Bot Việt, cơ hội dành cho người Việt?

1724

Xu hướng đầu tư vào AI và bot (cũng như chatbot) đã rõ ràng trên thế giới. Việt Nam cũng có những lợi thế nhất định khi cơ cấu dân số trẻ, đội ngũ nhân sự trong ngành công nghệ thông tin chất lượng khá tốt so với khu vực, tỷ lệ người dùng internet trên tổng dân số cao, tỷ lệ người dùng smartphone lớn… là điều kiện cần để phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Tại Việt Nam chưa có nhiều các công ty hoạt động trong lĩnh vực về AI, có thể kể ra một số tên như FPT, Alt+ (Nhật Bản), Saltlux (Hàn Quốc), Five9, Assila, Cinnamon AI Lab, hay một số startup như Nexttech, GoiIt!, Sero.ai, và một số công ty khác. Mảnh đất trong lĩnh vực AI rất tiềm năng, điều này diễn ra tương tự đối với chatbot.

Vậy làm sao để một startup về AI, hay hẹp hơn là về lĩnh vực chatbot có thể cạnh tranh với các công ty lớn trên thế giới, vốn đã đổ nhiều nguồn lực vào xây dựng hệ sinh thái AI, bot trước đó? Câu trả lời có lẽ lại nằm ở “thị trường ngách”. Startup công nghệ Việt thay vì chạy đua trong giải quyết các bài toán AI công ty lớn đang làm thì có thể tập trung đầu tư một ngách cụ thể nào đó, ví dụ như xử lý ảnh, xử lý các tài liệu… Người Việt Nam am hiểu về các đặc điểm ngôn ngữ Việt Nam nhất! Trên thực tế, các bot startup tại Việt Nam cũng có một số lợi thế nhất định đó là ngôn ngữ tiếng Việt nhất là khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Sự phức tạp của tiếng Việt sẽ là lợi thế đáng kể giúp các nhà phát triển Chatbot Việt trong việc tạo dựng một mảng ngách trong thị trường bot khổng lồ này.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp ứng dụng chatbot vào việc chăm sóc khách hàng. Một số doanh nghiệp ứng dụng chatbot để phục vụ tác vụ đặc thù của mình. Một số các công ty tiêu biểu bao gồm:

Trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm có một số công ty:

  • Dịch vụ ngân hàng số Timo mới đây đã tung ra một công nghệ mới là Timo Chat Bot được xem là một cải tiến mới thay thế công việc cơ bản của một nhân viên tư vấn giúp trả lời những câu hỏi hằng ngày lặp đi lặp lại của người dùng. Đại diện Timo cho biết: “Facebook là một trong những kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất, mỗi ngày Timo fanpage tiếp nhận trên hàng trăm câu hỏi vào các khung giờ khác nhau, thậm chí là vào lúc giữa đêm. Việc trả lời chậm và bỏ sót câu hỏi là khó tránh khỏi.
  • Nami Assistant chạy trên nền tảng Facebook Messenger, bắt đầu từ tháng 12/2016, sáng lập bởi bạn Giáp Văn Đại. Chỉ cần gõ @namipfm vào khung tìm kiếm Facebook, truy cập vào fanpage Nami Assistant và bắt đầu gửi tin nhắn là cuộc hội thoại bắt đầu. Với tính năng miễn phí, người dùng có thể kiếm tra chỉ số giá vàng, chỉ số cặp tiền tệ, chỉ số hàng hoá… mức độ tăng giảm biến động trên thị trường, gửi tin tức liên quan hay thông báo khi chỉ số giá đã chạm ngưỡng nào đó. Với tính năng trả phí, có các phiển bản Micro với giá 5$, phiên bản copy trade với giá 19$ và phiên bản pro với giá 39$ với các tính năng bổ sung như đặt lệnh mua bán trực tiếp, kiểm tra các lệnh nào đang lãi/lỗ, kiểm tra số dư tài khoản…
  • PruBot – Chatbot do Prudential phát triển, giúp tư vấn bảo hiểm bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tương tác với khách hàng 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần.Theo đại diện Prudential Việt Nam, Prubot là ứng dụng được phát triển trên nền tảng Facebook Messenger phổ biến, có thể tự động trả lời và xử lý những tình huống được lập trình trước đó, đồng thời cũng không ngừng tự học trong quá trình tương tác với khách hàng, hỗ trợ khách hàng đặt lịch hẹn với các chuyên viên bảo hiểm bất kỳ khi họ có nhu cầu, ghi nhận ý kiến từ khách hàng để chuyển đến trung tâm xử lý dữ liệu chung…

Trong lĩnh vực marketing có Trợ lý thông minh Hana là 1 Chatbot thông minh có khả năng Trả lời – Tư vấn – Bán hàng trực tuyến 24/7, Hana được xây dựng bằng nền tảng Trí tuệ nhân tạo kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Tiếng Việt) và phục vụ cho người Việt.  Hana cũng cung cấp giải pháp Marketing trên tập khách hàng có sẵn cho các doanh nghiệp và cá nhân đang kinh doanh online trên Facebook.

Sản phẩm Trợ lý ảo đa ngôn ngữ – Lily Chatbot (Multilanguage Scheduling Assistant) do Cinnamon AI Lab phát triển. Khác với các phần mềm trên thị trường thường chỉ biết từ một đến hai ngôn ngữ, Lily Chatbot ra đời với khả năng trò chuyện đa ngôn ngữ, tốc độ xử lý nhanh chóng hơn với công nghệ CNN – Convolutional Neural Network (mạng noron nhân tạo tích chập). Lily giúp người dùng đặt lịch họp.

Trong lĩnh vực giáo dục có Photobot của GoiIt! : Mới đây, anh Hùng Trần – Founder của GotIt! đã chia sẻ về tính năng PhotoBot giúp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc hướng dẫn người dùng giải 1 số bài toán cơ bản và giữ vai trò trợ tá cho các chuyên gia để công việc gia sư được thực hiện.PhotoBot này là sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của các kỹ sư ĐH Stanford và các kỹ sư từ chương trình ICT Global – chương trình đào tạo kỹ sư toàn cầu về công nghệ thông tin của ĐH Bách Khoa.

Trong lĩnh vực đặt vé máy bay, du lịch có Chatbot của Bookin -Chatbot đầu tiên của ngành du lịch Việt Nam – tự động tư vấn khách hàng về đặt vé máy bay

Trong lĩnh vực y tế, Công ty startup Vicare,ứng dụng kết nối bệnh nhân- bác sĩ, vừa tung ra thị trường chatbot trả lời tự động tra cứu thông tin y tế đầu tiên tại Việt Nam.  ViCare.vn cũng đã áp dụng chatbot để duy trì sự chuyên nghiệp trong khâu giao tiếp và tư vấn sức khỏe cho khách hàng.

Ngoài ra, có rất nhiều đơn vị áp dụng chatbot khác như Người Bạn Tốt Miki, Bé Điệu Chappie Bot ….

Hekate AI là một trong những doanh nghiệp tiên phong về công nghệ chatbot và ứng dụng chatbot tại Việt Nam Sáng lập Hakate AI là 3 bạn tới từ Đà Nẵng: Nguyễn Văn Minh Đức, Phạm Quốc Huy và Dương Văn Phước Thiện. Hekate nhận được sự hỗ trợ lớn từ vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Hakate AI  cũng là đơn vị phát triển trợ lý ảo Sumi đã được ứng dụng trên cả nền tảng Skype, Messenger. Hekate AI đã đạt được những thành công đáng kể khi sản phẩm của Công ty thu hút hơn 1 triệu người dùng trên nhiều ứng dụng khác nhau và hơn 100,000 người tương tác với Sumi và 10 nhân vật khác trên nền tảng Messenger. Ngoài tính năng chat thông thường, chatbot này còn tích hợp các tính năng như chỉnh sửa ảnh, đọc báo, trò chơi…

FPT, với nền tảng công nghệ AI sẵn có. cũng là một trong những đơn vị tiên phong với nguồn lực là các nhà khoa học, cơ sở hạ tầng phục vụ cho AI. FPT đã phát triển Fpt chatbot – Fpt conversational platform: để xây dựng một hệ thống giao diện giọng nói và hội thoại đòi hỏi nhiều công nghệ liên quan như: công nghệ nhận dạng tiếng nói (Speech Recognition), Công nghệ Tổng hợp Tiếng nói (Text to Speech), Công nghệ Xử lý Ngôn ngữ (Syntax Analyzing), Trí tuệ nhân tạo (AI)… FPT đã và đang đầu tư nghiên cứu vào những lĩnh vực này. Hiện nay, cộng đồng đã có thể sử dụng công nghệ tổng hợp giọng đọc Tiếng Việt của FPT qua cổng Openfpt.vn.

FPT cũng đã phát triển nền tảng công nghệ hội thoại FPT.AI (conversational platform) để giúp các lập trình viên có thể dễ dàng phát triển các ứng dụng chatbots (tương tác hội thoại tự động với người dùng) hoặc giao diện giọng nói (voice interface) với robots hoặc thiết bị thông minh. Các công nghệ liên quan đến giao diện giọng nói (voice interface) và hội thoại (conversation) sẽ được dễ dàng sử dụng qua hình thức APIs (application programming interfaces). Hệ thống FPT.AI sử dụng công nghệ Cloud mới nhất, các doanh nghiệp và lập trình viên có thể khai thác công nghệ theo hình thức linh động như mô hình dịch vụ (Software as a Service) và thanh toán theo nhu cầu (Pay as you go).

Hiện nay, FPT.AI đang trong giai đoạn thử nghiệm, các công nghệ của FPT.AI đang được khai thác để triển khai hệ thống chatbots cho FPT Telecom và FPT Retails. Với vai trò là nhà cung cấp Internet hàng đầu tại Việt Nam, để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, FPT Telecom đang duy trì đội ngũ hơn 300 người để hỗ trợ và chăm sóc khách hàng. Facebook Messenger gần đây đang trở thành kênh tương tác với khách hàng quan trọng, đặc biệt là các khách hàng trẻ. Từ đầu năm 2017, FPT Telecom sẽ triển khai hệ thống chatbots hỗ trợ khách hàng tự động trên Facebook Messenger sử dụng hệ thống FPT.AI. Việc này hướng tới nâng cao hiệu quả, giảm thời gian phản hồi khách hàng xuống gần như bằng 0, giảm thiểu chi phí. FPT Shop là hệ thống bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam, FPT Shop đang dùng hệ thống FPT.AI để phát triển chatbots tập trung vào việc bán hàng và tư vấn sản phẩm cho người dùng qua kênh Facebook.

Lê Hoàng

Tin liên quan: