảnh đại dịch COVID.

1. Ưu tiên phương thức số

RPA giúp tối ưu các hoạt động thường nhật tại ngân hàng. Cụ thể, ngân hàng có thể loại bỏ các quy trình thủ công, và tự động hóa các tác vụ văn phòng (back-office) thông qua RPA, đem lại một trải nghiệm “không chạm”. Với RPA, khách hàng sẽ truy cập được tài khoản ngân hàng từ nhà, còn nhân viên có thể xử lý hiệu quả các yêu cầu của khách hàng kể cả khi đang làm việc từ xa.

2. Sẵn sàng 24/7

Với giải pháp RPA dựa trên Cloud, ta có thể thực hiện các tác vụ ngân hàng từ mọi nơi, tại mọi thời điểm. Cụ thể, khách hàng có thể thực hiện tác vụ trên đa kênh chỉ với một nút bấm – tiện lợi hơn cho cả khách hàng lẫn nhân viên ngân hàng. Ngoài ra, các giải pháp RPA dựa trên Cloud cũng giúp giảm yêu cầu bảo trì của máy chủ và chi phí cho phần cứng.

3. Xử lý cho vay trực tuyến

RPA cho phép khách hàng sử dụng các website và các thiết bị di động để đăng tải hồ sơ định danh, yêu cầu cho vay và theo dõi trạng thái trên thời gian thực. Qua đó,  toàn bộ quy trình cho vay cần sẽ được thực hiện trực tuyến.

4. Phản hồi thắc mắc nhanh hơn

Thông qua chatbot và các công cụ social sensing (cảm ứng xã hội), ngân hàng có thể phản hồi khách hàng nhanh chóng qua mạng Internet cũng như kiểm soát các tương tác xã hội. Điều này sẽ giúp khách hàng không còn phải đến trực tiếp ngân hàng, đảm bảo an toàn cho cả khách hàng lẫn nhân viên, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội. RPA cũng có thể tối ưu hóa các tác vụ trung tâm kết nối của ngân hàng, thông qua phân tích cơ sở dữ liệu và điều hướng cuộc gọi dựa trên các tương tác trong quá khứ.

5. Loại bỏ sai sót

Các tác vụ lặp đi lặp lại có thể trở nên rất nhàm chán, và trong thời điểm áp lực do đại dịch, nhân viên ngân hàng rất dễ phạm phải sai sót khi thực hiện các tác vụ này. RPA có thể tự động các quy trình end-to-end tại ngân hàng, qua đó đưa ra các kết quả đúng ngay từ lần đầu thực hiện. Ngoài ra, ngân hàng cũng có thể tận dụng các bot thông minh để giảm thiểu tối đa sai sót và tăng độ chính xác cho mỗi quy trình.

6. Đảm bảo tuân thủ hiệu quả

Thông qua việc tự động hóa các quy trình thủ công nhiều dữ liệu như KYC (định danh khách hàng), đánh giá rủi ro, và chống rửa tiền, ngân hàng có thể tăng tính chính xác và giảm thời gian thực hiện các tác vụ này. RPA giúp cho ngân hàng dễ dàng tuân thủ và thực hiện nghiêm ngặt các quy định hơn thông qua các quy trình số.

7. Cải thiện phát hiện lừa đảo

RPA, khi được hỗ trợ bởi công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (machine learning), có thể phát hiện lừa đảo hiệu quả hơn, dựa trên lịch sử giao dịch của khách hàng. Cụ thể, nó có thể phát hiện các hành vi đáng nghi, và lập tức cảnh báo thông qua email hoặc tin nhắn cho khách hàng, giúp đảm bảo an toàn cho dữ liệu và tài sản của họ.

RPA đã trở thành yếu tố cần thiết trong quá trình tối ưu hóa quy trình của ngân hàng, giúp ngân hàng giảm chi phí vận hành và đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Với nhu cầu sử dụng RPA ngày một tăng cao, siêu tự động hóa cũng đang dần trở thành một xu thế quan trọng – kết hợp RPA với công nghệ tự động hóa quy trình thông minh và AI, mang lại trải nghiệm ưu việt cho khách hàng. Nhiều ngân hàng đã và đang triển khai siêu tự động hóa để nhanh chóng thích ứng với các điều kiện kinh doanh luôn thay đổi, cũng như để phát triển mạnh mẽ trong thế giới số.

Theo Fintech News

Tin liên quan: