Áp dụng AI trong ngành công nghệ Tài chính – Ngân hàng

210

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng vào mọi mặt của cuộc sống. Ngành ngân hàng nói chung và lĩnh vực công nghệ tài chính (FinTech) nói riêng là một trong những ngành có sự thay đổi mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ cốt lõi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này.

1. Ảnh hưởng của AI trong ngành công nghệ Tài chính – Ngân hàng

FinTech được định nghĩa là “các sáng tạo tài chính dựa trên nền tảng công nghệ để tạo ra các mô hình kinh doanh, ứng dụng, quy trình, sản phẩm mới có tác động cụ thể đến các thị trường và định chế tài chính, cũng như trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính” (Theo Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng). Những năm gần đây, FinTech nhận được sự quan tâm đầu tư từ nhiều tổ chức tài chính ngân hàng, các công ty công nghệ và các quỹ đầu tư mạo hiểm. Theo PricewaterhouseCoopers, các Startup FinTech đã thu hút hơn 40 tỷ USD trong 4 năm qua. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã nhận được gần 15 tỷ USD đầu tư vào FinTech từ 1/2016 đến 2/2017.

Trí thông minh nhân tạo (AI) đã đưa thế giới công nghệ vào cơn bão lớn khi nó cho phép các công ty cắt giảm chi phí, tự động hóa một loạt các quy trình, cũng như thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp. FinTech cũng không nằm ngoài làn sóng tác động của AI. AI đang đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi FinTech như: Giúp tăng cường bảo mật, giảm thời gian xử lý dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng; giảm chi phí các hoạt động lặp đi lặp lại và lỗi của con người; tăng mức độ tự động hóa;… Theo một nghiên, AI toàn cầu trong thị trường FinTech sẽ tăng lên 7,305 triệu vào năm 2025 so với 1,337 triệu vào năm 2017.

2. Ứng dụng của AI trong FinTech

Một số ứng dụng của AI trong FinTech có thể kể đến như: AI phân tích dữ liệu, đưa ra các kết quả được đề xuất, giúp các nhà lãnh đạo có quyết định tốt hơn; Hỗ trợ khách hàng tự động thông qua chatbot; Phát hiện gian lận và quản lý khiếu nại; Trợ lý tài chính tự động hỗ trợ người dùng trong việc đưa ra quyết định tài chính; Phân tích dự báo trong các dịch vụ tài chính;…

Chatbot – Hỗ trợ khách hàng tự động

Việc triển khai chatbot thông minh tại các ngân hàng đã bắt đầu nở rộ. Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng nói chung và FinTech nói riêng, chatbot có khả năng: Thông báo cho người dùng về tất cả các thay đổi; Quản lý tài khoản của người dùng theo yêu cầu; Làm việc với khiếu nại của người dùng; Cung cấp cho người dùng thông tin hữu ích; Cung cấp giải pháp cho người dùng,… Chatbot giúp làm tăng trải nghiệm khách hàng cũng như lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Trợ lý tài chính ảo tự động

Robot cố vấn là một loại chatbot đặc biệt được tạo ra cho riêng lĩnh vực FinTech, là một phần mềm thay thế một người quản lý danh mục đầu tư, có thể đánh giá xu hướng của nhà đầu tư rủi ro, chọn một chiến lược đầu tư và thậm chí bán/mua chứng khoán theo tỷ giá hối đoái đã chọn.

Phát hiện gian lận và quản lý khiếu nại

Các công cụ phân tích sử dụng AI thu thập bằng chứng và phân tích dữ liệu cần thiết, sau đó tìm hiểu và theo dõi các mẫu hành vi của người dùng để xác định các dấu hiệu và cảnh báo về các hành vi gian lận và sự cố, giúp giảm thời gian xử lý tổng thể đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Với khả năng tự học của mình AI sau đó có thể thích ứng với các trường hợp chưa được khám phá mới và nâng cao hơn nữa sự phát hiện theo thời gian.

Quản lý bảo hiểm

Quản lý bảo hiểm với hệ thống AI sẽ tự động hóa quá trình bảo lãnh và sử dụng nhiều thông tin thô để đưa ra quyết định tốt hơn cho khách hàng. Thay vì trả tiền cho các phương pháp điều trị tốn kém cho bảo hiểm thì tốt hơn là nên phát hiện các rủi ro và bệnh tật để ngăn ngừa chúng. Do đó, người ta có thể sử dụng dữ liệu đã được sử dụng trước đó để truy cập các rủi ro, sau đó giảm xác suất thiệt hại xảy ra cho người được bảo hiểm và cũng cho người bảo hiểm.

Phân tích dự báo trong các dịch vụ tài chính

Phân tích dự báo trong các dịch vụ tài chính có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược kinh doanh tổng thể, tăng doanh thu, tạo doanh thu và tối ưu hóa tài nguyên. Các công cụ AI thu thập, sắp xếp và phân tích giúp triển khai nhanh các giải pháp, tùy chỉnh dành riêng cho từng khách hàng. Phân tích dự báo có thể giúp tính điểm tín dụng và giúp ngăn chặn các khoản nợ xấu.

3. Thị trường FinTech tại Việt Nam

Cơ hội trong lĩnh vực FinTech là điều rõ ràng nhận thấy và Việt Nam không đứng ngoài sân chơi đó. Nghiên cứu của Solidiance cho biết: Thị trường FinTech Việt đã đạt 4,4 tỷ USD vào năm 2017 và sẽ đạt 7,8 tỷ USD vào năm 2020. Chính phủ Việt Nam cũng đang có vai trò tích cực khi tạo một khung pháp lý ngày càng có tính hỗ trợ, thông qua việc thành lập Ban Chỉ đạo FinTech và các biện pháp khác.

Với nguồn tài trợ lớn và cạnh tranh khốc liệt, có thể nói AI là công cụ đắc lực để các công ty FinTech có thể tạo ra sức cạnh tranh cuộc đua trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại Việt Nam, FPT.AI – nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện đã hỗ trợ nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính trong việc tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình hoạt động như triển khai chatbot cho sản phẩm Ví điện tử của một ngân hàng số 1 tại Việt Nam, tổng đài tự động giúp một trong ba tổ chức cho vay tín dụng lớn nhất tại Việt Nam xử lí gần 100.000 cuộc gọi trong một ngày và khoảng hơn 1 triệu cuộc gọi trong một tháng.

Những gì AI có thể làm là hỗ trợ, tư vấn và tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Chúng ta hãy chờ xem những người chơi FinTech lớn sẽ thúc đẩy công nghệ để cải thiện lĩnh vực tài chính như thế nào.

Phương Lê

Tin liên quan:
  • 15
    Shares