7-Eleven Việt Nam: “Yên tâm vì có hệ thống ERP hỗ trợ quản lý!”

695

SAP ERP được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo, đồng thời góp phần hoàn thiện thêm phần mềm bán hàng POS trong việc tích hợp, đồng bộ chức năng giữa hai hệ thống. Những dữ liệu ban đầu về chi phí phát sinh, giao dịch thuê mặt bằng của 7-Eleven khi chạy vào hệ thống đều rất trơn tru, chúng tôi có thể tìm kiếm, trích xuất dữ liệu và lấy báo cáo nhanh chóng” – ông Nguyễn Văn Võ, Giám đốc Công nghệ Thông tin SSV Việt Nam cho hay.

 Làm ERP ngay từ “trong trứng”

Ngày 15/6, cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đầu tiên khai trương tại Việt Nam. Như vậy, tập đoàn bán lẻ sở hữu chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất thế giới với hơn 61.000 đại lý (số liệu đến cuối năm 2016) đã chính thức đặt chân vào Việt Nam.

Không khí mua sắm tấp nập trong ngày khai trương cửa hàng 7-Eleven đầu tiên ở Việt Nam

Ngay từ thời điểm mới xâm nhập thị trường Việt Nam như hiện nay, lãnh đạo 7-Eleven đã có tầm nhìn định hướng rất xa và dài hạn khi đưa ra chiến lược phát triển thương hiệu của họ tại Việt Nam. Nhận thấy thị trường Việt Nam giàu tiềm năng phát triển ngành hàng bán lẻ, Ban Lãnh đạo 7-Eleven đặt ra mục tiêu phát triển 100 cửa hàng 7-Eleven tại Việt Nam trong 3 năm, riêng năm 2017 khoảng hơn 20 cửa hàng.

Với việc mở rộng thương hiệu như vậy, dù đến tháng 6/2017 mới khai trương cửa hàng đầu tiên nhưng 7-Eleven đã quyết định đầu tư đáng kể vào một hệ thống CNTT giúp họ quản lý doanh nghiệp và đồng nhất toàn bộ hệ thống cửa hàng cũng như công ty mẹ. ERP chính là lời giải.

Với quyết định táo bạo này, 7-Eleven là doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam làm ERP ngay từ “trong trứng”, thay vì chờ đến khi doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và có chỗ đứng nhất định – không thể quản lý bằng những hệ thống riêng lẻ thông thường mà phải có sự trợ giúp từ một hệ thống CNTT toàn diện – thì mới đầu tư cho ERP.

Vượt qua gần 10 đối thủ “máu mặt” của ngành ERP trong nước cũng như nhiều tên tuổi nước ngoài, 7-Eleven chọn FPT IS là đối tác triển khai hệ thống ERP. Ông Bùi Triệu Anh Tuấn – Phó TGĐ Khối ngành Dịch vụ ERP của FPT IS nhấn mạnh: “7-Eleven là đại gia bán lẻ hàng đầu, việc hợp tác này có ý nghĩa rất to lớn và sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai giữa FPT IS nói riêng, FPT nói chung và 7-Eleven”.

Ông Vu Tu Thanh – TGĐ Công ty Cổ phần 7-Eleven System Việt Nam – SSV (thuộc Tập đoàn Bán lẻ 7-Eleven) cho biết công ty chọn giải pháp A1 của SAP vì xét thấy giải pháp phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. “7-Eleven có định hướng mở rộng liên tục (ngoài các cửa hàng, tương lai chúng tôi còn đầu tư nhà máy để cung cấp thức ăn và sản phẩm phục vụ chuỗi hệ thống). Giải pháp SAP A1 chạy trên nền tảng Hana mới của SAP, một nền tảng database chạy trên RAM nên có thể xử lý nhanh các dữ liệu giao dịch nhiều và lớn từ các cửa hàng đồng bộ về, nhanh hơn nhiều lần so với giải pháp thông thường. Khi nhiều cửa hàng phát triển, kèm theo đó là sự “phình to” của những dữ liệu và số liệu lớn, SAP A1 vẫn đảm bảo tốc độ xử lý, không sợ vỡ hệ thống”, ông Vu Tu Thanh nhấn mạnh.

Vượt ngoài yêu cầu của 7-Eleven xây dựng hệ thống ERP cho 3.000 cửa hàng, theo Quản trị dự án Nguyễn Thanh Ngọc: “SAP A1 có thể đáp ứng cho việc mở rộng đến không giới hạn các cửa hàng của 7-Eleven Việt Nam trong tương lai”.

Tự tin “đủ lông đủ cánh” nhờ ERP

Từ tháng 9/2016, cùng với công tác tìm hiểu thị trường và thành lập các cửa hàng tại Việt Nam, lễ kick off đã diễn ra tại TP.HCM có sự tham gia của lãnh đạo và đội dự án 2 bên. Theo đó, FPT IS sẽ triển khai 5 phân hệ trong hệ thống SAP ERP bao gồm: Kế toán tài chính, Kế toán quản trị, Hợp nhất báo cáo tài chính, Quản lý mua hàng và Tích hợp POS.

Khó nhất trong quá trình cài đặt phân hệ là giai đoạn xây dựng giải pháp (Blue Print). Do yêu cầu gấp rút phục vụ cho việc mở cửa hàng của 7-Eleven, đội giải pháp chỉ có 3 tuần từ lúc khảo sát đến lúc xây dựng nên giải pháp hoàn chỉnh cho doanh nghiệp.

Thách thức đặt ra là phải tích hợp hệ thống SAP ERP với phần mềm POS. Đây là phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng do 7-Eleven tự thiết kế và lập trình. Thời điểm triển khai ERP, phần mềm POS chưa được 7-Eleven hoàn thành. Nếu POS chưa hoàn thành ERP cũng không thể cài đặt được. Đội tư vấn ERP đã tư vấn và thúc đẩy bộ phận POS thực hiện công việc đúng tiến độ. Đồng thời điều chỉnh một số chức năng nhỏ của POS như quản lý các loại đơn vị tính, tổ chức các định mức công thức chế biến… để POS cung cấp giải pháp hợp chuẩn và tích hợp hoàn toàn với hệ thống ERP.

Không chỉ có nhân viên FPT dành rất nhiều công sức và tâm huyết cho hệ thống, mà cả đội ngũ nhân viên 7-Eleven cũng “hy sinh” không ít. Họ phải vừa đảm bảo các công việc hàng ngày, vừa tham gia thiết kế, kiểm thử hệ thống POS, vừa tiếp thu kiến thức mới trên hệ thống ERP. Gần như CBNV 7-Eleven phải thay đổi hệ thống và thói quen sử dụng, cũng như tiếp thu những kiến thức về ERP.

Giám đốc Công nghệ Thông tin SSV Việt Nam, ông Nguyễn Văn Võ hồ hởi: “Thật sự rất yên tâm vì SAP ERP được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo, đồng thời góp phần hoàn thiện thêm phần mềm bán hàng POS trong việc tích hợp, đồng bộ chức năng giữa hai hệ thống. Những dữ liệu ban đầu về chi phí phát sinh, giao dịch thuê mặt bằng của 7-Eleven khi chạy vào hệ thống đều rất trơn tru, chúng tôi có thể tìm kiếm, trích xuất dữ liệu và lấy báo cáo nhanh chóng”.

Các thông tin về tài chính của công ty đều được kiểm soát chặt chẽ và tổng hợp mọi thứ liên quan tại một nơi và số liệu chỉ có một phiên bản, hạn chế tiêu cực cũng như những đánh giá sai lầm của người quản lý về hiệu năng của doanh nghiệp. ERP cũng giúp tạo ra các bản báo cáo tài chính theo những chuẩn quốc tế. Chưa kể, ERP còn kiểm soát lượng hàng tồn kho: xem trong kho còn bao nhiêu hàng, hàng nằm ở đâu, nguyên vật liệu còn nhiều ít ra sao. Việc này giúp doanh nghiệp kiểm soát nguyên vật liệu trong kho. Tất cả sẽ giúp giảm chi phí, giảm số người cần thiết, tăng nhanh tốc độ làm việc.

Nhờ ERP, doanh nghiệp có thể chuẩn hoá các hoạt động về nhân sự, theo dõi sát sao giờ làm việc, giờ ra về, khối lượng công việc từng nhân viên đã làm bao nhiêu (để tính lương bổng và các phúc lợi).

Hoàn thành việc triển khai ERP cho 7-Eleven, FPT IS có thêm kinh nghiệm và tham chiếu quan trọng để làm ERP cho các doanh nghiệp lớn nói chung và doanh nghiệp ngành bán lẻ nói riêng. Đồng thời, một lần nữa khẳng định tính hiệu quả cũng như vị thế tiên phong của FPT IS trong ngành ERP Việt Nam.

7-Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi thuộc sở hữu của Seven & I Holdings Group (Nhật Bản). Tính đến cuối năm 2016, thương hiệu này có mặt tại 17 quốc gia với 61.500 cửa hàng trên toàn thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, 7-Eleven đã xuất hiện tại Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia.

Thông tin từ Hãng tin Nikkei (Nhật Bản), 7-Eleven đã ký thỏa thuận nhượng quyền với Seven System Việt Nam vào giữa năm 2015. Mục tiêu của công ty là mở 100 cửa hàng tại Việt Nam trong ba năm và 1.000 cửa hàng trong 10 năm.

Thanh Trang – FPT IS
Theo Tạp chí “ERP & Doanh nghiệp – Số 25”

Tin liên quan: