AI của Anh có thể lái được xe tự hành chỉ với thời gian học 20 phút

120

Chỉ với 20 phút, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Anh đã “dạy” cho chiếc xe tự hành của họ có thể chạy trên một làn đường chuẩn – một kết quả ấn tượng bởi ngay cả một số tài xế con người cũng khó có thể làm được điều đó trong suốt cuộc đời cầm ‘vô lăng’ của mình!

Giống như các công ty lớn như DeepMind của Google hay OpenAI của Elon Musk… chiếc xe tự hành mới của Wayve sử dụng các thuật toán “học tăng cường” (reinforcement learning) để có thể chạy trên một làn đường.

Theo đó, nhóm nghiên cứu tại Wayve – một công ty được thành lập bởi các nhà nghiên cứu từ Khoa Kỹ thuật của Đại học Cambridge – đã công bố chi tiết thuật toán “học tăng cường” của họ trên một bài blog vào ngày 28/6. Thuật toán này đã “dạy” được chiếc xe chạy bon bon trên một làn đường chuẩn chỉ với thời gian từ 15-20 phút.

Trước đó, các thuật toán “học tăng cường” đã được chứng minh là có hiệu quả rất cao với các minh chứng trong thực tế như: AI của DeepMind Technologies có thể học cách chơi các trò chơi như cờ vây hay cờ vua hay số trận Dota 2 mà AI của công ty OpenAI có thể chơi mỗi ngày tương đương với số trận mà một người chơi thông thường chơi trong 180 ngày.

Dù thành tích đánh bại con người trong các trò chơi trí tuệ và phức tạp như cờ vây hay Dota 2 của AI đã rất ấn tượng, nhưng việc dạy AI có thể điều khiển một chiếc xe tự lái lại là một kỹ năng cực kỳ khó thực hiện.

Nhóm nghiên cứu đã đăng một đoạn video lên kênh YouTube cho thấy quá trình học tập của AI trong việc điều khiển xe, qua đó chỉ ra rằng đây là “ví dụ đầu tiên của ‘học tăng cường’ được thực hiện trên một chiếc xe tự hành“.

Ban đầu, chiếc xe chạy ngoằn ngoèo như một đứa trẻ mới biết đi chập chững những bước đầu tiên, nhưng ngay khi nó vượt ra khỏi làn, một tài xế là con người đã can thiệp để hướng chiếc xe trở lại đúng làn đường. Thuật toán trên xe sẽ học được sai lầm của nó mỗi lần nó được người tài xế này “sửa lỗi“, và được “thưởng” tùy theo độ dài quãng đường nó đi được mà không có bất cứ sự can thiệp nào.

Đoạn video trên còn miêu tả một mô hình mang tên “mạng thần kinh xoắn ốc sâu” có nhiệm vụ tiếp nhận một hình ảnh đơn lẻ được xử lý bằng GPU trên bo mạch. Không như các phương tiện tự lái khác, chiếc Renault đã được chỉnh sửa của Wayve không đòi hỏi phải được trang bị “các mô hình khổng lồ, các cảm biến ấn tượng, và nguồn dữ liệu vô tận“, mà nó tuân theo triết lý của công ty là sử dụng “một quá trình huấn luyện thông minh chú trọng học nhanh và hiệu quả“.

Phát biểu với TechCrunch từ tháng năm, nhà đồng sáng lập của Wayve là Amar Shah cho biết: “Chúng tôi muốn trang bị cho các phương tiện những bộ não tốt hơn, chứ không phải nhiều phần cứng hơn“.

Nhiệm vụ tiếp theo của Wayve là mở rộng quy mô của công nghệ này để thực hiện được nhiều tác vụ lái xe phức tạp hơn, không chỉ là đi đúng làn đường, với kỳ vọng hệ thống này cuối cùng sẽ có thể “xử lý khi gặp đèn giao thông hay đi qua các vòng xoay, giao lộ“.

Tham khảo: CNET

Tin liên quan: