Hội đồng chống độc quyền Quốc hội Mỹ cho rằng, Amazon, Apple, và Google đang nắm trong tay quá nhiều quyền lực và sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

Vụ kiện Google chỉ là một trong số rất nhiều hành động chống độc quyền mà chính phủ Mỹ đang thực hiện trước bổi cảnh các ‘gã khổng lồ’ công nghệ đang ngày một chiếm nhiều thị phần kinh tế.

Tuy rằng cuộc điều tra Google vẫn đang tiếp diễn, các công ty công nghệ khác như Amazon, Apple, và Facebook, cũng rất có thể sẽ gặp phải những rào cản pháp lý trong thời gian tới.

Trong thông cáo về vụ kiện Google, một cán bộ thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã chia sẻ rằng, hiện tại bộ vẫn đang tiếp tục điều tra các nền tảng internet lớn này.

Việc điều tra ở hiện tại đã đặt ra một dấu mốc mới, song đây không phải là điểm dùng của công cuộc chống độc quyền tại Mỹ,” Phó Công tố Jeffrey Rosen khẳng đinh.

Được biết, tổng giá trị tính theo giá cổ phiếu của Amazon, Apple, Facebook, và Google, đã vượt ngưỡng hơn 5,4 nghìn tỷ USD, tức gấp 3 lần trong vòng 5 năm. Những gã khổng lồ công nghệ này cũng đã trụ vững giữa bối cảnh đại dịch Corona – ổn định hơn rất nhiều so với đa số các doanh nghiệp khác.

Mới đây, một báo cáo của hội đồng Hạ viện Hoa Kỳ đã cáo buộc rằng, 4 công ty công nghệ lớn nói trên đang “độc quyền” thị trường, đồng thời kêu gọi chỉnh lý các điều luật cũng như việc thực thi các biện pháp chống độc quyền.

Các nhà thi hành luật chống độc quyền tại Mỹ và nhiều quốc gia khác hiện đang cùng phối hợp điều tra thực hư của cáo buộc nói trên.

Bài viết sau đây sẽ tóm tắt một số vấn đề chính của vụ điều tra này, cụ thể như sau:

Google

Gần đây nhất phải kể tới vụ kiện đình đám của chính phủ Mỹ, trong đó buộc tội Google với các hành vi độc quyền bất hợp phát trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Vụ kiện này đã liệt kê hàng loạt hành vi diệt trừ đối thủ của Google, đồng thời đề xuất rằng, tòa án nên cân nhắc một số biện pháp khắc phục, bao gồm việc giải thể Google. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể các đề xuất này vẫn còn là một ẩn số.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên Internet cũng đã bày tỏ rằng, Google thường xuyên thiên vị các dịch vụ của mình như bản đồ, đặt phòng, và nhận xét công ty, khi đưa ra gợi ý cho người dùng, hòng kiếm tiền từ các quảng cáo và giao dịch mà người dùng thực hiện.

Đáp lại những cáo buộc nói trên, Google phản pháo rằng, công ty chỉ mong muốn đem lại những kết quả tìm kiếm tốt nhất, và người dùng luôn có thể chuyển sang tìm kiếm bằng các dịch vụ khác không phải Google.

Tính tới hiện tại, Google đang kiểm soát tới 90% thị trường tìm kiếm, đồng thời đang cùng Facebook dẫn đầu về thị phần quảng cáo trực tuyến.

Những quan ngại về sự độc quyền của Google cũng không phải là mới: trước đây 8 năm, Hiệp hội Thương mại Quốc gia Hoa Kỳ cũng đã thực hiện điều tra Google, mà sau đó, gã khổng lồ này đã cam kết sẽ thay đổi.

Google, cũng là công ty con lớn nhất trực thuộc Alphabet, cũng đang bị điều tra chống độc quyền tại Châu Âu, cụ thể là về cách thức vận hành dịch vụ mua sắm, quảng cáo, và đường lối quản lý Android – hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện tại.

Nhiều nhà phát triển cho rằng, tỷ suất hoa hồng của Apple là quá cao, với quá nhiều chính sách cứng nhắc. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của Apple.

Apple

Các cáo buộc liên quan tới Apple chủ yếu tập trung vào App Store, bởi lẽ nền tảng này thu tới 30% tiền hoa hồng của các dịch vụ bên thứ 3.

Nhiều nhà phát triển cho rằng, tỷ suất hoa hồng này là quá cao, và Apple vẫn còn duy trì quá nhiều chính sách cứng nhắc, gây ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của nhà sản xuất iPhone này. Mới đây, Epic Games – đơn vị đứng sau tựa game đình đám Fortnite, đã kiện Apple vì hành vi này.

Nền tảng nghe nhạc phổ biến Spotify cũng đã khiếu nại với các cơ quan chức năng tại Châu Âu rằng, Apple đang sử dụng nền tảng của mình để quảng cáo dịch vụ nghe nhạc Apple Music một cách thiếu công bằng.

Trước các cáo buộc nói trên, Apple khẳng đinh, App Store mang tới doanh thu vô cùng lớn cho các nhà phát triển độc lập, và nền tảng ứng dụng này có mức hoa hồng hợp lý hơn so với các nền tảng khác.

Amazon

Không ai có thể lật đổ vị thế hàng đầu của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử: Theo hãng nghiên cứu eMarketer, doanh số bán hàng qua thương mại điện tử của Amazon đang chiếm tới 40% doanh số của toàn nước Mỹ.

Lớn mạnh là vậy, song Amazon thường xuyên bị chỉ trích về mối quan hệ của sàn thương mại điện này với các bên bán hàng thứ 3 trên nền tảng.

Cụ thể, có ít nhất một báo cáo đã đề cập rằng, Amazong đang sử dụng dữ liệu từ các bên bán hàng trên để phát triển sản phẩm cạnh tranh. Amazon sau đó đã phủ nhận cáo buộc này.

Một số nhà phê bình đã tranh luận rằng, Amazon và Apple không nên được phép sở hữu chính nền tảng mà nó đang cạnh tranh, song để hạn chế quyền lực của những công ty lớn này, ta sẽ cần phải phát triển thêm luật.

Facebook

Facebook là mạng xã hội hàng đầu với gần 3 tỷ người dùng trên toàn cầu, và hiện đang sở hữu Instagram, WhatsApp, và Messenger.

Ước tính hiện cứ 10 người Mỹ trưởng thành thì có 7 người dùng Facebook. Do đó, Facebook hiện đang nắm phần lớn thị phần quảng cáo trực tuyến, tin tức, và cung cấp thông tin.

Tuy rằng đa số khiếu nại liên quan tới Facebook đều chủ yếu tập trung vào cách nền tảng này xử lý các nội dung sai lệch và tấn công sỉ nhục, vẫn có một số ý kiến cho rằng, Facebook vẫn được phép mua lại các đối thủ nhỏ hơn – một hành vi đi ngược với tư tưởng chống độc quyền.

Được biết, từng có một phiên điều tra về những thương vụ mua bán này, được thực hiện bởi Ủy ban Thương mại Quốc gia vào năm 2010.

Theo TechXplore

Tin liên quan: