Tính năng mới này sẽ cho phép các nhà sáng tạo đánh dấu ảnh bằng tên, lịch sử, và địa điểm chỉnh sửa, nhằm đem lại độ minh bạch cao hơn.

Công ty Adobe Inc mới đây đã giới thiệu một công cụ phần mềm giúp các nhà sáng tạo chứng minh rằng hình ảnh của họ là thật. Hành động này nhằm chống lại sự phát triển tràn lan của công nghệ deepfake.

Cụ thể, Adobe đã chia sẻ trong một thông báo hồi 20/10 rằng, công cụ này sẽ được sẽ được tích hợp trên Photoshop và Behance – một dịch vụ mạng xã hội thuộc sở hữu của Adobe, và sẽ sớm cho phép thử nghiệm trước khi được phát hành công khai trong năm 2021. Tính năng mới này sẽ cho phép các nhà sáng tạo đánh dấu ảnh bằng tên, lịch sử, và địa điểm chỉnh sửa, nhằm đem lại độ minh bạch cao hơn cho công chúng – những người đang ngày một nghi ngờ những hình ảnh trên mạng hơn.

Dự án này được triển khai như một phần của Chiến dịch Chứng thực Nội dung (Content Authentication Initiative) – được đồng thực hiện bởi nhiều doanh nghiệp công nghệ và truyền thông như Microsoft, Twitter, Đài Truyền hình Anh Quốc, và Đài Truyền hình Canada, với mục tiêu xây dựng ra một tiêu chuẩn nguồn mở mới, giúp người tiêu dùng trực tuyến có thể phân biệt giữa các hình ảnh đúng và sai sự thật. Hồi tháng trước, Microsoft cũng đã phát hành một công cụ phân tích hình ảnh và video, giúp chấm điểm khả năng bị chỉnh sửa của các hình ảnh và video này.

Nỗ lực này của các doanh nghiệp và tổ chức nói trên nhằm xây dựng lòng tin của công chúng vào các hình ảnh với dữ liệu minh bạch, cũng như làm họ cẩn trọng hơn với các hình ảnh không rõ nguồn gốc. Và tuy rằng Adobe ít tham gia vào lĩnh vực chính trị, phó giám đốc điều hành công ty kiêm thư ký tổ chức là Dana Rao đã chia sẻ rằng, ông lo ngại về việc người Mỹ trở nên xa vời với các quy trình chính trị do ảnh hưởng của các thông tin không đúng sự thật trên mạng.

Chúng tôi lo ngại rằng, nếu người dân không còn tin tưởng vào sự thật nữa, họ cũng sẽ không tham gia thảo luận và đề xuất để giúp đất nước phát triển lên,” Rao phát biểu trong một buổi phỏng vấn. “Nếu chúng ta không thể đồng nhất ý kiến về những gì đang thực sự xảy ra, thì chúng ta không thể bàn luận về chính sách.”

Vị lãnh đạo cũng bày tỏ rằng, ông ước được quay trở lại 5 năm trước để thực hiện chiến dịch này sớm hơn. Tuy nhiên ông cũng tin rằng, công nghệ mới của Adobe sẽ có thể hỗ trợ các cuộc bầu cử trong những năm sau.

Công cụ chỉnh sửa hình ảnh của Adobe đã khiến việc chỉnh sửa ảnh trở nên phổ biến rộng rãi trong xã hội. Các ứng dụng Photoshop và Lightroom của công ty thường xuyên được sử dụng để làm ảnh, chỉnh sửa hình cho tạp chí, thậm chí là tạo dựng bằng chứng giả. Nói về vấn đề này, Rao khẳng định các phần mềm của Adobe được người dùng sử dụng theo những cách “hiệu quả, tuyệt vời” tới 99%.

Rao cũng chia sẻ rằng, Adobe không cố phát triển các công cụ phát hiện deepfake, bởi lẽ công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) sẽ ngày một tinh vi hơn, khiến hình ảnh giả ngày một khó phát hiện hơn. Thay vào đó, công ty này mong muốn chống lại thông tin giả thông qua việc hỗ trợ người dùng xác minh các hình ảnh thật. Bởi lẽ, tuy rằng các kỹ sư Photoshop của Adobe có tham gia giúp chính phủ kiểm tra các hình ảnh bắt cóc trẻ em và hành vi lạm dụng chỉnh sửa ảnh, họ lại không thể có đủ nhân lực để nhanh chóng đánh giá và tố trạng các thông tin chính trị giả liên tục xuất hiện về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11.

Nói về nỗ lực của công ty hòng chống lại deepfake, Rao bày tỏ: Đây chính là những gì mà chúng tôi hay gọi là công dân số trong nội bộ doanh nghiệp. Chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo rằng, những công nghệ mà mình phát hành được sử dụng để mang lại lợi ích cho xã hội.”

Theo Bloomberg

Tin liên quan: