Mark Zuckerberg đã rót hàng tỷ đô nhằm hiện thực hóa giấc mơ thực tại ảo – Một nền tảng mới mà Facebook sở hữu.

Giấc mơ từ lâu

Ý tưởng công nghệ thực tế ảo không mới. Có thể nói, đây là một giấc mơ viễn tưởng đã có từ khi ngành công nghệ còn non trẻ ở những năm 1920 nhưng hạn chế về công nghệ thời đó đã không thể cho ra các sản phẩm thật sự chấp nhận được.

Bẵng đi một thời gian dài, thực tế ảo chỉ xuất hiện trong các sản phẩm giải trí viễn tưởng. Đến khi Công ty Oculus Rift làm chấn động giới công nghệ với sản phẩm mắt kính thực tế ảo đầu tiên, giấc mơ mà giới công nghệ có từ lâu mới trở thành sự thật.

Oculus Rift vẫn là một sản phẩm có gốc nằm ở game giải trí. Với sự hứa hẹn sẽ trở thành một nền tảng chơi game giải trí tương lai, cung cấp một trải nghiệm vượt xa độ hiện thực mà màn hình máy tính có thể đem lại, Oculus Rift nhanh chóng chiếm được cảm tình và sự ủng hộ của giới mộ điệu game giải trí. Những người đầu tư vào dự án Kickstarter thành lập một cộng đồng thử nghiệm sản phẩm này và đã chứng minh nó có tiềm năng vượt xa khỏi ngành game giải trí. Chính điều đó đã hấp dẫn CEO Mark Zuckerberg của Facebook.

Đặt cược vào tương lai

Facebook đã mua lại Oculus và dành cả 5 năm qua chỉ để giết chết bản chất của công ty này và tái tạo nó thành một công ty mang tầm Facebook. Hầu hết các nhà đồng sáng lập Oculus đã bị sa thải, thay vào đó là những “bề tôi” trung thành của “đế chế Zuch” giờ đây đang nắm quyền ra những quyết định quan trọng nhất, chuyển dịch mục tiêu sang khả năng truy cập thay vì dỗ dành dư luận.

Màn ra mắt gần đây nhất của Facebook chính là hiện thực hóa của tất cả những điều trên.

Sau khi đã ra mắt Oculus Rift (kính thực tế ảo kết nối với PC giá 399 USD) và Oculus Go (kính thực tế ảo độc lập chạy Android giá 199 USD), Facebook đã tiếp tục ra mắt một chiếc kính thực tế ảo khác mang tên Oculus Quest.

Oculus Quest là sự kết hợp giữa tính di động của Go và những nội dung hấp dẫn như của Rift. Facebook cho thấy tương lai của công nghệ thực tế ảo đó là những thiết bị không dây, có tính di động, hoạt động độc lập và có giá bán tương đương với một chiếc console. Đây có lẽ là sản phẩm thực tế ảo tuyệt vời nhất từng được tạo ra, cũng là một sản phẩm rất hợp xu thế hiện nay.

Với những lần ra mắt sản phẩm thực tế ảo trước đây, luôn có một công nghệ quan trọng nào đó dính lỗi hoặc một tính năng quan trọng nào đó còn thiếu. Nhưng nếu Oculus Quest thất bại, Facebook có lẽ chỉ cần cho rằng hạng mục sản phẩm này không phù hợp để sản xuất hàng loạt như hoài bão của nó. Mối quan tâm lớn hơn là tại sao họ đang cố duy trì hẳn một dòng sản phẩm khác biệt, nhưng cùng lúc đó Quest lại rất đơn độc trong sân chơi thu hút người tiêu dùng phổ thông mà thực tế họ nhắm tới.

Thương vụ mua lại Oculus đã được gần 5 năm tuổi, người ta lại băn khoăn bắt đầu từ điểm nào mà kế hoạch 10 năm phát triển công nghệ thực tế ảo của Facebook lại cho thấy dấu hiệu dự đoán thành công vang dội. Kể cả khi công ty đã xây dựng một ngách thị trường cho người chơi game thực tế ảo và đã bán được hàng triệu bộ thiết bị, nó vẫn chỉ đang cố níu kéo khách hàng và bù lại những gì đã đầu tư.

Dù Quest có thành công hay không, bạn chỉ có thể tự hỏi làm thế nào mà họ hướng đến được việc tinh gọn dòng sản phẩm hiện tại trong khi dòng vốn đã không còn dư giả.

Sản phẩm yếu thế giá 199 đô – Go, thực sự là một thiết bị phần cứng tốt so với giá thành, nhưng hệ thống 1 năm tuổi này về cơ bản vấn không có gì đáng nhớ với người dùng mới. Liệu Oculus có thể mở rộng kho người dùng từ một sản phẩm chỉ được dùng tốt nhất khi xem Netflix?

Theo TechCrunch

Tin liên quan: