Các giải pháp Logistics ứng dụng công nghệ tại Synnex FPT

421

Theo nhận định của giới chuyên môn, ứng dụng công nghệ, nhất là công nghệ thông tin trong hoạt động logistics của Việt Nam là một khâu còn khá yếu so với các nước trong khu vực. Trong khi đó, dịch vụ logistics là ngành đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, tạo giá trị gia tăng cao đồng thời liên kết, thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác. Quản trị logistics và chuỗi cung ứng là công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp gia nhập hiệu quả vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Tại FPT Trading Group (nay là Công ty cổ phần Synnex FPT – SFJ), trước khi được số hóa, quy trình vận hành logistics hầu hết được thực hiện thủ công, không theo thời gian thực. Khi muốn kiểm tra tình trạng giao hàng trong thời gian di chuyển, người cần thông tin phải điện thoại/email qua rất nhiều khâu.

Trước thực trạng đó của SFJ, và cũng để nắm bắt theo xu hướng của thế giới, lãnh đạo Công ty SFJ đã giao nhiệm vụ cải tiến hệ thống kho vận cho Ban Công nghệ thông tin SFJ. Trong đó đặc biệt ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Logistics. Việc áp dụng kịp thời các giải pháp công nghệ sẽ giúp:

  • Giảm tải các quy trình tác nghiệp lạc hậu, tính toán thủ công;
  • Giảm thời gian của người vận hành trong các công đoạn sắp xếp, điều phối giao hàng;
  • Giúp tăng hiệu quả giao hàng, gia tăng lợi thế cạnh tranh cho đơn vị, thúc đẩy việc bán hàng được nhiều hơn.

Trong năm 2017, SFJ đã bắt tay vào triển khai hệ thống Quản lý triển khai – giao nhận để theo dõi việc giao hàng ở tỉnh của các công ty vận chuyển và hệ thống Quản lý giao hàng nội thành để theo dõi tình trạng giao hàng các đơn hàng nội thành do đội giao hàng của công ty đảm nhận.

Chu trình xử lý giao hàng.

Kết nối thông tin với các đơn vị vận tải

Việc đầu tiên phải triển khai đó là phải kết nối với hệ thống thông tin của các đơn vị vận tải đối tác như Công ty Giao hàng nhanh và Chuyển phát nhanh Nhất Tín thông qua RESTfull API – một ứng dụng chuyển đổi cấu trúc dữ liệu có các phương thức để kết nối với các thư viện và ứng dụng khác. Sau khi triển khai, các đơn hàng sẽ được chuyển giao ngay lập tức cho đơn vị vận tải, và được theo dõi trong suốt quá trình giao vận, giúp thông suốt quá trình giao hàng, tiết kiệm 30% nhân lực nhập liệu và tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Bộ phận quản lý chỉ cần lên hệ thống sẽ kiểm tra được tình trạng giao hàng hiện tại của mọi đơn hàng, giúp các bộ phận chủ động thông tin.

Dự tính ngoài việc kết nối thông suốt, hệ thống sẽ tiếp tục cải tiến đưa ra các ước tính về thời gian, giá tiền để người dùng có phương án tối ưu theo từng nhu cầu của mình.

Các đơn hàng trong kho.
Các đơn hàng đang di chuyển.
Các đơn hàng đã hoàn thành.

Ứng dụng Smart Routing giúp tạo các tuyến đường cho đơn hàng

Song song với việc kết nối với các đơn vị vận tải khác, SFJ cũng thực hiện việc tự giao hàng, trước tiên là triển khai với các đơn hàng trong nội thành. Hoạt động này giúp chủ động và tránh phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển khác, đồng thời có thể tự tối ưu chi phí, giảm thời gian thực hiện đơn hàng tới các khách hàng.

Tiếp theo đó, công ty ứng dụng vận trù học bằng hệ thống Thiết lập tuyến đường thông minh (Smart Routing) được hỗ trợ từ tập đoàn FPT. Hệ thống sẽ tự xây dựng các tuyến đường đi và tối ưu cách sắp xếp hàng hóa lên xe nhờ đó tối ưu được việc sử dụng xe cộ và thời gian giao hàng cho các đơn hàng. Mặc dù đang trong quá trình thử nghiệm, tuy nhiên bước đầu dự kiến, hệ thống có thể tiết kiệm thời gian giao hàng tới 15%.

Hình ảnh tuyến đường được xây dựng.
Mô hình các sản phẩm được sắp xếp trên xe.

Định hướng phát triển trong tương lai.

Logistics là một thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm, do vậy SFJ sẽ tiếp tục cải tiến, ứng dụng các công nghệ mới như vận trù học, tracking chi tiết về thời gian quãng đường, thực hiện mobility để nâng cao năng lực cho kho vận và giao hàng. Mục tiêu mà công ty hướng đến trong thời gian tới là giúp tiết kiệm 800 – 1 triệu USD/năm chi phí vận chuyển; tăng thời gian giao hàng lên 20% so với hiện tại và đáp ứng được với mô hình kinh doanh thay đổi của SJF.

Đồng thời việc mobile hóa cũng sẽ được ưu tiên triển khai, để thuận tiện hơn cho người thường xuyên phải làm việc bên ngoài trong việc cập nhật, theo dõi thời gian giao hàng, thời gian di chuyển…

      Thông tin về tác giả:

Nguyễn Hoài Linh – Ban Công nghệ Synnex FPT

Tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa năm 2011, và gia nhập FPT Trading năm 2013 (hiện là Synnex FPT – SFJ), anh Nguyễn Hoài Linh chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống báo cáo, phát triển các giải pháp quản lý hệ thống kho và vận tải. Hiện tại, anh đang làm việc tại Ban Công Nghệ SFJ, chịu trách nhiệm nghiên cứu về những công nghệ mới và áp dụng vào hệ thống thông tin SFJ.

(Bài viết được đăng trên Đặc san công nghệ FPT TechInsight No.2)

Tin liên quan:
  • 8
    Shares