Các Marketers sử dụng Chatbot để tăng doanh thu như thế nào?

86

Cùng khám phá cách các marketers sử dụng Chatbot để cá nhân hóa và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, giúp cắt giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Trong thời đại ngày nay, hầu hết các tác vụ đều được số hóa, các quy trình được tự động hóa để trở nên tinh gọn hơn. Trong xu thế đó, các doanh nghiệp cũng không ngừng tìm kiếm những giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo, Thực tế ảo và Thực tế tăng cường… để tạo bước đột phá mới cho riêng mình.

Chatbot AI đang trở thành tâm điểm chú ý khi không chỉ gắn kết khách hàng với doanh nghiệp mà còn giúp số hóa quy trình vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Vậy các marketer có thể làm gì để ứng dụng tốt công nghệ này. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá nhân hóa nội dung được cung cấp

Chatbot có khả năng tiếp nhận thông tin, phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định dựa trên  những thông tin đó. Bên cạnh đó, chatbot dễ dàng trò chuyện với từng khách hàng dựa trên lịch sử hội thoại trước và các xu hướng hiện tại.

Image result for chatbot personalized content

Mục tiêu của các chuyên gia marketing là tìm ra cách cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm cho mọi khách hàng. Giờ đây, với chatbot, các marketers đã hoàn toàn có thể làm điều đó!

Hãy tưởng tượng, bạn đang nhắn tin với chatbot của một cửa hàng trực tuyến để tìm hiểu về một mặt hàng cụ thể. Không chỉ trả lời chính xác câu hỏi của bạn, bot còn có thể gợi ý thêm những sản phẩm tương tự khác – sản phẩm đã được mua bởi những người dùng có hành vi giống bạn. Đây hẳn là điều không còn quá xa lạ với mọi người khi mua sắm tại các cửa hàng trực tuyến. Nhưng sự khác biệt ở đây là chatbot có thể tự động nhắn tin cho bạn trong lần truy cập tiếp theo, với một loạt các đề xuất khác dựa trên các cuộc hội thoại trước đó.

Chatbot không chỉ giới thiệu các sản phẩm cho khách hàng mà đồng thời còn có thể tư vấn thêm về các sản phẩm đó. Cụ thể, khách hàng có thể hỏi về sự khác biệt giữa nhiều sản phẩm và thậm chí nhờ chatbot đưa ra gợi ý mua sắm dựa trên các đánh giá gần đây. Về cơ bản, mỗi khách hàng đã có một “trợ lí” riêng, phù hợp với sở thích cá nhân. Đến đây thì không khó để hiểu tại sao chatbot là một chuyên gia marketing đáng mơ ước!

Giải pháp số cho một thế giới số

Các doanh nghiệp luôn mong muốn kết nối với khách hàng nhưng không chỉ là sự kết nối hời hợt. Khách hàng luôn mong đợi một sự trải nghiệm được cá nhân hóa hơn bao giờ hết và chatbot chính xác là những gì mà họ cần.

Image result for chatbot funnel

Hãy tưởng tượng Bot là một bộ lọc…

Cách tốt nhất để giải thích cách marketers sử dụng bot để thúc đẩy kinh doanh là hãy tưởng tượng nó như một bộ lọc, giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate).

Dưới đây là bộ lọc một trang web điển hình và bộ lọc chatbot.

Related image

Khi người dùng biết đến sản phẩm lần đầu tiên, cần phải đảm bảo họ được chăm sóc đủ tốt để giữ họ quay lại nhiều hơn nữa. Chatbot thực sự xuất sắc trong việc tìm hiểu những sở thích đó là gì và sau đó tự động gửi cho người dùng tin nhắn gợi ý thích hợp, từ đó làm tăng mong muốn mua hàng của họ. Một khi mong muốn của họ tăng lên, tỷ lệ mua cũng sẽ tăng lên!

Sau khi người dùng mua hàng, bot sẽ cập nhật cho người dùng tình hình đơn hàng như vận chuyển và theo dõi quá trình vận chuyển, và thậm chí sẽ gợi ý khách hàng mua các sản phẩm tương tự!

Bots có thể quản lý toàn bộ quy trình mua hàng của khách hàng từ khám phá, đến mong muốn, mua hàng, giao hàng, cho đến việc mua lại.

Sau đây là một ví dụ:

Giai đoạn 1

Đây là giai đoạn bot thu hút sự chú ý của khách hàng tới hàng hóa hoặc dịch vụ thông qua chiến dịch email, tin nhắn tự động từ bot, tương tác website khi người dùng truy cập trang web và thậm chí popup trên các trang web có liên quan.

Giai đoạn 2

Giai đoạn này bao gồm tất cả các hoạt động từ mua hàng, giao dịch, trao đổi,… Đây chính là giai đoạn thiết yếu và cách tốt nhất mà bot của bạn có thể hỗ trợ là đảm bảo mọi thứ chạy trơn tru. Chẳng hạn, sau khi giúp tiếp cận với khách hàng và đảm bảo rằng họ đã hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ, bot có thể giúp người dùng nhìn ra các vấn đề có thể phát sinh và thiết kế một giải pháp riêng, duy nhất cho mỗi người dùng.

Đây là nơi bot của bạn có thể thực sự tỏa sáng!

Giai đoạn 3

Sau khi người dùng đã hoàn tất việc mua hàng, cho hàng vào giỏ hoặc đang tìm kiếm thông tin giao hàng và theo dõi đơn hàng, bot có thể được lập trình gửi tới khách hàng các thông tin liên quan. Có thể là phiếu giảm giá để khuyến khích khách hàng mua những sản phẩm còn bỏ ngỏ trong giỏ hàng hay lịch trình chi tiết của mặt hàng đã mua như tình trạng giao hàng, chế độ hậu mãi…

Hãy nhớ rằng, trong một thế giới số hóa, điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần làm là tạo ra trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa – và bot cũng vậy!

Source: Chatbotslife

Tin liên quan: