Bạn có thể gọi được taxi bay Bell Nexus qua Uber vào năm 2020

126

Trên ảnh là Bell Nexus, một thiết kế mô phỏng “taxi bay” của một đơn vị sản xuất trực thăng, từng được biết tới với cái tên Bell Helicopter. Là một phi cơ với động cơ hybrid và điện, Nexus sử dụng 6 ducted fan (quạt siêu mạnh) lắp nghiêng để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng từ mái nhà hoặc bệ phóng. Với thiết bị này, bạn có thể gọi một chiếc taxi bay xuyên thành phố với dịch vụ hàng không của Uber trong một tương lai không xa.

“Taxi bay”, hay ô tô bay đang ngày càng được trông đợi bởi đông đảo mọi người, và Bell với trụ sở tại Forth Worth, Texas, đang tận dụng sự quan tâm này. Công ty đã thay đổi thương hiệu, trở thành một công ty công nghệ sau hàng thập kỷ dẫn đầu về sản xuất các phi cơ cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) cho cả mục đích thương mại và quân sự. (Bell đang sản xuất phi cơ V-22 Osprey và sắp tới là V-280 Valor.) Hiện tại, Bell đang hướng tới việc tạo các phi cơ VTOL chạy điện (eVTOL), với Nexus là sản phẩm đầu tiên trong thị trường tương lai tiềm năng này.

“Không phải một món đồ chơi”

Bell là một trong những hãng sản xuất phi cơ đầu tiên hợp tác với Uber trong năm 2017, khi công ty công nghệ này có tham vọng tạo ra một hệ thống taxi bay tại đô thị, từ đó giảm bớt mật độ phương tiện trên mặt đất. Kể từ khi đề ra tham vọng này, Bell đã luôn phát triển những thiết kế riêng, và cuối cùng đã cho ra mắt một thiết kế đầu tiên tại CES vừa qua.

Bell mong muốn được đưa Nexus vào sử dụng ở các thị trường trọng điểm vào khoảng giữa những năm 2020”, giám đốc sáng tạo của Bell, Scott Drennan phát biểu. Ông cho rằng, điểm mấu chốt của thiết bị là nó dễ tiếp cận, và chính vì vậy là một phương tiện lý tưởng cho dịch vụ taxi bay trong tương lai.

Đây không phải một món đồ chơi,” Drennan trả lời trong cuộc phỏng vấn với The Verge. “Đây là một phi cơ giúp mang lại cảm giác an toàn, đủ để mọi người sẵn sàng đưa gia đình đi cùng.” Những cánh quạt lớn che đi các rô-tơ, khiến cho các khách hàng không cảm thấy lo sợ khi phải nhìn các lưỡi cắt sắc lẹm. Nói theo một cách khác, nó “dành cho những người không quen thuộc với máy bay VTOL,” tức mọi người mà không quen thuộc với việc di chuyển bằng trực thăng.

Năm ngoái, Bell đã trưng bày thiết kế buồng lái và khu vực ngồi của chiếc taxi bay, nhằm thu hút sự chú ý, chuẩn bị cho những dự định tương lai. Năm nay, công ty chỉ có trưng bày mô hình thu nhỏ, và có lẽ sẽ chỉ sản xuất mẫu taxi hoạt động được khi việc đưa dịch vụ vào thực tế gần được hoàn thành. Tuy nhiên, Bell luôn sẵn sàng trình bày và giải thích về những chi tiết thiết kế trong chiếc Nexus.

Drennan khẳng định rằng Nexus có thể chở năm người với trọng lượng khoảng 272 kilogram (600 pound). Trong quá trình thiết kế, Bell đã quyết định sử dụng hệ thống đẩy hybrid-điện thay cho sử dụng điện toàn phần, nhằm tăng quãng đường bay và trọng tải của phi cơ. Những thay đổi này là do Bell không muốn Nexus chỉ được biết đến là một chiếc taxi bay, đề phòng trường hợp mọi người không còn mong đợi ô tô bay như ở hiện tại.

Bell không muốn Nexus chỉ là một chiếc taxi bay

Nếu nhìn vào những gì cần làm, thì cho dù nó là taxi bay, dịch vụ hậu cần, hay ứng dụng quân sự, chúng tôi cũng nghĩ là nó nên thực hiện được nhiều hơn so với một phương tiện chạy hoàn toàn điện thông thường,” Drennan phát biểu.

Bell có thể còn có mục đích khác khi tham gia vào buổi trưng bày của CES, hơn là chỉ giới thiệu một thiết kế taxi bay. Ngành sản xuất máy bay trực thăng đã trải qua một khủng hoảng lớn do sự trượt giá của xăng dầu trên toàn thế giới. Bell thuộc sở hữu của tập đoàn hàng không vũ trụ Textron, tập đoàn này cũng đồng thời sở hữu Cessna Aircraft, Beechcraft, và các công ty hàng không khác. Bước nhảy vọt từ trực thăng tới các thiết bị VTOL chạy bằng điện chính  là dấu hiệu cho một hướng đầu tư tương lai.

Năm 2016, Uber lần đầu tiên giới thiệu kế hoạch đi từ việc chia sẻ phương tiện giao thông tới lĩnh vực hàng không vũ trụ trong đô thị. Tuy nhiên, vẫn còn vấp phải một số khó khăn. Theo dự định của Uber, các phi cơ sẽ đón và đưa các hành khách từ sân thượng này sang sân thượng khác, cũng như được vận hành bằng điện, chạy tự động, và có khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc. Những phương tiện đáng tiếc chưa tồn tại, cũng như không có cơ sở hạ tầng đáp ứng cho việc sử dụng các phương tiện đó. Các chuyên gia cho rằng, nếu không có sự thay đổi thiết kế và kiểm soát các trục trặc có thể xảy ra, việc sử dụng ô tô bay có lẽ mãi không thể thành sự thật.

Nhưng đó không phải kết thúc cho việc phát triển ô tô bay: có ít nhất 19 công ty đang dự kiến tạo ra những phương tiện tương tự, từ những nhà sản xuất lâu đời như Boeing và Airbus, cho tới những dự án khởi nghiệp nhỏ như Kitty Hawk, được sở hữu bởi Larry Page, người sáng lập Google. Song song với đó, Uber đã cộng tác với nhiều nhà sản xuất phương tiện hàng không, đại lý bất động sản, cũng như các cơ quan quản lý nhằm nâng cao cơ hội phát triển thành công một dịch vụ taxi bay theo nhu cầu hiệu quả.

Tuy vậy, Uber dự định chỉ sử dụng các phi cơ VTOL chạy điện hoàn toàn trong dịch vụ taxi bay. Điều này có lẽ là một rào cản lớn với các phương tiện sử dụng hệ thống đẩy hybrid như chiếc Nexus của Bell. Đáp lại điều này, Mark Moore, kỹ sư hàng không trưởng tại Uber đã nói rằng thiết kế của Bell chỉ là “bước đầu” để tiến tới việc thương mại hóa hoàn toàn dịch vụ taxi bay chỉ chạy điện trong tương lai.

Trả lời câu hỏi của The Verge, ông Moore cho biết: “Thiết kế này cho phép thử nghiệm trong thời điểm hiện tại, trong khi những loại pin điện tốt hơn đang được phát triển để có thể vận hành các phi cơ chỉ sử dụng điện.” “Chúng tôi rất hứng thú với những gì Bell đang làm. Có rất nhiều công ty khác đang phát triển [eVTOL]. Với tư cách mối liên kết giữa khách hàng và nhà sản xuất, Uber chúng tôi đang tạo điều kiện tối đa để đưa hệ thống giao thông hoàn toàn mới này vào sử dụng.” Moore nói thêm.

Andrew J.Hawkins

Tin liên quan:
  • 67
    Shares