OrgHive, một start-up tại Thượng Hải, đang có mục tiêu giải quyết vấn đề thiếu minh bạch trong thị trường thực phẩm hữu cơ tại Trung Quốc bằng cách cho phép người tiêu dùng dễ dàng truy cập và xác minh dữ liệu đằng sau hàng hoá được chứng nhận, đồng thời giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu đang tăng lên đối với những sản phẩm tiêu dùng chất lượng tốt hơn. 

Được hỗ trợ bởi nhà cung cấp giải pháp tiếp thị kỹ thuật số tại Hồng Kông Integrated Management Systems (IMS), vào tháng 4, OrgHive đã ra mắt một nền tảng cộng đồng người tiêu dùng dựa trên công nghệ blockchain – portal.orghive.cn – để giúp các công ty tiếp thị các sản phẩm về phong cách sống của họ cho tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Tiếp nối đó, vào tháng 10, một ứng dụng nhỏ trong WeChat được ra mắt, cho phép người tiêu dùng xác minh ngay lập tức tính xác thực của sản phẩm được gán nhãn Trung Quốc bằng cách sử dụng điện thoại di động để quét mã vạch 17 chữ số duy nhất của mỗi mặt hàng. 

Sau khi đồng bộ hóa thông tin về nhà sản xuất và cơ quan chứng nhận, ứng dụng sẽ hướng người tiêu dùng đến cổng thông tin của OrgHive, nơi họ có thể tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu và xem nội dung được chia sẻ bởi những người tiêu dùng khác.

“Lý do chính khiến người Trung Quốc mua thực phẩm hữu cơ là vì vấn đề an toàn thực phẩm, nhưng họ gặp một số trở ngại khi không có nhận thức rõ ràng về thực phẩm hữu cơ ngoài thông tin trên các nhãn mác”, Anastasios Papadopoulous, giám đốc điều hành OrgHive, chia sẻ với tờ Post. 

Papadopoulous cho biết, mặc dù người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay có thể truy cập dữ liệu ở các nhãn hữu cơ bằng cách nhập thủ công mã vạch 17 chữ số tại một trang web của Cục Quản lý Chứng nhận và Công nhận Quốc gia (NCAA), một cơ quan của chính phủ Trung Quốc, nhưng cách này không nhanh chóng và thuận tiện khi đi mua sắm tại cửa hàng. 

Ông nói: “Hệ thống chứng nhận thực phẩm hữu cơ ở Trung Quốc rất tiên tiến, nhưng thông tin không dễ dàng tiếp cận được dù nó đã có sẵn”.

Theo NCÂ, khoảng 2,12 tỷ nhãn bao bì thực phẩm hữu cơ 17 chữ số đã được cấp tại Trung Quốc vào năm 2019, trong đó 70% là sữa tiệt trùng.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường bán lẻ thực phẩm hữu cơ đóng gói tại Trung Quốc – thực phẩm được sản xuất và chế biến theo phương thức sinh thái lành  – trị giá tới 3,3 tỷ USD vào năm 2019, tương đương 7% nhu cầu toàn cầu. Sau khi tăng trưởng với tốc độ trung bình năm là 13,6% trong 4 năm đến năm 2019, tốc độ tăng trưởng của thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống 10,2% trong 5 năm đến năm 2024, đạt 5,5 tỷ USD. 

Các nhà sản xuất sản phẩm từ sữa và sữa công thức trẻ em thống trị thị trường này. Tập đoàn Inner Mongolia Yili Industria, Mengniu Dairy và Abbott Laboratories của Mỹ là các công ty hàng đầu với thị phần lần lượt là 22,8%, 13,5% và 13,4%.

Vụ bê bối về sữa và sữa công thức có tẩm melamine của Trung Quốc năm 2008 với cái chết của 6 trẻ em và 300.000 người khác bị đầu độc đã giáng một đòn nặng nề vào ngành công nghiệp thực phẩm của quốc gia này.

OrgHive làm việc với tất cả các tổ chức chứng nhận thực phẩm hữu cơ tại Trung Quốc, trong đó có hơn 60 cơ quan chịu trách nhiệm xác minh quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng của sản phẩm. Sau đó, công ty lấy mã vạch do họ cấp và áp dụng công nghệ blockchain để đảm bảo dữ liệu không thể bị giả mạo.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược Manuela Burki cho biết, công ty đặt mục tiêu có 3 triệu người đăng ký sử dụng vào cuối năm 2021, đồng thời kỳ vọng các thương hiệu tham gia trả phí sẽ tăng từ 13 lên hơn 20 vào tháng 2.

OrgHive tính phí thành viên của các công ty cho các dịch vụ tiếp thị và cung cấp cho họ dữ liệu về hành vi trực tuyến của người tiêu dùng.

Các thương hiệu trả phí thành viên ở cấp độ cao nhất cũng được cung cấp “trang web con” của riêng họ trong nền tảng của OrgHive, nơi người tiêu dùng có thể xem các sản phẩm. Sau đó, họ được điều hướng đến trang thương mại điện tử của thương hiệu để hoàn tất mua hàng. IMS đồng sáng lập OrHive năm 2018 với Patrick Kaminski, người từng giữ các vai trò cấp cao tại các công ty hàng tiêu dùng Đức, Beiersdorf và Tập đoàn Henkel, trước khi trở thành giám đốc điều hành của OrgHive.

Papadopoulous nói: “Anh ấy hiểu rõ tính minh bạch là một vấn đề như thế nào đối với người tiêu dùng Trung Quốc khi mua các sản phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng thường bay đến Hồng Kông hoặc Úc để mua sữa công thức cho trẻ sơ sinh, hoặc đến Paris để mua mỹ phẩm hữu cơ. Họ không tin rằng sản phẩm trên kệ thực sự giống như những gì người bán nói”.

Theo South China Morning Post

Tin liên quan: