Sáng 18/08, Tọa đàm “Ứng dụng AI phục hồi hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19” đã diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia trong nước, quốc tế về Trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm kịp thời chia sẻ và tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp sau đại dịch.

Tọa đàm được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy, đại diện tập đoàn FPT, VinAI, đại diện ngân hàng Viettinbank, doanh nghiệp VNN, đặc biệt là những chuyên gia quốc tế đến từ Úc và Canada.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhận định: “Chuỗi sự kiện do Bộ KHCN phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức nhắm vào một chủ đề rất nóng trong bối cảnh hiện này, đó là làm thế nào giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phục hồi chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy, đảm bảo ổn định cho hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đảm bảo ổn định cho người lao động…” Ông kỳ vọng sự kiện cũng giúp thúc đẩy các nền tảng, hệ thống chuyển đổi số được ứng dụng rộng rãi hơn nữa trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Các diễn giả tham gia tọa đàm. Ảnh: ĐA.

Từ Canada, bà Joumana Ghosn, Giám đốc Nghiên cứu ứng dụng – Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Mila (Canada) đã có những chia sẻ khái quát về Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng của công nghệ này trong thực tiễn cuộc sống. Qua phần trình bày của bà, có thể thấy Trí tuệ nhân tạo đang ngày một phát triển mạnh mẽ, len lỏi vào từng ngóc ngách, hỗ trợ con người từ những tác vụ đơn giản đến những nghiệp vụ đòi hỏi chuyên môn cao. Cụ thể: các dự án AI được ứng dụng trong doanh nghiệp chuyên điều trị từ xa cho bệnh nhân ở Canada thông qua hệ thống hỏi đáp tự động bằng ngôn ngữ tự nhiên (NLP). AI được sử dụng để phân tích kết quả của hình ảnh 3D thu được khi khảo sát vùng mỏ hoặc tiên đoán điều kiện thời tiết mà không cần sử dụng nhiều dữ liệu.

Đặc biệt, Viện Mila đang hợp tác với Chính phủ Canada để xây dựng hệ thống giải đáp các câu hỏi từ người dân và doanh nghiệp về dịch bệnh. Phiên bản đầu tiên thực hiện trong 2 tháng rưỡi với nguồn dữ liệu, thông tin thu thập từ các chuyên gia.

Tại Việt Nam, ngay khi xuất hiện những bệnh nhân COVID-19 đầu tiên, Bộ Y tế cũng đã nhanh chóng phối hợp với Tập đoàn FPT, “thần tốc” cho ra đời chatbot hỗ trợ giải đáp thắc mắc và cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 dành cho người dân. Qua đó, giúp người dân được tiếp cận với nguồn thông tin chính xác, tức thời, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến tình hình dịch bệnh và phương pháp phòng chống dịch một cách nhanh chóng.

Cũng theo bà Joumana Ghosn, một trong những lí do chính khiến doanh nghiệp dễ thất bại trong việc ứng dụng AI là thời gian thực hiện và chi phí dự án. “Chúng tôi thường đưa ra lời khuyên là doanh nghiệp phải tính toán hai thành tố này dựa trên nguồn lực hiện có. Thời gian và chi phí nếu vượt quá điều kiện thực tế sẽ làm dự án AI thất bại nhanh chóng”, bà Joumana Ghosn chia sẻ.

Điều phối phiên thảo luận của các diễn giả về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của các doanh nghiệp tại Việt Nam là ông Trần Thế Trung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ FPT. Diễn giả tham gia gồm có: ông Trần Công Quỳnh Lân – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), ông Nguyễn Hoàng Tùng – Tổng giám đốc Công ty VNN, ông Nguyễn Xuân Phong – Chuyên gia Nghiên cứu AI, Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila (Canada) và ông Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (Tập đoàn Vingroup).

Ông Trần Thế Trung (bên phải), ông Nguyễn Thành Lâm (bên trái). Ảnh: ĐA.

Trong phiên này, các diễn giả chia sẻ về những khó khăn, thách thức doanh nghiệp Việt gặp phải trong bối cảnh xã hội đầy biến động. Bên cạnh đó là những kinh nghiệm, giải pháp ứng dụng AI nhằm nâng cao hoạt động nội bộ (trong quy trình hoạt động sản xuất, quản lý nhân sự, hoạt động kinh doanh liên tục).

Nhắc đến những khó khăn mà doanh nghiệp phải đương đầu trong thời điểm dịch COVID-19 đang tái bùng phát trở lại, ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết ngân hàng ViettinBank đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ vào quy trình làm việc với khách hàng, đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ, làm việc từ xa, gặp mặt khách hàng từ xa. Nhiều khách hàng phản hồi rất thích vì họ giảm được chi phí, thời gian đi lại mà vẫn đạt hiệu quả. ViettinBank cũng thúc đẩy triển khai ứng dụng online banking trong giao dịch.

Ông Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với đại dịch. Ảnh: ĐA.

Tận dụng sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo, ngân hàng đã phối hợp với Tập đoàn FPT để đưa vào thử nghiệm chatbot hỗ trợ nhân viên ViettinBank và chatbot hỗ trợ khách hàng khi muốn thực hiện khóa thẻ.

Trong đó, chatbot đóng vai trò hỗ trợ giải đáp những thắc mắc thường gặp của nhân viên Viettinbank trong giao dịch với khách hàng mà không cần gọi điện đến các phòng ban khác để nhờ trợ giúp, từ đó giúp chất lượng dịch vụ được cải tiến, nhân viên được đào tạo một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Theo đại diện ngân hàng, khách hàng mất thẻ có thể đến trực tiếp ngân hàng hoặc thực hiện thao tác trên ứng dụng mobile banking. Tuy nhiên hai cách này đều tốn thời gian khi khách hàng phải di chuyển hoặc thực hiện nhiều tác vụ phức tạp mới có thể khóa thẻ thành công. Chính vì vậy, giải pháp chatbot sử dụng Trí thông minh nhân tạo của FPT là lựa chọn tối ưu. Chatbot sẽ được huấn luyện để trả lời khách hàng, khai thác thông tin cần thiết, xác thực thông tin và tự động khóa thẻ, giúp nâng cao năng suất lao động gấp nhiều lần.

Trả lời câu hỏi về những thành tựu của AI, ông Nguyễn Xuân Phong – Chuyên gia Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo, Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila (Canada) cho biết: Ngoài những ứng dụng trong eKYC (định danh khách hàng điện tử), AI còn cho nhiều thành tựu trong lĩnh vực dịch vụ dịch thuật, thành phố thông minh (quản lý đô thị, quản lý giao thông…)

“Hiện AI đã phát triển trên thế giới từ lâu, dẫn đầu là Bắc Mỹ với các công ty công nghệ lớn. Làn sóng tiếp theo từ Đức, Nhật Bản. Với Việt Nam, chúng ta còn nhiều khoảng trống cho AI. Trí tuệ nhân tạo có thể len lỏi mọi ngành. Điều quan trọng là cần có chiến lược mũi nhọn của quốc gia, chọn ra thế mạnh trong nông nghiệp, y tế, nông lâm thuỷ sản… để tập trung phát triển, tạo ra lợi thế”, ông Phong khẳng định.

Nối tiếp chương trình, ông Nguyễn Thành Lâm – Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (Tập đoàn Vingroup) cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển công nghệ. Theo ông, làm AI cần tốc độ, nhưng cũng phải quyết tâm. VinAI Research có những con người giỏi, tài năng và cả sức ép để hoàn thành nhiều sản phẩm. Tuy nhiên kinh phí vẫn là yếu tố rất quan trọng để cho ra đời những sản phẩm trí tuệ nhân tạo chất lượng.

Ông Nguyễn Thành Lâm chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển công nghệ. Ảnh: ĐA.

Đồng tình với quan điểm về tốc độ và tính kịp thời, từ đầu cầu Australia, Tiến sĩ Stefan Hajkowicz, Trưởng nhóm nghiên cứu nhóm chuyên gia kỹ thuật số của cơ quan khoa học quốc gia của Australia cho biết, AI hiện diện ở mọi lĩnh vực kinh tế, địa phương của Australia. Ngay lúc này, các chuyên gia hàng đầu của Australia đang dùng công nghệ phục vụ việc điều chế vaccine chống lại COVID-19.

Tiến sĩ Stefan Hajkowicz tham gia tọa đàm qua hình thức trực tuyến. Ảnh: ĐA.

“Chúng tôi nhận thấy công nghệ AI hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu. Đặc biệt là AI rút ngắn thời gian ở nhiều công đoạn điều chế vaccine”, Tiến sĩ Stefan Hajkowicz nói.

Các chuyên gia đều cho rằng cần có một môi trường phù hợp để thí điểm và sáng tạo, nhằm tạo ra ngày một nhiều hơn những ứng dụng thực tiễn của AI trong đời sống. Sự phát triển Trí tuệ nhân tạo một cách bền vững cần phụ thuộc rất nhiều vào: giáo dục, nhân rộng hiểu biết về AI; sự chấp nhận của xã hội trong việc vận dụng AI nhằm đem lại những giá trị lớn hơn; môi trường thuận lợi để nghiên cứu và thí điểm. Ông Trần Thế Trung cho biết, Đại học FPT hiện nay đã mở ngành Trí tuệ nhân tạo nhằm đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các hoạt động nghiên cứu, phát triến sản phẩm AI,…

Một đại biểu đến từ viện ứng dụng công nghệ AI đặt câu hỏi cho các diễn giả: “Trên thế giới có các công ty cung cấp dữ liệu cho hệ thống AI, hiện ở Việt Nam có đơn vị nào chuyên về dữ liệu hay không, độ tin cậy ra sao?”.

Theo Ông Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ FPT, dữ liệu Việt Nam vẫn là bức tranh màu xám vì hệ thống luật pháp còn chưa rõ ràng, gây trở ngại cho các doanh nghiệp khi tiếp cận dữ liệu. Còn đại diện Vingroup, ông Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research cho rằng, vấn đề nằm ở mặt cung cầu, dữ liệu ít người mua, người làm thì chưa có.

Ông Nguyễn Xuân Phong, chuyên gia Nghiên cứu TTNT Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila (Canada) đưa ra giải pháp, trong trường hợp doanh nghiệp không mua được trọn bộ, có thể dán nhán dữ liệu dán nhãn. Tại Việt Nam, một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ dãn nhãn dữ liệu để dạy học cho hệ thống, ví dụ như FPT.

Sự kiện nằm trong chuỗi AI4VN được tổ chức thường niên. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TPHCM, báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần Sáng tạo Nghệ thuật và Sự kiện Sun Bright thực hiện với sự đồng hành của chương trình Aus4Innovation, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Tập đoàn FPT.

Thảo Chi

Tin liên quan: