Các công cụ và công nghệ là điểm khác biệt then chốt cho FPT trong thị trường Quản lý Dịch vụ AWS

306

Hiểu rõ sự mong đợi từ người dùng cùng với nhiều năm kinh nghiệm làm việc với AWS và đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý dịch vụ khách hàng, FPT xác định rằng các công nghệ và các công cụ chính là điểm khác biệt quan trọng tạo nên nét độc đáo của tập đoàn. Bên cạnh đó, các công nghệ và công cụ này cũng mang lại những lợi ích trong việc cung cấp dịch vụ giá trị cao cũng như gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Thị trường quản lý dịch vụ AWS luôn không ngừng thay đổi nhanh chóng. Đa số các nhà cung cấp dịch vụ tập trung việc đáp ứng nhu cầu của các công ty “kiểu cũ”, những công ty đang vật lộn để có đủ khả năng chi trả hoặc tìm các kỹ năng CNTT cần thiết để hỗ trợ các công nghệ mới. Có rất nhiều công cụ và công nghệ sẵn có để giúp một đối tác quản lý dịch vụ của AWS (viết tắt là MSP) như FPT để có thể thực hiện các hoạt động hằng ngày của mình. Ngày nay, bộ công cụ của một MSP có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ công cụ đơn giản hóa việc quản lý hệ thống đến các giải pháp nâng cao hiệu quả tại bàn hỗ trợ khách hàng.

Hình 1. Công cụ và công nghệ sử dụng cho Tối ưu hóa tốt hơn trong dịch vụ quản lý đám mây của FPT cho môi trường AWS

Quản lý hoạt động

Khả năng nhanh chóng xác định, ưu tiên và giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng của khách hàng trước khi chúng ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp là điểm quan trọng làm nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại. FPT cung cấp giải pháp quản lý các hoạt động để hỗ trợ khách hàng có thể cải thiện tốc độ vận hành với các phân tích thời gian thực, đẩy nhanh tiến độ xác định vấn đề và giải quyết với phân tích tìm kiếm, nâng cao hiệu quả hoạt động với các phân tích dữ liệu trong quá khứ. Dịch vụ của FPT sẽ tối đa hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu suất, tăng độ tin cậy và sự nhanh chóng.

Quản lý cơ sở hạ tầng

Tự động hóa là yêu cầu bắt buộc đối với các nhà cung cấp dịch vụ nâng cao. Thêm vào đó, khả năng mở rộng phụ thuộc vào việc có thể làm càng nhiều càng tốt với lượng tài nguyên sử dụng càng ít càng tốt. Đối với quản lý cơ sở hạ tầng, tự động hóa có thể có ích với các dịch vụ và ứng dụng giám sát cũng như quản lý cấu hình mạng. Gia tăng mức độ tự động hóa, quá trình và sự phức tạp là những lĩnh vực then chốt mà một MSP có thể giúp khách hàng hiểu, thực hiện và triển khai thành công. FPT áp dụng CMDB và Infrastructure-as-Code để tối đa hóa các quá trình tự động hóa trong quản lý cơ sở hạ tầng.

Chủ động giám sát và phát hiện bất thường

Các dịch vụ tiên tiến đòi hỏi khả năng triển khai một hệ thống giám sát mức độ dịch vụ chủ động, có khả năng giám sát tất cả các khía cạnh của môi trường đám mây hỗn hợp của khách hàng, bao gồm cả các cơ sở hạ tầng mạng nội bộ trung tâm, máy chủ ảo, kho lưu trữ và cả các ứng dụng và các nguồn lực nội bộ dựa trên cơ sở điện toán đám mây. Các dịch vụ giám sát tiên đoán giúp đảm bảo thời gian hoạt động và mức độ dịch vụ cao hơn thông qua việc chủ động thông báo thông tin đáng tin cậy về các vấn đề tiềm năng. Những hành động khắc phục hậu quả cao cấp nên được hỗ trợ không chỉ để phản ứng nhanh khi có tình huống xảy ra, mà còn để thường xuyên đánh giá để thảo luận với khách hàng về những thay đổi dài hạn trong cấu hình, yêu cầu nguồn lực bổ sung (ví dụ như lưu trữ), thay đổi chính sách, dựa trên báo cáo xu hướng tuân thủ tiên đoán SLA.

Ổn định và tối ưu hóa hệ thống

CNTT truyền thống được dành để hoàn thiện và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, và kiểm soát phần cứng là chìa khóa để duy trì tính sẵn sàng cao (High Availability – HA). Kỹ sư không thể thực sự kiểm tra những nguy cơ có thể xảy ra nếu trung tâm dữ liệu sập hoàn toàn hoặc một lỗi ngẫu nhiên và không thể đoán trước gây nên sự thất bại của nhiều thành phần liên quan.

Việc hỏng hóc là không thể tránh khỏi và không thể dự đoán trước, bất kể chất lượng của các kỹ sư hoặc phần cứng ra sao. Điều này không phải là để nói rằng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây không thể trở thành công nghệ có tính ứng dụng cao, nhưng sự hỏng hóc của một thành phần có thể gây nhiều khó khăn hơn trong dự đoán hay kiểm soát.

Chỉ có một cách thực sự để chứng minh tính sẵn có (HA) trên các đám mây dựa trên thực nghiệm: tắt hoặc ngắt bỏ, gây quá tải cơ sở hạ tầng, và xem nếu các ứng dụng đó có thể trụ được hay không. Phá vỡ tất cả mọi thứ, học hỏi từ những thất bại, loại bỏ từng nguyên nhân của thất bại, và không ngừng chạy thử nghiệm. FPT cung cấp các chuyên gia và các công cụ, không phải với các công cụ mã nguồn mở OSS hoặc các công cụ thương mại (Simian Army cho môi trường AWS) mà còn có các công cụ được phát triển bởi chính FPT (bộ sản phẩm Citus Cloud Load Test, Citus CloudATS).

Phát hành & Triển khai

Việc chuyển sang sử dụng đám mây đem đên một loạt các ưu điểm hơn cả tiết kiệm chi phí, ưu điểm chính trong đó là cơ hội để đổi mới. Một trong những cách đầu tiên để tận dụng cơ hội đó là thúc đẩy tự động hóa. Khả năng tự động hóa càng cao, bạn càng có thể nâng cao hiệu quả, từ đó tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro và chi phí. Là một phần của tự động hóa, các doanh nghiệp cần xem xét việc tích hợp liên tục/chuyển giao sản phẩm và triển khai liên tục (CI/CD). Một mô hình CI/CD xây dựng dựa trên phương pháp linh hoạt để tự động hóa toàn bộ quá trình từ phát triển và thử nghiệm thông qua việc triển khai. Một phương pháp làm việc áp dụng CI/CD và DevOps sẽ phục vụ việc thúc đẩy sự đổi mới và tăng hiệu quả đáng kể. FPT sẽ cung cấp các dịch vụ quản lý cùng với DevOps và CI/CD để giúp tiết kiệm đáng kể chi phí dự kiến ban đầu với môi trường điện toán đám mây.

Kết luận

Phát triển các dịch vụ nâng cao luôn đòi hỏi một sự kết hợp của kỹ năng chuẩn, các nguồn lực, các quy trình và công nghệ để mang đến một mức độ cao hơn trong các quy trình và trình độ CNTT của doanh nghiệp. Các khách hàng lớn hơn có xu hướng tự phát triển quy trình và sự hoàn thiện cấp cao về CNTT để quản lý môi trường công nghệ của mình. Khi họ thay đổi một nhà cung cấp dịch vụ quản lý để hỗ trợ, họ mong đợi ít nhất một nhà cung cấp dịch vụ với mức độ trưởng thành tương đương.

Sở hữu những công cụ chuẩn và lựa chọn các công nghệ hiện đại không đảm bảo thành công trên thị trường MSP đầy tính cạnh tranh, nhưng nó có thể giúp FPT tạo ra nhiều hơn các dịch vụ cao cấp và độc đáo, chứng tỏ khả năng hỗ trợ SLA mà khách hàng yêu cầu, hỗ trợ khách hàng lớn hơn và mang lại nhiều lợi ích hơn.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng tham khảo các liên kết dưới đây:

  1. FPT, “FPT Software becomes Cloud Managed Service partner of AWS”

URL: https://fpt.com.vn/en/newsroom/detail/fpt-software-becomes-cloud-managed-service-partner-of-aws

  1. FPT, “Cloud Professional Services”.

URL:  https://www.fpt-software.com/service/cloud-professional-services/

  1. FPT, “Citus Cloud Suite”.

URL:  https://cituscloud.fpt-software.com

Nguyen Hoang Kien – FPT Software

Tin liên quan: