Gần đây, tổ chức Biên giới Điện tử (Electronic Frontier Foundation – EFF) đã chính thức khởi kiện tập đoàn viễn thông AT&T vì các hành vi bán dữ liệu vị trí khách hàng.

Minh họa: Alex Castro / The Verge

Tập đoàn AT&T mới đây đã bị khởi kiện bởi tổ chức Biên giới Điện tử EFF vì hành vi buôn bán dữ liệu vị trí của khách hàng cho các bên thứ ba, ngay sau những tranh cãi về việc sử dụng dữ liệu khách hàng nổi ra vào khoảng đầu năm.

Tổ chức phi lợi nhuận EFF đã thay mặt những khách hàng của AT&T tại California để khởi kiện tập đoàn này, đồng thời chỉ điểm 2 công ty khác là LocationSmart và Zumigo vì các hành vi thu thập và buôn bán dữ liệu địa điểm của người dùng cho các bên thứ ba.

“AT&T đã cố ý vượt ngoài quyền hạn của mình”

Hồ sơ khởi kiện ghi rõ: “AT&T đã cố ý vượt ngoài quyền hạn của mình, kiếm lời từ những dữ liệu địa điểm của các nguyên đơn thay vì bảo vệ họ.”

Vụ kiện này là hệ quả của cuộc điều tra mới đây về các các tập đoàn viễn thông sử dụng các dữ liệu nhạy cảm. Một bài viết của tờ New York Times đã cáo buộc những nhà hành pháp về việc sử dụng dữ liệu để định vị điện thoại trong khi chưa có lệnh từ tòa án. Một cuộc điều tra khách đã chỉ ra rằng, chỉ với 300 đô la Mỹ, thiết bị của người dùng có thể được định vị với những dữ liệu này. Hành vi này đã gặp phải sự chỉ trích gay gắt của những nhà hành pháp, nêu thẳng sự sai sót trong quy chế của những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Tổ chức EFF đã đệ đơn kiện qua văn phòng luật Pierce Bainbridge, chỉ ra rằng những dự liệu này chỉ nên được sử dụng để định vị những cuộc gọi khẩn cấp, chứ chưa hề được cho phép sử dụng cho những mục đích thương mại. Đơn kiện cũng cho rằng các hành động của AT&T là vô cùng “quá quắt và nguy hiểm”, và người dùng sẽ có thể gặp phải những rủi ro lớn như bị theo dõi.

Hành vi của AT&T đã không bảo vệ được các thông tin nhạy cảm của khách hàng, làm trái lại với luật liên bang, đồng thời cũng đi ngược lại những cam kết bảo mật với khách hàng.

Phản hồi trước vụ kiện, đại diện của AT&T khẳng định “Không có thông tin xác minh nào cho những cáo buộc của đơn kiện này, và chúng tôi sẽ chống lại nó.” Công ty cũng khẳng định “Những dịch vụ liên quan tới vị trí của khách hàng như hỗ trợ trên đường, bảo vệ lừa đảo, cũng như phát hiện y tế đều mang lại lợi ích cho khách hàng. Chúng tôi chỉ chia sẻ dữ liệu địa điểm khi được khách hàng cho phép, và sẽ ngừng cung cấp dữ liệu cho những đơn vị bị báo cáo lạm dụng.”

Vụ kiện sẽ dự kiến sẽ tập hợp hàng triệu các khách hàng bị ảnh hưởng có sử dụng dịch vụ của AT&T kể từ năm 2011, nhằm đòi mức bồi thường xứng đáng cho họ.

Theo The Verge

Tin liên quan: