Sau khi thử nghiệm thành công xe tự hành cấp 3 tại khuôn viên đô thị ECOPARK Hưng Yên, ekip dự án ADAS đang tiếp tục tiến hành phát triển và hoàn thiện hệ thống trung tâm điều khiển giám sát, điểu phối xe và ứng dụng đặt xe từ xa bằng điện thoại để hỗ trợ nhu cầu đi lại trong thời đại 4.0.

Hướng đến một giải pháp vận chuyển người, hàng hóa toàn diện cho các doanh nghiệp và người dùng trong các khu nghỉ dưỡng, thành phố thông minh, nhà máy và các sân bay, đội dự án hiện đang triển khai sản xuất ứng dụng gọi xe từ xa trên các thiết bị di động.

Ứng dụng cho phép người dùng chọn điểm đi – điểm đến và thực hiện đặt chuyến. Ngoài ra, người dùng còn có thể kiểm tra vị trí xe trên bản đồ, ước lượng thời gian chuyến đi và thời gian xe sẽ di chuyển đến điểm đón khách. Đây hứa hẹn là bước tiến nhảy vọt giúp tăng khả năng tương tác giữa người dùng với hệ thống.

Xe tự hành chạy trong khuôn viên ecopark.

Chị Hạnh Trang – một trong những cư dân của khu đô thị ECOPARK được trực tiếp sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe tự hành của FPT cho biết: “Đây là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời vì Ecopark vô cùng rộng lớn, có những phương tiện di chuyển thật thuận lợi thì thật sự rất hữu dụng và hữu ích cho những cư dân như chúng tôi”.

Để ứng dụng và xe tự hành được hoạt động đồng bộ, đội dự án phải kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như hệ thống các loại cảm biến, hệ thống xử lý tính toán, hệ thống thực thi và chấp hành cũng như các kết nối mạng khác để điều khiển hoạt động từ xa đến xe.

Đối với hệ thống cảm biến, đội dự án sử dụng Lidar – thiết bị dùng ánh sáng quét 360 độ xung quanh xe, hoạt động cả ngày lẫn đêm và có khả năng phát hiện các vật thể xa 100m. Từ dữ liệu 3D của Lidar được gắn trên xe, đội dự án sử dụng thuật toán để xây dựng bản đồ 3D với độ chính xác cao. Nhờ vào đó, chiếc xe có khả năng tự định vị đang ở đâu trong môi trường thực tế thông qua hệ thống bản đồ 3D. Sau đó, ekip sẽ tiếp tục tạo lộ trình đường đi cho xe và xác định các trạm xe buýt.

Bên cạnh đó, thiết bị sẽ được kết nối với camera hoạt động như mắt người, cung cấp cho hệ thống xử lý hình ảnh ngoài môi trường. Khi xe hoạt động, dữ liệu từ các cảm biến Lidar, camera được máy tính xử lý liên tục giúp xe có thể tự di chuyển trong môi trường thực tế.

Bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện các vật thể trên đường như người đi bộ, xe máy, Oto,… thông tin được cung cấp sẽ giúp hệ thống xử lý đưa ra các quyết định chính xác như: né vật cản, dừng chờ khi có vật cản đường đi, dừng theo tín hiệu giao thông…

Ngoài ra, đội dự án áp dụng những thuật toán và giải thuật điều khiển để xử lý và tính toán hình ảnh. Bên cạnh đó, việc ứng dụng internet để theo dõi và điều khiển hoạt động từ xa kết hợp với các bộ phận trên xe như phanh, gas, vô lăng,… cũng là hai công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc thực thi và chấp hành lệnh của xe tự hành.

Hiện tại, đôi dự án ADAS vẫn tiếp tục nghiên cứu, cải thiện và tối ưu các module sẵn có trên hệ thống để xử lí thông tin nhanh hơn và chính xác hơn. Trong đó, hệ thống cảnh báo va chạm và chức năng tránh né các vật cản để xe có thể di chuyển linh hoạt hơn là hai bài toán khó mà toàn đội đang cố gắng tìm ra chìa khóa giải mã.

FPT Software

Tin liên quan: