AI và FinTech: Một sự kết hợp hài hòa

211

Tài chính là lĩnh vực đầu tiên hưởng những lợi ích của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Với ngân sách ngang bằng cả một quốc gia đang phát triển, các ngân hàng cũng như các tổ chức tài chính đang thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu và phát triển AI, đặc biệt là trong công nghệ tài chính.

AI trong FinTech

Theo dự đoán của Viện nghiên cứu Autonomous, tới năm 2030, ứng dụng AI sẽ giúp các ngân hàng cắt giảm chi phí hoạt động tới 22%, tiết kiệm tới 1 nghìn tỷ USD về lâu dài.

Với khả năng xử lý các dữ liệu phi cấu trúc như hình ảnh, video, ghi âm, địa điểm, thời gian… AI chính là ngọn nguồn của làn sóng công nghệ và dịch vụ trong thị trường tài chính… Hiện tại, đã xuất hiện các giải pháp tích hợp AI trong xác định gian lận và lừa đảo, đánh giá mức độ rủi ro và uy tín, nhận diện người thông qua các “dấu chân điện tử” (digital footprint).

Ngoài ra, với các chatbot ứng dụng AI, các ngân hàng có thể cải thiện mối quan hệ với khách hàng thông qua cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Trợ lý ảo với chức năng như giải thích về các dịch vụ/sản phẩm của ngân hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, cung cấp góc nhìn, đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng qua việc tư vấn các sản phẩm tài chính và khoản đầu tư có thể sinh lời nhờ phân tích nhiều nguồn thông tin khác nhau.

Cách các ngân hàng tận dụng công nghệ AI

Trên thế giới, các ngân hàng như JP Morgan đã sử dụng AI để tự động hóa quá trình phân tích thỏa thuận vay. Cụ thể, ngân hàng này đã giới thiệu COiN (Contract Intelligence platform), một nền tảng hợp đồng thông minh giúp phân tích các thỏa thuận này, nhận diện các từ khóa, điều kiện và dữ liệu quan trọng.

Wells Fargo cũng công bố thành lập một đội AI đặc biệt chuyên về các công nghệ thanh toán mới, từ đó cải thiện dịch vụ cho các khách hàng doanh nghiệp. Ngoài ra, ngân hàng Hoa Kỳ cũng mới công bố trợ lý ảo AI Erica, dự kiến sẽ được tích hợp vào một ứng dụng điện thoại, cũng như các cây ATM trên khắp cả nước.

CityBank gần đây đã đầu tư vào nhiều startup và dự án AI như Feedzai (với khả năng sử dụng AI để phát hiện và chống lại giao dịch giả trên online banking) và Clarity Money (tận dụng AI để gợi ý sản phẩm tài chính, cũng như quản lý tài sản của khách hàng).

Tại Việt Nam, tiếp nối làn sóng của cuộc cách mạng 4.0 trong lĩnh vực tài chính, nhiều ngân hàng cũng ứng dụng công nghệ AI để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Hiểu được nhu cầu chuyển đổi số của các ngân hàng tại Việt Nam, FPT đã cho ra đời nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI, giúp các ngân hàng tối ưu hóa hoạt động kinh doanh thông qua các sản phẩm như chatbot AI, tổng đài tự động, công nghệ trích xuất thông tin từ hình ảnh…

TPBank và Eximbank là các ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng trí thông minh nhân tạo thông qua việc triển khai công cụ hỗ trợ trực tuyến chatbot AI. Chatbot của TPBank có tên là T’Aio và Eximbank là Mai, cả hai trợ lý ảo này đều được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI với các công nghệ như học máy (Machine Learning), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) và dữ liệu lớn (Big Data). Nhờ việc ứng dụng các công nghệ này nên chatbot được phát triển từ nền tảng FPT.AI có thể hiểu ý định và nội dung mà khách hàng yêu cầu, từ đó đưa ra phản hồi chính xác 24/7, giúp doanh nghiệp luôn gắn kết với khách hàng và giảm tỷ lệ khách hàng không hài lòng.

Không chỉ vậy, công nghệ trích xuất thông tin từ hình ảnh FPT.AI Vision còn giúp các ngân hàng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian nhập liệu tại các quầy giao dịch. Ví dụ trước đây, khi khách hàng muốn thực hiện một giao dịch tài chính hoặc mở thẻ sẽ phải điền thông tin cá nhân vào tờ khai, việc làm này vừa mất thời gian lại hay xảy ra sai sót. Nhưng nay với công nghệ của FPT, khách hàng chỉ cần đưa chứng minh thư, FPT.AI Vision sẽ tự động nhận diện và trích xuất thông tin từ chứng minh thư vào máy chính xác đến 96%. Cả quá trình này chỉ mất 2-3 giây, tiết kiệm gấp 60 lần so với thời gian nhập liệu thông thường. Hơn nữa công nghệ này cũng đảm bảo an toàn thông tin tài khoản cho khách hàng, thậm chí còn tránh được rủi ro bị kẻ gian làm thẻ giả để rút tiền.

AI trong FinTech cũng là chủ đề mà ông Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ FPT sẽ tham gia chia sẻ và trao đổi tại phần hội thảo chuyên đề trong sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam – AI4VN.

Ông Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ FPT.

Theo ông Lê Hồng Việt, trí tuệ nhân tạo (AI) là yếu tố cốt lõi của quá trình chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang hướng tới. Đây không chỉ là yếu tố thu hút khách hàng, thay đổi mô hình kinh doanh mà còn giúp doanh nghiệp không tụt lại phía sau trong cuộc đua công nghệ 4.0. “Hầu hết các công ty, startup đều tung ra sản phẩm trí tuệ nhân tạo hoặc có ứng dụng một phần AI. Cho thấy AI không còn là xu hướng nữa rồi, đó là tương lai của nền kinh tế”, ông Việt cho hay.

Ngoài ra, AI4VN cũng có các hoạt động triển lãm và trình diễn công nghệ như xe tự hành, cuộc thi Hackathon…

Trình diễn công nghệ như xe tự hành tại sự kiện AI4VN.

Khu vực triển lãm có sự tham dự của các gian hàng đến từ các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và các trường Đại học, Viện nghiên cứu… FPT cũng mang đến triển lãm AI4VN các sản phẩm ứng dụng AI như:

Nền tảng tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI gồm 4 sản phẩm chính là nền tảng hội thoại (FPT.AI Conversation) – ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là chatbot; dịch vụ nhận dạng và xử lý giọng nói (FPT.AI Speech); xử lý ảnh và tài liệu (FPT.AI Vision) và hệ cơ sở tri thức (FPT.AI Knowledge).

Nền tảng tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI tại AI4VN.

Hệ thống dịch văn bản từ tiếng Nhật sang tiếng Việt – Akaminds Machine Translation (AMT). Đây là hệ thông dịch thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên nền công nghệ Neural Network có thể dịch tài liệu Việt – Nhật với độ chính xác cao, tương đương với phiên dịch viên 1,2 năm kinh nghiệm.

Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu – một nền tảng Edtech thông minh ứng dụng công nghệ 4.0 vào việc hỗ trợ dạy và học. Hệ thống các bài luyện tập và bài kiểm tra trực tuyến áp dụng các công nghệ mới nhất như mô hình hóa kiến thức theo đồ thị, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo giúp cá nhân hóa việc học, giúp mỗi học sinh có một tiến trình học phù hợp, có thể khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh một cách tốt nhất.

Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu – một nền tảng Edtech thông minh ứng dụng công nghệ 4.0 vào việc hỗ trợ dạy và học.

Chương trình dự đoán rời mạng giúp FPT Telecom hỗ trợ kịp thời các vấn đề khách hàng đang gặp. Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm hơn, ngăn chặn sớm ý định rời mạng hoặc đưa ra chính sách thuyết phục khách hàng ở lại khi có yêu cầu huỷ, kết quả phân tích cũng cung cấp số liệu đầu vào cho một số chương trình chăm sóc khách hàng khác trong hệ thống.

Khách tham dự tham quan triển lãm của FPT.

AI4VN là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về trí tuệ nhân tạo, quy tụ hàng trăm bộ óc trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI trong và ngoài nước. Chương trình tạo nền tảng kết nối cho các thành tố trong hệ sinh thái công nghệ AI bao gồm các chuyên gia, nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp công nghệ, các đơn vị nghiên cứu, ứng dụng AI, cơ sở đào tạo… kết nối, học hỏi, đầu tư và cùng nhau phát triển.

Sự kiện được tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ kế hoạch và Đầu tư, trường Đại học Bách Khoa cùng báo điện tử VnExpress cùng với sự đồng hành của FPT, Viettel, VietinBank, VNPT, VIB, VinGroup, VNPost. Ngoài ra, chương trình cũng nhận được sự phối hợp từ các đơn vị Five9, Misa, SmartOCR, dinogo, FastGo, Topica, Kambria, VietAI, BKHoldings, Netnam.

Phương Thảo

Tin liên quan: