Nếu bạn đang đọc bài viết này, thì hẳn là bạn đã từng nghe tới cụm từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), hay còn gọi là SEO, và đang băn khoăn về các ảnh hưởng của AI lên công cụ này. Bởi lẽ, một trong những tác dụng chính của SEO là tăng thứ hạng trang web, cũng như thu hút nhiều người dùng hơn cho nó, và có rất nhiều yếu tố giúp SEO thực hiện điều này.AI và machine learning (ML) là hai công nghệ không thể thiếu khi nhắc tới các công nghệ tiên tiến nhất hiện tại, và trong những năm gần đây, hai công nghệ này đang ngày một được ứng dụng nhiều hơn, giúp thay đổi rất nhiều trang thiết bị, máy móc. Cụ thể, AI và ML đang được sử dụng để phát triển các ứng dụng và phần mềm mới, cho phép máy móc có thể suy nghĩ phần nào tương đương với con người.

SEO cũng đã thay đổi dần theo thời gian, tuy nhiên, một trong những thay đổi rõ rệt nhất là khi Google giới thiệu RankBrain vào năm 2016. Đây là một thuật toán machine learning có khả năng nhận diện các xu thế và chứa dữ liệu, mà từ nó đã dẫn tới sự xuất hiện của một hệ thống phân tích mới cho Google Search. Thời điểm này đã đánh dấu một bước chuyển hóa quan trọng của SEO, cụ thể là thông qua AI và ML, kết quả tìm kiếm đã trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Và sự thay đổi vẫn còn chưa kết thúc: trong tương lai, ta sẽ tiếp tục được chứng kiến ảnh hưởng của SEO sử dụng hình ảnh, âm thanh, cũng như các mô hình được huấn luyện trước.

AI sẽ thay đổi chiến thuật nội dung như thế nào?

Một trong những lĩnh vực cần chú ý đầu tiên là chiến thuật nội dung. Trong tương lai, nội dung sẽ trở thành yếu tố chủ chốt, gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới SEO. Giờ đây, mọi công ty đều đang chú trọng phát triển những nội dung thu hút người dùng, trong khi vẫn truyền đạt được đủ thông tin cần thiết. Ngoài ra, nội dung còn giúp tối ưu hóa việc tìm kiếm thông tin, bởi lẽ nó càng cụ thể, thì ta càng dễ tìm kiếm trên các công cụ như Google.

Các công ty hiện đang sử dụng AI để phân tích và thu thập dữ liệu khách hàng, qua đó có thể lên cấu trúc nội dung sao cho hiệu quả. Về cơ bản, nó giúp công ty tạo ra đúng các nội dung mà người dùng đang tìm, đồng thời làm nội dung trở nên thu hút hơn. Hãy lấy KIA làm ví dụ: Công ty này đã hợp tác với một thị trường “người ảnh hưởng” (influencer), sử dụng AI để gợi ý các công ty phù hợp về lĩnh vực này. Sau đó, thông qua dữ liệu này, các nhãn hàng có thể tìm thấy các influencer phù hợp, cũng như định vị được khách hàng mục tiêu. Phương thức này đã được KIA sử dụng trong quảng cáo Super Bowl của mình.

Công cụ tìm kiếm và vai trò của machine learning

Khi nhắc tới SEO, ta không thể không nói tới công cụ tìm kiếm. Trước đó, ta cần phải có đúng các từ khóa, mật độ từ khóa, tối ưu hóa siêu dữ liệu (metadata), cũng như liên tục thêm nội dung cho các website để đạt SEO hiệu quả. Tuy nhiên, SEO đã trở nên thông minh hơn qua thời gian, và hệ thống đánh giá của nó cũng đã trở nên ngẫu hứng hơn. Cũng cần phải nhắc tới một xu hướng nổi bật của năm 2020, đó là, có tới 50% lượt tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói. Nắm bắt được xu hướng này. Google phân tích, rồi từ đó thiết kế ứng dụng Google Assistant sao cho trợ lý ảo này có thể hiểu được những hội thoại tự nhiên.

Ngoài ra, Google cũng đã thêm nhiều nội dung hơn vào công cụ tìm kiếm của mình, qua đó cải thiện khả năng dự đoán trên cả Google Search cũng như Google Maps.

Thuật toán của Google Images cũng đã trở nên thành thạo với khả năng đưa ra nhiều hình ảnh phù hợp hơn, khi trang web này đã đạt mức 1 tỷ người dùng.

Google cũng đang sử dụng machine learning để cải thiệu dịch vụ của công ty. Hiện nay, người tiêu dùng đang có rất nhiều lựa chọn tìm kiếm và các nhà marketer cần phải sử dụng cùng các lựa chọn này, cũng như làm nội dung và trang web của họ sao cho thỏa mãn các yêu cầu của những lựa chọn tìm kiếm đó. Đã xuất hiện các giải pháp cho vấn đề này như Moz, một công cụ giúp các marketer chọn được từ khóa phù hợp, sắp xếp nội dung, cũng như theo dõi tính tiện lợi của một trang web – từ đó đạt hiệu quả tối ưu nhất. Những công cụ như Moz còn có thể gợi ý hình ảnh phù hợp với nội dung, từ đó tạo nên các nội dung thú vị với người dùng.

Dự đoán về tương lai

Các công cụ tìm kiếm sẽ còn tiếp tục phát triển theo thời gian. Do người dùng liên tục thay đổi. Các hệ thống, nếu muốn thích ứng với những thay đổi này, sẽ cần tới một số công cụ giúp tạo ra những nội dung thân thiện với người dùng, cũng như với các công cụ tìm kiếm.

Và đôi khi, đây còn là một vấn đề về kỹ năng. Hiện nay, đa số các công ty đều đang thuê chuyên gia về AI và ML, nhằm sử dụng kỹ năng của họ để tối ưu hóa hệ thống. Do đó, nhu cầu về ngành nghề này cũng sẽ cấp thiết hơn trong tương lai.

Theo BecomingHuman.ai

Tin liên quan: