Chatbot trong thương mại điện tử

94

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới, mở ra sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường internet, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực có tính cạnh tranh cao. Để có thể nổi bật so với đối thủ, các doanh nghiệp bắt buộc phải có tầm nhìn và chiến lược thương hiệu tốt. Một trong số đó là tiên phong ứng dụng công nghệ tự động hóa vào quy trình làm việc của doanh nghiệp. Và Chatbot là một sự lựa chọn tối ưu. 

Dưới đây là những lí do tại sao các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử nên đầu tư ngay vào Chatbot:

Dịch vụ khách hàng

Một trong những bước quan trọng giúp kết nối doanh nghiệp với người dùng đó chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chatbot ra đời đã và đang giúp các doanh nghiệp tự động hóa dịch vụ khách hàng, giải phóng nguồn nhân lực khỏi những nhiệm vụ đơn giản, lặp đi lặp lại nhàm chán. Nhân viên tư vấn sẽ tập trung vào những công việc quan trọng và phức tạp hơn.

Trên thị trường công nghệ có 2 loại chatbot: chatbot thường và chatbot được tích hợp Trí tuệ nhân tạo AI. Riêng đối với thương mại điện tử, các doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng Chatbot AI. Mỗi ngày, các trang thương mại điện tử có hàng nghìn yêu cầu từ khách hàng cần được tư vấn. Do được tích hợp công nghệ “Học Máy”, Chatbot AI dần trở nên thông minh hơn. Với câu hỏi không trả lời được, người tạo bot có thể huấn luyện bot. Các câu hỏi đó sẽ được bot cập nhật, và lần sau, nếu gặp lại câu hỏi đó Chatbot hoàn toàn có thể trả lời được.

Đối với trang thương mại điện tử, số lượng hàng hóa khổng lồ đến từ nhiều gian hàng khác nhau, để chatbot có thể tư vấn và đưa ra các sự lựa chọn phù hợp cho khách hàng là một việc không hề đơn giản. Tuy nhiên, đối với những vấn đề chung thường gặp, chatbot hoàn toàn có thể xử lí và gửi những câu trả lời chính xác đến khách hàng. Một số vấn đề khách hàng quan tâm mà chatbot có thể tư vấn như:

  • Hướng dẫn người dùng cách mua hàng;
  • Hướng dẫn chính sách giao hàng, đổi trả hàng: người tạo bot có thể huấn luyện chatbot hiểu cách xác nhận thông tin khách hàng một cách chính xác, hay những quy định mà người dùng cần biết để đổi trả hàng;
  • Các chương trình khuyến mãi mới nhất, chương trình Flash Sale: người tạo bot cung cấp và huấn luyện bot nắm được thông tin chính xác nhất về các chương trình khuyến mãi đã, đang hoặc sắp diễn ra;
  • Cách hủy đơn hàng;
  • Hướng dẫn mua thanh toán trả góp: Đây là một trong những vấn đề được khách hàng vô cùng quan tâm. Vậy làm thế nào để người mua có thể nắm được các tiêu chí để có thể mua hàng trả góp. Người tạo bot chỉ cần cung cấp đầy đủ các thông tin cho chatbot. Từ đó, bot dễ dàng tư vấn lại cho những khách hàng có nhu cầu một cách nhanh chóng.

Bất kì câu hỏi nào khác mà khách hàng thường hỏi, người tạo bot đều có thể “dạy” bot cách trả lời. Các phản hồi của chatbot sẽ dựa trên các câu hỏi thường gặp được viết sẵn. Người tạo bot chỉ cần sao chép chúng vào bot và thêm các từ khóa để liên kết với các câu trả lời.

Kiểm tra lịch trình đơn hàng

Người mua hàng thường có nhu cầu muốn biết đơn đặt hàng của mình đang ở trạng thái nào, đã được chuyển đến đâu. Thay vì phải đăng nhập vào website để kiểm tra, bạn có thể hỏi chatbot. Chatbot thông minh hoàn toàn có thể trả lời những câu hỏi này bằng cách sử dụng liên kết với API được cung cấp bởi các đơn vị vận chuyển. Chatbot sẽ phản hồi câu hỏi của bạn chỉ sau 1 giây.

Chatbot của Sendo được xây dựng trên nền tảng FPT.AI tư vấn cho khách hàng.

Tại Việt Nam, trang thương mại điện tử Sendo đã sử dụng Trợ lí ảo để hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình một cách vô cùng nhanh chóng. Khách hàng chỉ cần nhập mã vận đơn, chatbot được liên kết với hệ thống cơ sở dữ liệu chung sẽ kiểm tra và truy xuất thông tin tình trạng của đơn đặt hàng, sau đó, đưa ra câu trả lời cho người dùng. Tất cả chỉ diễn ra trong vài giây.

Đặt hàng với Chatbot

Hiện nay, nhiều Chatbot thông minh có khả năng cho phép người dùng đặt hàng ngay tại giao diện chat.

Đầu tiên, người tạo bot bắt đầu với một luồng các câu hỏi đơn giản để dẫn dắt người dùng tìm được sản phẩm họ cần. Khi khách hàng bắt đầu trải nghiệm mua sắm, người tạo bot có thể xây dựng 1 giỏ hàng cho họ.

Sau khi chọn xong, đến cuối đoạn chat, người tạo bot có thể chèn nút CTA (Call To Action), cho phép người mua xác nhận các sản phẩm trong giỏ hàng trước khi hoàn tất đơn.

Nhờ việc sử dụng Chatbot thông minh có chức năng đặt hàng, các doanh nghiệp đã giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian mua sắm. Đây thực sự là một tính năng hữu ích đối với các trang Thương mại điện tử.

Tiếp thị bằng Chatbot vừa giúp cải kể tỉ lệ chuyển đổi, vừa giúp các doanh nghiệp nâng cao dịch vụ khách hàng, cũng như khả năng bán của các cửa hàng đại lí trên trang thương mại điện tử đó. Đi trước một bước, nắm bắt thời cơ là một trong những yếu tố quan trọng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn chiếm ưu thế trong cuộc chơi Thương mại điện tử.

Hiện nay, chatbot FPT.AI Conversation được xây dựng và phát triển bởi Ban công nghệ, trực thuộc tập đoàn FPT, đang được đánh giá là một trong những nền tảng tạo bot thông minh, dễ sử dụng nhất trên thị trường công nghệ hiện nay. Chatbot FPT.AI được tích hợp trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP tốt nhất Việt nam. FPT.AI đã và đang trở thành đối tác của nhiều công ty, tập đoàn lớn, cung cấp nhiều giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp giải phóng sức lao động, tối ưu hoá quy trình, mang lại những giá trị to lớn và bền vững theo thời gian.

Theo FPT.AI

Tin liên quan: