Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Phần mềm FPT về việc thử nghiệm xe tự lái trong đường nội bộ Khu công nghệ cao Tp.HCM. Bộ Giao thông vận tải cho biết ủng hộ việc phát triển xe tự lái của Công ty bởi đây là chương trình phù hợp với xu hướng của thế giới, chiến lược phát triển cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ.

Để thử nghiệm xe tự lái tại khu vực đường nội bộ khu công nghệ cao, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) làm việc cơ quan phụ trách khu công nghệ cao để được phê duyệt kế hoạch thực hiện thử nghiệm trên đường nội bộ của khu công nghiệp, chịu trách nhiệm về an toàn giao thông trong nội bộ khu công nghệ cao với giám sát trực tiếp trên xe và giám sát bên ngoài đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thử nghiệm. Công ty có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thử nghiệm xe tự lái trong đường nội bộ khu công nghệ cao và phương án xử lý các vấn đề phát sinh khi thử nghiệm trên đường giao thông công cộng sau khi được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Theo ông Phạm Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phần mềm FPT, từ đầu năm 2016, Công ty đã thành lập bộ phận FGA (FPT Global Automotive) chuyên phát triển các ứng dụng trong ô tô (automotive application) ở 3 mảng chính là xe tự hành, hệ thống an toàn và hệ thống giải trí. Đến nay FGA có 2.000 cán bộ công nhân viên đang làm trong mảng Automotive gồm phần cứng, phần mềm, thiết kế cơ khí. Đơn vị đã có đủ lực lượng để tham gia phát triển hầu hết các chức năng của xe.

Image result for Lã quang vinh FGA
Ông Lã Quang Vinh, Phó Giám đốc FPT Global Automotive thuộc FPT Software.

Ông Lã Quang Vinh, Phó Giám đốc của FGA cho biết mục tiêu của FGA là đến năm 2020 mở rộng phát triển tập trung vào các lĩnh vực then chốt trong ngành phần mềm ô tô. Năm 2022, FGA kỳ vọng sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất trong lĩnh Automotive. Và mục tiêu vào năm 2025 là 10% lượng phần mềm chạy trên các xe ô tô trên toàn thế giới do FPT phát triển. “Hiện tại, trên các xe đời mới đã có hơn 100 triệu dòng code do người FPT tạo ra. Có những dòng xe FPT triển khai 5 -10%, có những dòng xe FPT đã làm tới 50% lượng phần mềm”, ông Vinh nói thêm.

Tháng 10/2016, dự án nghiên cứu hệ thống hỗ trợ người lái – ADAS. Tháng 4 và 6/2017, FGA đã nghiên cứu các mô hình thử nghiệm xe tự lái dùng xử lý ảnh và xe tự lái dùng trí thông minh nhân tạo. Đặc biệt, vào ngày 31/10/2017, FPT cũng công bố xe ô tô tự hành đầu tiên ở Việt Nam.

Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo FGA, những chiếc xe được cung cấp cho 8 đội thi chung kết Cuộc đua số 2017-2018 vào ngày 17/5 vừa qua cũng chính là phiên bản thu nhỏ bằng 1/10 xe tự lái mà FPT đang nghiên cứu.

Related image

Đến nay, xe tự lái của FPT đã có 3 phiên bản khác nhau, bao gồm: phiên bản thu nhỏ của mô hình thử nghiệm giai đoạn đầu (với hầu hết các chức năng đã bị loại bỏ, có khả năng điều hướng trong các đường quen thuộc), phiên bản xe điện đầu tiên (có thể tự chạy vòng quanh FPT Đà Nẵng, có thể điều khiển bằng điện thoại thông minh) và phiên bản xe tự lái mới nhất (có thể tự lái vòng quanh FPT Software Campus ở TP.HCM; sử dụng 1 loạt các công nghệ mới như SLAM, Sensor Fusion, Model Predictive Control).

Các phiên bản xe tự lái của FPT đều được hỗ trợ thuật toán End-to-end Deep Learning, sử dụng trí tuệ nhân tạo điều khiển cho xe hoạt động tránh các vật cản, người đi đường, xử lý các tín hiệu giao thông…

“Bật mí” về những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực xe tự lái của FGA, đại diện Công ty này cho biết, hiện tại phiên bản thử nghiệm xe tự lái của FPT đạt tốc độ trung bình là 20km/h và đạt tốc độ 40 km/h ở các đường thẳng; có trên 1.000 giờ tự lái mà không xảy bất cứ vấn đề gì; mô hình Deep Learning được huấn luyện bởi hơn 1 TB dữ liệu lái xe.

Bên cạnh đó, phiên bản thử nghiệm xe tự lái do FPT nghiên cứu, phát triển hiện đã có thể chạy trên nhiều loại hình thời tiết khác nhau như: nắng, nhiều mây, mưa và ánh sáng yếu; giảm thời gian trễ xuống dưới 20m; hệ thống cơ khí trên bánh lái được cải thiện thẩm mỹ hơn; đồng thời hệ thống phanh đang được hoàn thiện.

Tổng hợp

Tin liên quan: