MTA_R4F đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự là đội được vinh danh ở vị trí cao nhất trong Cuộc đua số 2018-2019 sau khi chiến thắng áp đảo các đối thủ tại vòng Chung kết. Trong trận đấu quyết định trước Fast and Fiery (HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông), MTA_R4F thể hiện bản lĩnh của nhà vô địch khi tiếp tục chọn phương án “đánh nhanh, thắng nhanh”.

Vòng thi thứ nhất Chung kết có tên gọi Khám phá Việt Nam, trong đó mỗi đội có ba phút để lập trình cho xe chạy theo lộ trình bắt buộc đã được cho trước qua năm địa danh nổi tiếng của Việt Nam là Hà Nội, Hội An, Sơn Đoòng, Sa Pa, rừng Cúc Phương. Xe phải tự động tránh được các vật cản trên đường đua, vượt qua các thử thách mà ban tổ chức đã đưa ra như hầm, bóng râm, trên đường có tuyết, đường mất làn…

Đề bài của Cuộc đua số 2019 được đánh giá khó hơn các mùa trước.

10 đội được chia làm năm cặp đấu để tìm ra bốn đội có thành tích tốt nhất lọt vào vòng tiếp theo.

Trận 1 là cuộc so tài giữa PTIT Word.Exe (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) và DaTeh IT (Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc Gia TP HCM). Hai đội không phạm quy, trong đó PTIT Word.Exe đạt 2 trong số 5 mốc của phần quãng đường và thời gian là 8 giây. DaTeh IT không ghi được điểm.

MTA_R4F (Học viện Kỹ thuật Quân sự) và LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng) gặp nhau tại trận thứ 2. Dù gặp sự cố trước khi bắt đầu, MTA_R4F hoàn thành một vòng đua đầy đủ trong 27 giây. LHU The Walkers đạt thành tích tốt hơn, 21 giây.

MTA_R4F (Học viện Kỹ thuật Quân sự) và LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng) gặp nhau tại trận thứ 2.

Trận 3 là cuộc đối đầu của UET Fastest (Đại học Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội) và Fast and Fiery (HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông). Là đương kim vô địch Cuộc đua số Mùa 2, UET Fastest cũng là đội thi có thành tích tốt nhất tại vòng Bán kết Cuộc đua số Mùa 3 tuy nhiên tại Chung kết, đội chỉ hoàn thành một trong 5 mốc. Trong khi đó đại diện thứ hai của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông hoàn thành vòng đua với 27 giây.

Cuộc so tài đầu tiên giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên nước ngoài là trận 4: SQ26 (Đại học Thông tin liên lạc) – C305 (Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông, Nga). Trận dấu này nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả. Xe của hai đội đều gặp vấn đề trong quá trình xuất phát đầu tiên. Sau đó, chiếc xe đội SQ26 đã bất ngờ đâm vào hầm và phải khởi động lại. C305 khởi động nhiều lần nhưng vẫn không đi đúng đường. Kết quả, C305 hoàn thành hai trong số 5 mốc, thời gian 10 giây. SQ26 chỉ vượt qua một mốc.

Trận cuối cùng của vòng 1  là cuộc gặp gỡ giữa Meantime (Đại học Greenwich, Anh) và CDSNTU2 (Đại học Nha Trang). Meantime đi được hai trong số 5 mốc trong thời gian 16 giây và CDSNTU2 hết 30 giây để đi qua bốn mốc.

Trận cuối cùng của vòng 1  là cuộc gặp gỡ giữa Meantime (Đại học Greenwich, Anh) và CDSNTU2 (Đại học Nha Trang).

Chung cuộc, hai “ngoại binh” là C305 (Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông, Nga) và Meantime (Đại học Greenwich, Anh) nhận được sự cổ vũ rất nhiệt tình của khán giả nhưng đã phải dừng cuộc chơi. Những đội đi tiếp đều đến từ các trường quen thuộc với Cuộc đua số từ mùa trước, bao gồm Fast and Fiery (HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông), LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng), MTA_R4F (Học viện Kỹ thuật Quân sự), CDSNTU2 (Đại học Nha Trang).

Sự xuất hiện của hai trường đến từ Anh và Nga đưa Cuộc đua số vươn tầm thế giới.

Vòng thứ hai thi theo thể thức đấu loại trực tiếp, trong đó khi có đội hoàn thành vòng đua thì cuộc thi sẽ dừng lại luôn chứ không tính thành tích tốt nhất. Ban tổ chức đưa ra 10 điểm đến (gồm Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Nga, Australia, Ai Cập, Canada, Mỹ) và lựa chọn ngẫu nhiên các điểm mà xe cần phải đi qua để đến đích cuối cùng. Trong vòng ba phút, bên cạnh phải việc vượt qua các chướng ngại vật và các cung đường đi phức tạp, xe tự hành của các đội còn phải tự tìm được đường đi ngắn nhất và di chuyển nhanh nhất để đến đích.

Trận bán kết đầu tiên kết thúc sau 59 giây khi MTA_R4F nhanh chóng qua cầu, vượt dốc, vào cua chắc chắn để hoàn thành vòng đua. Ở phần đấu loại trực tiếp, khi có đội hoàn tất lượt đi thì trận đấu sẽ được dừng lại, không tính thành tích tốt nhất.

Trận bán kết đầu tiên kết thúc sau 59 giây khi MTA_R4F nhanh chóng qua cầu, vượt dốc, vào cua chắc chắn để hoàn thành vòng đua.

Bán kết 2 giữa Fast and Fiery (HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông) và LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng). Hai đội sử dụng hết ba phút của vòng đấu mà không hoàn thành chặng đua. Fast and Fiery đi được hai trong số 5 mốc dù đã dùng hết quỹ thời gian ba phút, nhưng LHU The Walkers lại không ghi được điểm. Vì vậy thành tích này cũng đủ giúp đội đại diện cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông bước vào vòng Chung kết.

Vòng Chung kết là cuộc đua tốc độ giữa MTA_R4F (Học viện Kỹ thuật Quân sự) và Fast and Fiery (HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông).

Thành tích nổi trội từ những vòng trước đã cho thấy sức mạnh của đội đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự. Khát khao chiến thắng của MTA_R4F thể hiện rõ thông qua việc đẩy nhanh tốc độ của xe ngay cả trong trận đấu quyết định. Ngược lại, Fast and Fiery (HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông) áp dụng chiến thuật “chậm mà chắc”. Cả hai đội đều gặp trục trặc ở những giây đầu tiên của trận đấu nhưng sự bình tĩnh, bản lĩnh đã giúp MTA_R4F hoàn thành chặng đua để trở thành đội chiến thắng.

Học viện Kỹ thuật Quân sự chiến thắng Cuộc đua số 2019.

Chung cuộc đại diện của Học viện Kỹ thuật quân sự đã bước lên bục của nhà vô địch và giành giải thưởng có tổng giá trị 1,2 tỷ đồng, bao gồm một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Mỹ trong một tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng Tiến sỹ về Ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc.

MTA_R4F gồm bốn sinh viên năm thứ ba và thứ tư, đều có thành tích cá nhân xuất sắc như giải Học sinh giỏi Toán toàn Thành phố Hà Nội hay các giải cao trong cuộc thi Olympic tin học nhiều năm liền. Đại diện đến từ Học viện Kỹ thuật quân sự đã gây ấn tượng từ vòng bán kết khi là đội mạnh thứ hai khu vực phía Bắc với thời gian hoàn thành 25 giây.

Bốn thành viên MTA_R4F đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Cách xử lý thuật toán thông minh, phong độ ổn định cùng kinh nghiệm có được từ mùa thi trước giúp họ trở thành nhà vô địch. MTA_R4F cũng là đội đua được hội đồng chuyên môn đánh giá cao từ đầu mùa với lối chơi chắc chắn.

Cuộc đua số là cuộc thi về công nghệ tự hành dành cho sinh viên do FPT và VTV đồng tổ chức. Các đội sẽ phải ứng dụng công nghệ xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI) để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các chướng ngại vật trong điều kiện ánh sáng thay đổi. Mô hình xe được sử dụng trong trận chung kết có kích thước bằng 1/7 so với xe thực tế, tốc độ tối đa 50 km/h.

Tin liên quan: