Cách FPT tối ưu hóa quy trình bằng trí tuệ nhân tạo

227

Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI có thể xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tổng hợp và nhận dạng tiếng nói, trích xuất thông tin từ ảnh cùng hệ tri thức số hóa giúp doanh nghiệp tinh gọn bộ máy, tối ưu hiệu suất hoạt động.

Cuộc cách mạng trong tương tác với khách hàng

Mười giờ tối thứ Bảy, Hồng Nhung lướt mạng tìm mua một chiếc tai nghe. Nhiều sản phẩm với các mức giá khác nhau hiện lên, cô gái 20 tuổi vốn không rành công nghệ tìm sự tư vấn từ người bán hàng. “Nhờ Ad chọn giúp mình tai nghe khoảng 200.000”, Nhung gửi tin nhắn qua Facebook messenger mà không hy vọng được hồi âm ngay khi đêm đã về khuya.

Nhưng chỉ hai giây sau cú ấn enter, đầu kia đã trả lời. “Chị tham khảo các sản phẩm tại link sau ạ”, kèm icon mặt cười dễ thương.

Cuộc hội thoại giữa Nhung với chatbot Pika, “nhân viên” chăm sóc khách hàng tiếp tục diễn ra, như một cuộc trò chuyện trực tiếp giữa hai con người. Người mua hỏi, Pika tư vấn tức thì.

Có thể tương tác với khách hàng 24/7, bất kể giờ giấc, chatbot Pika – Sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo của FPT có thể thực hiện trong cùng một thời điểm các cuộc hội thoại với nhiều khách hàng khác nhau. “Lúc cao điểm, Pika có thể làm việc thay thế cho 60% nhân viên”, FPT cho biết. “Nếu sử dụng con người, doanh nghiệp khó có thể làm được hoặc sẽ phải tốn chi phí khá lớn để duy trì đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7”.

Nhưng có lẽ, điều quan trọng hơn cả là khách hàng sẽ không cảm thấy bị làm phiền bởi trạng thái cảm xúc của nhân viên hỗ trợ. Pika thì luôn nhã nhặn với mọi yêu cầu, kể cả khi khách hàng lỡ nói những lời khó nghe.

Đây chỉ là một trong số những câu chuyện nâng cao trải nghiệm khách hàng khi doanh nghiệp sử dụng chatbot trên nền tảng FPT.AI Conversation.

Được trang bị máy học, lập trình ngôn ngữ tư duy, khả năng hiểu sâu tiếng Việt trong đa ngữ cảnh, ngôn ngữ vùng miền khác nhau… chatbot FPT.AI có thể thấu hiểu và phán đoán được các câu hỏi mà khách hàng có thể sẽ đặt ra dựa trên kho dữ liệu thông tin hỏi đáp có sẵn. Tất cả dựa trên chính những kiến thức “tự học” trong quá trình tương tác với khách hàng từ trước đó.

Thời gian nhập dữ liệu khách hàng bằng giây

Ngân hàng quân đội (MB Bank) vừa cho ra mắt một gói sản phẩm dành cho toàn bộ thành viên trong gia đình và đã tìm đến giải pháp của FPT.AI để tự động trích xuất dữ liệu từ hồ sơ đăng ký của thành viên nhanh chóng và chính xác, giúp số hóa và đẩy nhanh quy trình nhập liệu tính theo đơn vị giây. Mặt khác, công cụ này giúp tăng trải nghiệm khách hàng.

“Với công nghệ nhận diện và xử lý hình ảnh của FPT.AI Vision, MB Bank có thể xử lý trên 5.000 yêu cầu mỗi ngày liên quan đến nhận diện và phân tích thông tin khách hàng từ chứng minh thư nhân dân”, đại diện FPT nói.

Thông thường, khi muốn số hóa thông tin khách hàng, doanh nghiệp sẽ phải nhập dữ liệu bằng tay hoặc scan thông tin lưu giữ dưới dạng ảnh theo quy trình trong khoảng thời gian không dưới 5 phút/hồ sơ. Công việc này lặp đi lặp lại, thường tạo cảm giác nhàm chán đối với người làm, đồng thời doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian để đối soát, trích xuất thông tin khách hàng cho các giao dịch liên quan.

Trước đây, để nhập dữ liệu từ CMTND của khách hàng vào hệ thống, trung bình nhân viên tiếp nhận phải mất từ 3 đến 4 phút, nhưng với FPT.AI Vision công việc này được hoàn thành vài giây, bao gồm thời gian truyền ảnh qua mạng và có độ chính xác lên tới 98% kể cả với các loại CMTND cũ và mờ số.

FPT.AI Vision giúp thông tin được trích xuất theo đúng các trường dữ liệu được yêu cầu. Nhưng thời gian được tính chỉ bằng giây và có khả năng lưu trữ trên hệ thống, giúp doanh nghiệp dễ dàng sử dụng về sau.

Doanh nghiệp có thể thực hiện đồng thời hàng nghìn tác vụ

15.000 cuộc gọi cùng một thời điểm, 750.000 cuộc gọi trung bình mỗi tháng, mỗi cuộc gọi kéo dài 2 phút… là những con số mà tổng đài tự động của một công ty tài chính tiêu dùng đã làm được khi ứng dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói của FPT (FPT.AI Text To Speech – TTS). Những con số này tương đương với hiệu suất làm việc của 500 tổng đài viên.

Hệ thống sử dụng công nghệ học sâu, công nghệ tổng hợp giọng nói được phát triển dựa trên hàng triệu mẫu giọng từ các vùng miền tại Việt Nam. Chức năng này cho phép biến các dòng chữ vô hồn thành giọng đọc tự nhiên, biểu cảm ngôn ngữ giống như con người với ba lựa chọn giọng nói theo vùng miền khác nhau.

“Doanh nghiệp giờ đây có thể xây dựng tổng đài chăm sóc khách hàng và xử lý hàng chục ngàn cuộc gọi mỗi ngày một cách hoàn toàn tự động”, đại diện FPT nói. “Với tổng đài này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hóa chi phí hoạt động và nâng cao trải nghiệm của khách hàng”.

Hiện người dùng có thể trải nghiệm bằng cách truy cập vào website https://fpt.ai/vi/tts-vi, sau đó nhập đoạn văn bản muốn AI đọc, chọn tốc độ đọc, hoặc thêm ngữ điệu nếu đoạn văn đó có chứa câu hỏi. Khi click vào Phân tích văn bản, FPT.AI sẽ đọc đoạn văn đó.

FPT.AI xây dựng sẵn các “giác quan” để máy hiểu và tự động tương tác với con người với 4 cấu phần gồm: nền tảng hội thoại (FPT.AI Conversation); nhận dạng và xử lý giọng nói (FPT.AI Speech); xử lý tài liệu và ảnh (FPT.AI Vision) và hệ tri thức số hóa (FPT.AI Knowledge). Hiện mỗi tháng có 5 triệu lượt sử dụng FPT.AI, ứng dụng nhiều nhất trong chăm sóc khách hàng và tự động hoá quy trình doanh nghiệp. “Các doanh nghiệp đang sử dụng ứng dụng AI của FPT chủ yếu tập trung ở lĩnh vực tài chính, viễn thông và dịch vụ khách hàng”, FPT cho biết.

Chất lượng quốc tế

Độ chính xác trên 90%; Giảm chi phí đến 70%; Tăng năng suất lao động đến 60 lần; 0đ chi phí dùng thử sản phẩm.

Ứng dụng và triển khai tức thì

Giảm 50% thời gian tích hợp và ứng dụng AI của doanh nghiệp.

Tính bản địa hóa

Am tường các yếu tố về ngôn ngữ, văn hóa cùng đội ngũ chuyên gia hỗ trợ, phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp Việt.

Theo VnExpress

Tin liên quan: