Các nhà khoa học Trung Quốc tích hợp AI và cảm biến ô tô, giúp xác định tính cách của tài xế, ngăn chặn những hành vi gây mất an toàn giao thông.

AI và dữ liệu từ các cảm biến trên ô tô có thể tiết lộ nhiều điều về tài xế phía sau tay lái. Ảnh: AFP.

Xe hơi nói lên điều gì về tính cách của tài xế?

Chỉ với một vài cảm biến phổ thông, các kỹ sư BMW và các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một công nghệ độc đáo, giúp xác định đặc điểm tính cách cơ bản của tài xế từ cách họ lái xe.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu chung là giáo sư Zhu Tingshao từ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Giáo sư Zhu Tingshao chia sẻ: “Chỉ cần lái xe trong vòng chưa đầy 10km, công nghệ của chúng tôi có thể xác định chính xác đặc điểm, tính cách của tài xế.”

Giáo sư Zhu Tingshao và BMW Trung Quốc đã tuyển hơn 90 tình nguyện viên tại Bắc Kinh. Những người tham gia thử nghiệm phải lái 15 km trong khu vực nội thành, trong khi đó, các cảm biến được gắn trên xe sẽ theo dõi từng hành động nhỏ nhất của tài xế, như đạp ga, tốc độ và độ nghiêng của vô lăng.

Mỗi cảm biến đo chuyển động của tài xế 10 lần mỗi giây. Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng Trí tuệ nhân tạo AI để liên kết các dữ liệu thu được với tính cách của tài xế.

Theo các nhà nghiên cứu, AI có thể dự đoán các tính cách đặc trưng của tài xế, như dễ nổi giận hay liều lĩnh, với độ chính xác lên tới 88%.

Phòng thí nghiệm của giáo sư Zhu hợp tác chặt chẽ với chính phủ và quân đội Trung Quốc để phát triển công nghệ mới, nhằm khai thác các đặc điểm sinh lý từ nhiều dạng dữ liệu big data khác nhau. Chẳng hạn như xác định tính cách của người dùng thông qua tần suất và thời gian đăng bài trên mạng xã hội.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sử dụng AI xác định tính cách của tài xế sẽ cải thiện hiệu suất và độ an toàn của xe hơi.

“Công nghệ này có ưu điểm là diễn ra trong thời gian thực, liên tục, không xâm phạm quyền riêng tư và đáng tin cậy. Phương pháp này có thể theo dõi những thay đổi liên tục trong chỉ số tâm lý của lái xe.”

Việc kết hợp cảm biến và AI sẽ giúp cải thiện độ chính xác của công nghệ. Các nhà nghiên cứu cho biết trong tương lai, toàn bộ hệ thống có thể được tích hợp thành chip silicon và trở thành một phần tích hợp của hệ thống trên xe hơi.

Thông thường, các dữ liệu, chẳng hạn như thông tin được lưu trữ trong bộ điều khiển điện tử của ô tô, là những dữ liệu không nhạy cảm, được pháp luật và chính phủ cho phép thu thập.

Tuy vây, giáo sư Zhao Yao tại Đại học Giao thông Bắc Kinh cho biết: “Một số người có thể cảm thấy ngần ngại và không thoải mái khi trên xe cá nhân có gắn thiết bị theo dõi và đánh giá hành vi của mình. Về mặt lý thuyết, điều này là có thể, nhưng nhiều tài xế có thể còn vướng mắc về mục đích thực sự của công nghệ này.”

“Một nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng công nghệ này để cải thiện hiệu suất cho sản phẩm của mình, miễn là họ đảm bảo dữ liệu an toàn bên trong ô tô, nhằm tránh bị các cá nhân hoặc tổ chức giả mạo, đánh cắp và sử dụng dữ liệu cho các mục đích khác.”

Tháng trước, BMW đã ban hành hướng dẫn về việc sử dụng AI trong các sản phẩm của mình, giải quyết hàng loạt vấn đề từ an toàn, trách nhiệm giải trình, minh bạch cho đến vi phạm quyền riêng tư.

Công ty khẳng định sẽ “nâng cao nhận thức về bảo mật thông tin cho nhân viên khi ứng dụng công nghệ AI.”

Tuy nhiên, công nghệ này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi trên thực tế, các hãng sản xuất ô tô thường có nhiều lỗ hổng trong quy trình bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng. Gần đây, hồ sơ của gần 500.000 khách hàng các hãng xe lớn như BMW, Mercedes và Hyundai đã bị đánh cắp và rao bán trên Internet.

Ngoài ra, dữ liệu kỹ thuật sản xuất cũng có nguy cơ rò rỉ cao. Vào năm 2018, hàng chục nghìn hồ sơ tại nhà máy của Tesla, Toyota, Volkswagen, v.v. đã bị rò rỉ, tiết lộ bí mật sản xuất trong các quy trình tự động hóa.

Theo SCMP

Tin liên quan: