Các công cụ quản lý: Chìa khóa tạo nên sự khác biệt cho FPT với tư cách đối tác quản lý dịch vụ của AWS

353

Managed Services (Dịch Vụ Quản Lý) ngày nay rất khác so với chạy hệ thống quản lý IT hoặc máy chủ truyền thống. Managed Service trở nên tiên tiến hơn và phức tạp hơn để đối phó với những thách thức mới trên Clouds khi ngày càng nhiều dịch vụ và các công nghệ được tạo ra bởi các nhà cung cấp.

Hiểu rõ kỳ vọng của người dùng cùng với nhiều năm kinh nghiệm làm việc với AWS và trong mảng quản lý dịch vụ khách hàng, FPT xác định rằng công nghệ và công cụ là những khác biệt quan trọng tạo nên sự đặc biệt của công ty. Ngoài ra, những công nghệ và công cụ này cũng đem lại những lợi ích trong việc cung cấp dịch vụ có giá trị cao cũng như sự hài lòng của khách hàng.

Triển khai tự động hóa

Hình 1: Công cụ CI/CD

Việc chuyển sang Cloud ngoài tiết kiệm chi phí còn cung cấp nhiều ưu điểm vượt trội, cốt yếu trong đó là cơ hội để đổi mới. Một trong những cách đầu tiên để tận dụng cơ hội đó là sử dụng tự động hóa (automation). Bạn tự động hóa càng nhiều, bạn càng có thể nâng cao hiệu quả, từ đó tăng năng suất, giảm rủi ro và chi phí. Là một phần của việc tự động hóa, hãy cân nhắc việc tích hợp liên tục/ phân phối và triển khai liên tục. CI/CD xây dựng dựa trên một phương pháp nhanh để tự động hóa toàn bộ quá trình từ phát triển và thử nghiệm thông qua việc triển khai. Phương pháp tiếp cận CI/CD và DevOps sẽ giúp cải tiến và nâng cao hiệu quả. Cung cấp dịch vụ quản lý cùng với DevOps và CI/CD, FPT sẽ tiết kiệm chi phí ban đầu dự kiến ​​khi sử dụng môi trường đám mây.

Bên cạnh các dịch vụ CI/CD của AWS (Lambda, CodeCommit, CodePipepline…), FPT cũng sử dụng một số công cụ bên ngoài cho CI/CD như Jenkins, Chef, Puppet… Những công cụ này không chỉ hữu ích cho DevOps trong CI/CD mà còn giúp SysOps quản lý một hệ thống ổn định.

Hệ thống Ổn định & Tối ưu hóa

Hình 2: Công cụ Tối ưu hóa Hệ thống và Tối ưu hóa

Ngành CNTT truyền thống được dành để hoàn thiện và bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng cũng kiểm soát phần cứng là chìa khóa để duy trì tính sẵn sàng cao. Các kỹ sư không thể thực sự kiểm tra những gì có thể xảy ra nếu trung tâm dữ liệu không hoàn toàn hoặc một lỗi ngẫu nhiên và không thể đoán trước gây nên sự thất bại của nhiều thành phần.

Thất bại là không thể tránh khỏi và không thể đoán trước bất chấp chất lượng của kỹ sư hay phần cứng. Điều này không có nghĩa là cơ sở hạ tầng điện toán đám mây không thể có được mức độ sẵn có cao, nhưng sự thất bại của một thành phần đơn lẻ có thể khó dự đoán hoặc kiểm soát.

Chỉ có một cách thực tế để chứng minh tính khả dụng trên đám mây qua các thực nghiệm: phá vỡ, tháo dỡ, quá tải cơ sở hạ tầng, và xem các ứng dụng có còn tồn tại hay không. Phá vỡ mọi thứ, học hỏi từ những gì không thành công, loại bỏ những điểm thất bại, và tiếp tục thử nghiệm. FPT cung cấp các chuyên gia và công cụ, không chỉ OSS/công cụ thương mại (Simian Army cho môi trường AWS) mà còn các công cụ nội bộ do FPT phát triển (Citibank Cloud Test Load, Citus CloudATS).

An ninh & Giám sát chủ động

Hình 3: Quản lý tổn thương và Công cụ chống vi rút

Khi Internet phát triển và mạng máy tính ngày càng lớn, an ninh mạng đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất để các công ty xem xét. Bằng cách tăng độ bảo mật, bạn giảm nguy cơ giả mạo riêng tư, lừa đảo hoặc thông tin cá nhân. Bằng cách sử dụng các công cụ như Ossec, Qualys Guard, FPT có thể dễ dàng giám sát tất cả các khía cạnh của hoạt động của hệ điều hành với giám sát toàn vẹn tệp tin, theo dõi đăng nhập, kiểm tra gốc và giám sát quá trình. Những công cụ này có thể hỗ trợ trong việc quét hiệu quả, quản lý dễ bị tổn thương.

Hình 4: Các công cụ giám sát

Các dịch vụ giám sát tiên đoán giúp đảm bảo thời gian hoạt động và mức độ dịch vụ cao hơn thông qua thông báo chủ động và đáng tin cậy về các vấn đề tiềm ẩn. Các hành động khắc phục tiên tiến cần bao gồm hỗ trợ không chỉ cho phản ứng nhanh khi các điều kiện được đảm bảo mà còn cho các đánh giá của khách hàng thường xuyên để thảo luận về các thay đổi cấu hình dài hạn, các yêu cầu tài nguyên bổ sung (ví dụ như lưu trữ), thay đổi chính sách và dựa trên các báo cáo xu hướng tuân thủ SLA dự báo.

Một trong những công cụ theo dõi mạnh mẽ nhất mà FPT sử dụng là Nagios. Kết hợp với cảnh báo của CloudWatch, đội giám sát sử dụng Nagios mỗi ngày để theo dõi tất cả các thông số hệ thống quan trọng (như bộ nhớ, tốc độ đĩa tự động, quy trình, kiểm tra cập nhật, đăng nhập của người dùng …). Nagios cũng có thể được sử dụng để quản lý quá trình chạy và khởi động lại tự động nếu cần thiết.

Tự động báo cáo và phân tích

Hình 5: Công cụ ghi chép và phân tích

Quản lý ghi log là một yêu cầu quan trọng trong Cloud Manage Service. Cả Splunk và Sumo Logic đều là các ứng dụng cho việc quản lý đăng nhập đám mây, giải pháp theo dõi số liệu và phân tích các dữ liệu lớn tạo ra bởi máy trên tất cả các quy mô khách hàng. FPT áp dụng chúng dựa trên từng yêu cầu của khách hàng. Chúng có thể được tuỳ chỉnh trong bảng điều khiển có thể xem và dựa trên báo cáo đó, chúng tôi có thể phân tích và cung cấp đề xuất phù hợp.

Quản lý Dịch vụ & Hoạt động

Hình 6: Các công cụ quản lý hệ thống

Có thể nhanh chóng xác định, ưu tiên và giải quyết các sự kiện ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng của khách hàng trước khi chúng ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh thường có thể tạo sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Áp dụng Service Now ITSM, nó cho phép chúng ta hợp nhất các công cụ phân mảnh và các hệ thống kế thừa trong khi tự động hoá các quy trình quản lý dịch vụ. FPT cung cấp các giải pháp quản lý hoạt động để giúp khách hàng cải thiện tính linh hoạt trong vận hành bằng phân tích thời gian thực, đẩy nhanh việc xác định và giải quyết vấn đề với phân tích tìm kiếm và nâng cao hiệu quả hoạt động bằng các phân tích lịch sử. ITOP cũng đang được sử dụng để quản lý yêu cầu, sự cố và thay đổi của khách hàng. Điều đó giúp FPT theo dõi nỗ lực cũng như tình trạng cho từng yêu cầu từ nội bộ và phía khách hàng.

Tóm lược

Phát triển các dịch vụ tiên tiến đòi hỏi sự kết hợp của các kỹ năng, nguồn lực, quy trình và công nghệ; hiệu quả, mức độ trưởng thành tổ chức cao hơn. Các khách hàng lớn hơn có khuynh hướng tự phát triển các quy trình lớn hơn và trưởng thành về CNTT để quản lý môi trường CNTT đang phát triển của mình. Khi họ chuyển sang một nhà cung cấp dịch vụ để được giúp đỡ, họ mong đợi ít nhất một mức độ trưởng thành tương đương của nhà cung cấp dịch vụ.

Việc có các công cụ phù hợp và lựa chọn công nghệ hiện đại không đảm bảo thành công trong thị trường MSP cạnh tranh, nhưng nó có thể giúp FPT tạo ra và phân biệt các dịch vụ tiên tiến hơn, chứng tỏ khả năng hỗ trợ các SLAs theo yêu cầu của khách hàng và quy mô để hỗ trợ khách hàng lớn hơn và có nhiều lợi nhuận hơn.

Source: POTATO Tech Mag

Tin liên quan: