AI sẽ là trụ cột tiếp theo của Amazon

199

Amazon trụ sở tại Seattle đang tăng gấp đôi nghiên cứu AI cho AWS và hệ sinh thái xung quanh trợ lý ảo AI – Alexa. Amazon mục tiêu trở thành trung tâm cung cấp AI như một dịch vụ. Nhưng công ty này cũng không bỏ rơi mảng bán lẻ, các cửa hàng tạp hóa, hiệu sách và các cửa hàng tiện lợi trên khắp Hoa Kỳ.

Những điểm chính

Với quy mô khổng lồ của Amazon, bài phân tích sẽ không thể phân tích kĩ lưỡng tất cả các phạm vi kinh doanh của công ty này, mà sẽ chỉ phân tích những điểm đáng chú ý:

Amazon đang ngày càng bành trướng. Amazon đã mua lại 10 startup chỉ trong năm 2017 – nhiều hơn bất kỳ năm nào khác trước đây. Ngoài việc mua Whole Food, công ty này cũng đã mua Harvest.ai, một công ty an ninh mạng, GameSparks, một nền tảng phát triển trò chơi và Blink, một công ty phát triển máy quay an ninh cho hộ gia đình, đồng thời mở rộng địa lý với việc mua lại Souq.com, một website thương mại điện tử ở Trung Đông.

Trụ cột tiếp theo của Amazon là AI. Giọng nói, trợ lý ảo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ tiếp tục là trọng tâm của Amazon. Nhưng công ty cũng tập trung vào dịch vụ AI, đưa các công cụ cơ bản của AI vào tay cộng đồng nhà phát triển và công đồng điện toán đám mây. Hơn bao giờ hết, Amazon đang khao khát trở thành một công ty nền tảng.

Amazon quan tâm đến lĩnh vực y tế. Đầu tư vào công ty phát hiện ung thư GRAIL minh chứng cho niềm tin của Amazon vào hệ gen học, kết hợp với nhu cầu xử lý dữ liệu và dữ liệu khổng lồ của Amazon, sẽ là một lĩnh vực chính cho điện toán. Ngoài ra, sự hợp tác gần đây của Amazon với JP Morgan và Berkshire Hathaway nhằm cung cấp cho nhân viên bảo hiểm sức khỏe tốt hơn cho thấy một tham vọng lớn của Amazon với việc nâng tầm nền y tế truyền thống.

Amazon đang tạo ra một hệ sinh thái có giá trị xung quanh nền tảng điện toán giọng nói Alexa của mình. Hiện tại, nền tảng Alexa cung cấp bộ công cụ phát triển phần mềm (software development kits – SDK) cho phép các nhà phát triển bên thứ ba xây dựng các kỹ năng cho trợ lý AI và các nhà sản xuất phần cứng khác để tích hợp trợ lý ảo Alexa vào các sản phẩm của họ.

Lab126, phòng thí nghiệm R&D bí mật của Amazon, là nguyên nhân đằng sau những hit công nghệ nổi tiếng gần đây của công ty. Liệu đây có phải là Bell Labs hay Xerox PARC thế hệ mới? Phòng thí nghiệm R&D bí mật có trụ sở tại Thung lũng Silicon này là nơi bắt nguồn các “bản hit” phần cứng như Echo và Kindle. Và mặc dù đó cũng là nơi mà chiếc điện thoại Fire xấu số được phát triển, nhưng phòng thí nghiệm này là phản chứng đáp trả những đánh giá thấp về sự đổi mới và tân tiến của Amazon.

Amazon đặt mục tiêu tăng thị phần bán lẻ vật lý và CPG, cũng như hàng tiêu dùng nói chung. Công ty ra mắt dòng giày riêng (The Fix), các nhãn hiệu may mặc (Ella Moon, Good Themes, Paris Sunday) và các mặt hàng tiêu dùng với nhãn hiệu AmazonBasics.

Amazon cũng đã bắt đầu mở các cửa hiệu sách, đồng thời gần đây vừa ra mắt Amazon Go, cửa hàng tiện lợi không người thu ngân, với kế hoạch trong tương lai sẽ mở rộng thành một chuỗi cửa hàng trên toàn quốc.

Amazon dự kiến xây dựng trụ sở thứ hai tại Hoa Kỳ, thể hiện tiềm lực kinh tế của công ty. Các thành phố đang cạnh tranh nhau thu hút Amazon về, sau khi công ty tuyên bố tìm kiếm một thành phố với nhiều tài năng và tinh thần kinh doanh để xây dựng trụ sở thứ hai tại Hoa Kỳ.

Xem thêm tại ĐÂY.

Tin liên quan:
  • 22
    Shares