Trí tuệ nhân tạo (AI) đang chuyển đổi quá trình phân tích và xử lý thông tin tại các doanh nghiệp.

AI giờ đây không còn là một công nghệ trong lý thuyết, mà đã được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn. AI giúp các doanh nghiệp tăng hiệu suất, tăng doanh số, lợi nhuận, giảm chi phí marketing với tính năng dự đoán trước. Đây là một công nghệ vượt trội, có ảnh hưởng đáng kể trong cuộc sống của chúng ta, và góp phần quyết định kẻ thắng, người thua trong mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Theo dự đoán của Gartner, trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra khoảng 6,2 tỷ giờ năng suất lao động trên toàn cầu và 2,9 nghìn tỷ USD giá trị cho doanh nghiệp vào năm 2021. Các doanh nghiệp ứng dụng AI vào các bộ phận như quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng, sản xuất và logistics đều sẽ gặt hái được những giá trị này. Với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, nhân viên và người dùng có thể tương tác nói chuyện với các giao diện machine learning dễ dàng.

Dưới đây là một vài lợi ích mà AI mang lại các doanh nghiệp số và ngành bán lẻ.

1. Cải thiện hoạt động quản trị doanh nghiệp, tối ưu ROI

Trí tuệ nhân tạo giúp các tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, tăng ROI, từ đó cải thiện hoạt động quản trị doanh nghiệp.

Theo phân tích năm 2016 của Công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company, công nghệ AI và phân tích dữ liệu truyền thống có thể mang lại cho ngành bán lẻ 909 tỷ đô la giá trị hàng năm. Bên cạnh đó, công nghệ AI tiên tiến có thể tạo ra thêm 777 tỷ đô la mỗi năm, tương ứng với 1,7 nghìn tỷ đô la giá trị hàng năm hay 12,39% doanh thu. Đối với các nhà bán lẻ, tiếp thị và bán hàng là hai bộ phận được hưởng lợi nhiều nhất từ AI với 1,1 nghìn tỷ đô la giá trị hàng năm (trong số 1,7 nghìn tỷ đô la).

Các doanh nghiệp thường gặp vấn đề liên quan đến Big Data. Do được lưu trữ trong các silo, nên các dữ liệu về hợp đồng, khách hàng, quy định và các thông tin quan trọng khác không được khai thác hiệu quả. AI có thể thu thập các dữ liệu được tự động gắn thẻ, phân loại tự động và sắp xếp trong các ngăn phù hợp, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được thông tin dễ dàng.

2. AI thấu hiểu hành vi khách hàng

Với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong ngành bán lẻ hiện nay, các doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp áp dụng trí tuệ nhân tạo và sử dụng dữ liệu để phục vụ khách hàng với giá cả phù hợp. 92% các doanh nghiệp bán lẻ đạt hiệu suất cao có các quy trình và hệ thống quản lý giá cả để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Các nhà bán lẻ cũng có thể tận dụng các công nghệ như Brain of the Store, một nền tảng trí tuệ nhân tạo không gian giúp phân tích tình hình của cửa hàng và khách hàng trong thời gian thực qua các thiết bị có sẵn trong cửa hàng như camera an ninh. Dữ liệu này giúp các doanh nghiệp hiểu hơn về hành vi của khách hàng và nhân viên.

Theo báo cáo của KPMG năm 2020, 85% doanh nghiệp bán lẻ tin rằng trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện đáng kể hiệu suất, 80% cho rằng AI giúp giảm bớt các vấn đề liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hơn nữa, 45% doanh nghiệp cho rằng sẽ gặt hái được nhiều thành tựu từ chatbot chăm sóc khách hàng trong hai năm tới.

3. Hỗ trợ khách hàng 24/7

Các doanh nghiệp ứng dụng AI trong bộ phận sales và chăm sóc khách hàng sẽ tối ưu ROI nhanh chóng hơn. Trong một nghiên cứu của KPMG năm 2019, các công ty đầu tư vào AI gia tăng 15% năng suất trong các dự án công ty đang thực hiện. Chatbot và giao diện đàm thoại đang thay đổi cục diện cạnh tranh vì hai công cụ này có thể tương tác với website và lưu lượng truy cập mạng xã hội 24/7.

Chatbot giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và gia tăng doanh thu trong thời gian thực. Chatbot đang trở nên ngày càng hiện đại và thông minh hơn. Chatbot có thể tự động giải đáp các yêu cầu thắc mắc liên tục, phù hợp với những khách hàng thiếu kiên nhẫn, giúp giữ chân khách hàng với doanh nghiệp.

Được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI, chatbot FPT.AI có khả năng đưa ra những phản hồi mang tính cá nhân hóa, phụ thuộc theo từng ngữ cảnh, qua các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Skype, Zalo… mà không cần phải có người vận hành. Chính khả năng này đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm những khoản tiền lớn trong việc chăm sóc khách hàng. Cùng với những tiến bộ trong công nghệ học máy (Machine Learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP), đã mở ra khả năng phát triển vô tận của các trợ lý ảo thông minh.

Từ việc đánh giá các nhóm khác hàng tiềm năng (lead qualification) cho tới thu thập dữ liệu, thậm chí là chốt đơn hàng và xử lý vấn đề, Chatbot quả nhiên có thể tạo ra những trải nghiêm đặc biệt hấp dẫn với kết quả tốt, trong khi tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí cho các doanh nghiệp.

Theo Forbes

Tin liên quan: