Một ví dụ tuyệt vời về start up hoạt động theo hệ thống và mang lại kết quả tốt.

Tôi nhớ lần cuối mình bị sốc bởi giá mua của vụ thâu tóm một start up là khi Facebook mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ đô la Mỹ vào năm 2014. Tôi vẫn còn nhớ để chắc chắn rằng nó không phải một lỗi đánh máy bởi mình đã không thể tin được vào con số ấy.

Tôi đã có một trải nghiệm tương tự khi biết được Honey, vốn được biết là một tiện ích mở rộng của Chrome, đã được PayPal mua lại với giá 4 tỷ đô la Mỹ. Tôi đã kiểm tra lỗi đánh máy, và cũng đã tìm kiếm trực tuyến từ các nguồn khác nhau chỉ để chắc chắn rằng mình không hề nhìn nhầm. Không có lỗi đánh máy nào ở đây cả.

Tôi đã hoàn toàn đánh giá thấp giá trị của Honey. Có lẽ là do tôi đã tải xuống gói tiện ích mở rộng của Chrome nhưng chưa bao giờ thực sự dùng nó, và đã gỡ cài đặt chỉ ít tháng sau đó. Rõ ràng, tôi phải là người duy nhất làm điều này bởi họ đang tự hào với 17 triệu tài khoản đang hoạt động và doanh thu 100 triệu. Làm thế nào để có thể có một startup tương đương với một “offer” 4 tỷ đô la, tôi sẽ chẳng bao giờ biết được, nhưng cuối cùng thì tôi cũng mừng cho những nhà sáng lập và nhân viên công ty.

Và điều bạn có thể học được từ thương vụ này là: Bạn không cần phải phát minh ra thứ gì đó hoàn toàn mới để có được thắng lợi to lớn.

Hóa ra Honey, một nền tảng chuyên giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền, là một khái niệm đơn giản. Trên thực tế, họ đã thu hút hàng triệu người dùng trong một khung thời gian ngắn và tiết kiệm cho khách hàng hơn 1 tỷ đô la.

Honey, bằng cách tạo ra một phần tiện ích mở rộng trên Chrome, giúp người tiêu dùng của họ tiết kiệm tiền siêu dễ dàng. Khách hàng của họ đã đi theo lộ trình mua hàng như bình thường và khi thanh toán, Honey đã hoat động để giúp họ tìm mã giảm giá hoặc có được những giao dịch tốt hơn ở nơi khác.

Jeff Bezos đã nói về vấn đề này và nó thực sự đáng tin cậy hơn bao giờ hết khi mua lại Honey: “Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, bền vững, đừng tự hỏi điều gì thay đổi trong mười năm tới có thể ảnh hưởng đến công ty của bạn. Thay vào đó, hãy nghĩ về những gì sẽ không thay đổi, và sau đó dồn hết sức lực và công sức của bạn vào những thứ đó.”

Người tiêu dùng muốn tiết kiệm tiền sẽ không bao giờ thay đổi và các công ty muốn dữ liệu hành vi mua sắm về khách hàng của họ cũng sẽ không bao giờ thay đổi. Slack cũng là một công ty tuyệt vời đã không phát minh ra thứ gì đó hoàn toàn mới hoặc đột phá nhưng có lợi nhuận rất lớn.

Họ tập trung vào việc cải thiện giao tiếp nơi làm việc và chính sự tập trung đó là điều thúc đẩy họ xây dựng một sản phẩm tốt hơn so với phần còn lại của nhiều đối thủ cạnh tranh trong không gian. Họ đã thực hiện hoàn hảo và cuối cùng đã thành công phát hành cổ phiếu lần đầu tiên trên sàn chứng khoán và trở thành công ty đại chúng. Điều thú vị nữa là Slack bắt đầu như một loại công ty chơi game mới, và khi thất bại, họ đã xoay quanh công cụ mà họ xây dựng nội bộ để cải thiện giao tiếp.

Zoom, một web hội nghị, là một ví dụ khác về một công ty đã tạo ra một sản phẩm không thực sự đột phá, nhưng sản phẩm đã được thực hiện hoàn hảo và giúp họ IPO rất thành công. Việc họ tập trung vào việc xây dựng một loại sản phẩm “chỉ hoạt động” có thể sử dụng bởi hơn hàng triệu người mỗi ngày đã giúp họ đánh bại các đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, khi bạn nảy ra ý tưởng tỷ đô, hãy tự hỏi xem liệu mình đang tập trung vào những gì sẽ thay đổi hay những gì sẽ không thay đổi.

Tôi mừng cho team Honey. Đó là một phần thưởng xứng đáng với họ. Họ là một ví dụ về một công ty khởi nghiệp giải quyết một vấn đề lớn mà không cần phô trương nhưng trên thực tế lại đáng giá rất nhiều tiền.

Về tác giả:

Robbie Abed là tác giả, nhà văn và executive brand coach. Ông là tác giả của “Fire Me I Beg You” và giúp các CEO trên toàn thế giới kể về những câu chuyện kinh doanh của họ. LinkedIn đã giới thiệu Robbie trong một loạt video và công nhận một trong những bài viết của Robbie là một trong những bài viết hay nhất trên LinkedIn vào năm 2014.

FPT TechInsight
Theo Robbie Abed

Tin liên quan: