Các cảm biến tiên tiến có thể đo lường mức độ căng thẳng, tâm trạng,…thậm chí cả mùi đã trở thành trung tâm tại hội chợ công nghệ cao hàng đầu châu Á ở Tokyo.

TV màn hình lớn và các hệ thống giải trí cách đây 10 năm tại hội chợ CEATEC đã dần được thay thế bởi các cảm biến nhỏ đo chính xác những chuyển động nhỏ nhất của cơ thể con người.

Công ty điện tử Panasonic đã giới thiệu mẫu thử nghiệm một chiếc ghế có thể đo được bàn tay của người dùng có đang đổ mồ hôi hay không cùng với vị trí ngồi và nét mặt thông qua camera, tất cả điều này sẽ giúp xác định mức độ căng thẳng.

Nhà sản xuất linh kiện Murata Manufacturing đã đi tiên phong trong việc cho ra mắt một thiết bị nhỏ có thể đo nhịp tim và hệ thần kinh khi được giữ giữa ngón tay cái và ngón trỏ trong vòng một phút

Takashi Hayashida, phát ngôn viên của công ty cho biết: “Chúng tôi sẽ bắt đầu bán các thiết bị này cho các công ty để họ có thể đo lường mức độ căng thẳng của nhân viên. Các công ty vận tải và taxi đặc biệt quan tâm đến sản phẩm này”

Cảm biến là điểm nhấn tại hội chợ công nghệ cao năm nay.

Nhân viên được trang bị cảm biến có thể được theo dõi thường xuyên để “cải thiện tư thế và năng suất của họ” (theo công ty điện tử TDK của Nhật Bản).

Điều này cũng có thể ứng dụng vào thể thao, Fujitsu trưng bày một hệ thống phân tích 3D dựa trên cảm biến để cải thiện hiệu suất của vận động viên.

Căng thẳng có mùi giống như hành

Cảm biến cũng đang được đưa vào để cải thiện chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là cho người cao tuổi, với gần 28% dân số Nhật Bản trên 65 tuổi.

Sử dụng một thiết bị được tạo ra bởi công ty vệ sinh Lion, bệnh nhân lo lắng về răng của họ có thể ghi lại một nụ cười của họ với chiếc điện thoại thông minh và gửi nó đến một máy chủ chuyên dụng để trả về dữ liệu về vệ sinh răng miệng.

Công ty thiết bị nhà ở Lixil đã phát triển một cảm biến cho bồn tắm có thể đo nhiệt độ nước và các dấu hiệu quan trọng như nhiệt độ cơ thể nhằm giúp giảm tỉ lệ tử vong đột ngột do tắm, nguyên nhân gây tử vong cho hơn 5.000 người mỗi năm, 90% trong số đó trên 65 .

Đồng thời, các cảm biến cũng đang được triển khai nhằm giảm bớt sự thiếu hụt lao động ở các trường mẫu giáo và các nhà trẻ.

Sử dụng một thiết bị được tạo ra bởi công ty vệ sinh Lion, bệnh nhân lo lắng về răng của họ có thể ghi lại một nụ cười tại điện thoại thông minh và gửi nó đến máy chủ chuyên dụng trả về dữ liệu về vệ sinh răng miệng.

Tổ chức phát triển công nghệ công nghiệp và năng lượng mới của Nhật Bản đã phát triển một sản phẩm có thể thực hiện một loạt các chức năng liên quan đến chăm sóc trẻ em.

Ví dụ, được đặt trong cũi trẻ em, nó có thể tải dữ liệu lên máy tính cho biết liệu em bé có cuộn chăn lên bụng hoặc đang bị sốt hay không để cảnh báo người lớn nếu cần.

Bên cạnh đó sản phẩm này cũng có thể được sử dụng để xác định lượng thức ăn và tốc độ ăn một bữa ăn được ứng dụng tại bệnh viện hoặc viễn dưỡng lão.

Tại hội chợ cũng xuất hiện nhiều sản phẩm giúp giải quyết các vấn đề đơn giản trong cuộc sống, như giải quyết mùi cơ thể – điều mà người Nhật đặc biệt nhạy cảm.

Hãng mỹ phẩm Shiseido gần đây đã đưa ra một nghiên cứu để chứng minh rằng mùi cơ thể của một người khi bị căng thẳng có mùi giống như… hành tây.

Thú vị hơn là các cảm biến không chỉ dành cho con người. Sharp đã phát triển một khay đựng rác mèo được trang bị màn hình để đo khối lượng và tần số nước tiểu của mèo.

Theo Techxplore

Tin liên quan:
  • 5
    Shares