Vào ngày 31/10 chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đã giữ lời đúng lời hứa khi chiếc xe tự lái “Made by Việt Nam” đã chính thức lăn bánh tại toà nhà FPT Software HCM (F-Town) khu công nghệ cao, quận 9. Đây là lần đầu tiên công nghệ xe ô tô tự lái của FPT được thử nghiệm thực tế.

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến tại hội thảo về tương lai công nghệ ô tô và robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

“Đến tháng 10, các bạn sẽ nhìn thấy chiếc ô tô tự lái do chúng tôi làm. Mời các bạn đến Khu công nghệ cao Hòa Lạc và hãy cùng thử xem chiếc xe tự lái của FPT Software khác biệt như thế nào?” Đây là lời khẳng định từ vị Chủ tịch FPT Software, Hoàng Nam Tiến tại hội thảo về tương lai công nghệ ô tô và robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tham dự của gần 300 chuyên gia công nghệ, kỹ sư sinh viên CNTT. Giữ lời đúng lời hứa, vào ngày 31/10 chiếc xe tự lái “Made by Việt Nam” đã chính thức lăn bánh tại toà nhà FPT Software HCM (F-Town) ở khu công nghệ cao, quận 9. Đây là lần đầu tiên công nghệ xe ô tô tự lái của FPT được thử nghiệm thực tế.

Công nghệ xe tự lái được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT Global Automotive (FGA), ADAS (Advanced Driver Assistance Systems), nhóm tập trung nghiên cứu và xử lí các bài toán về nhận dạng biển số xe theo thời gian thực, theo dõi đối tượng, xác định và ước tính khoảng cách giữa các xe, đếm số lượng phương tiện giao thông, cảnh báo tình trạng giao thông…

Xe tự lái của FPT hoạt động như thế nào?

Để xe tự lái vận hành an toàn, xe tự lái của FPT sử dụng Lidar (Laser Imaging, Detection, and Ranging) để nhận diện ánh sáng và khoảng cách thông qua việc sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh. ADAS sử dụng Camera ZED gắn trước xe để có thể quan sát tình trạng xung quanh bằng hệ thống máy tính bên trong xe. Camera sẽ ghi lại hình ảnh các cung đường, và dữ liệu hình ảnh được đưa về máy tính để huấn luyện (training) tạo ra model trước khi nạp vào hệ thống. Từ đó, hệ thống có thể phán đoán được tốc độ, phanh và cơ chế điều khiển vô lăng với các cung đường tương tự.

Một bộ điều khiển, trong đó có GPU CUDA tích hợp trong board Jetson TX2 của NVIDIA gắn trước. Bộ điều khiển này có nhiệm vụ quản lý các nhập liệu cho camera, radar và Lidar. Với dữ liệu bản đồ, nó sẽ đưa ra quyết định điều khiển xe theo từng ngữ cảnh và tình huống.

Về phần cứng, nhóm nghiên cứu và phát triển đã đưa vào những giải pháp tương đối hoàn chỉnh dựa trên phần cứng của NVIDIA (Jetson TX2), camera của ZED, Lidar của Velodyne. Đây là những thiết bị phần cứng tương tự những thiết bị đang được sử dụng trên các hệ thống của Tesla hay Google, Mercedes… Chúng cung cấp cho máy tính các thông tin “thô” của những yếu tố liên quan đến chuyến đi, và giống như não người chiếc sẽ cần một thuật toán tinh vi để xử lý tất cả thông tin này.

Một yếu tố không thể thiếu của một chiếc ô tô tự lái đó là hệ thống có khả năng kết hợp GPS và chuyển thông tin từ cảm biến thành những hành động thực tế như lái xe, tăng tốc, bóp phanh. Thông thường, nhiệm vụ này được đảm nhận bởi mạng truyền thông nội bộ trên ô tô (CAN bus) đã được dùng cho xe hơi suốt nhiều thập kỷ qua. Nhưng với công nghệ xe tự lái mới này công việc này sẽ được thực hiện bởi sự kết hợp của phần cứng và phần mềm trên xe.

Hệ thống cơ khí phát triển theo hướng robot driving system. Hiện tại, nhóm ADAS hoàn thành phần steering (đánh lái, ảnh), phần brake (phanh) đang trong quá trình thử nghiệm. Phần gas sẽ được đưa vào sau cùng (trên nguyên tắc tương tự hệ thống phanh). Dự kiến, sắp tới nhóm ADAS sẽ dùng mạch Polysync để bắn dữ liệu vào trong xe để điều khiển thay cho phần cơ khí rườm rà ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và thử nghiệm.

DSC-8592-JPG-4661-1509432461.jpg
Mạch (phải) và bộ trợ lái trên chiếc xe

Phần đánh lái là một bộ cánh tay robot gắn vào vô lăng để đảm nhận nhiệm vụ tự lái khi chế độ được kích hoạt. Theo đại diện nhóm ADAS, sau khi vận hành trơn tru, hệ thống này sẽ được đưa vào trong xe để đảm bảo tính thẩm mỹ cho khu vực lái.

Xe tự lái trong lần đầu tiên được thử nghiệm

Lần đầu chính thức lăn bánh, xe thử nghiệm công nghệ tự lái của FPT chạy ba vòng, mỗi vòng gần 450m và chạy khoảng 90 giây/vòng. Để tăng tính thử thách, vật cản hình người cao 1,7m được đặt trên đường để thử nghiệm.

DSC-8562-JPG-1947-1509432461.jpg
Vật cản hình người cao 1,7m được đặt trên đường để thử nghiệm

Đánh giá tổng thể, ở cấp độ này, hệ thống FGA phát triển có thể giúp xe di chuyển trong phạm vi nhỏ như nhà xưởng, campus với tốc độ chậm 20-25 km/h. Hệ thống cũng có thể ứng dụng cho các hệ thống trợ lái trên đường cao tốc khi xe di chuyển nhanh với điều kiện tình huống giao thông ít phức tạp, làn đường rõ ràng, mặc dù, để ứng dụng thực tế trong trường hợp này vẫn cần nhiều thời gian để thử nghiệm.

Tương lai xe tự lái

Chuyên gia công nghệ cấp tập đoàn Phạm Quang Việt cho biết, mức độ thành thục của xe phụ thuộc vào thời gian học. Hiện dữ liệu huấn luyện (training) của xe xấp xỉ 1 triệu ảnh, tương đương khoảng hơn 100 giờ lái xe liên tục. Dữ liệu training trên hệ thống mà FGA phát triển sử dụng GPU CUDA tích hợp trong board Jetson TX2 của NVIDIA. Các thuật toán deep learning cũng dựa trên model được tùy chỉnh từ các nghiên cứu của NVIDIA cũng như các hãng phát triển xe tự hành trên thế giới và chạy hoàn toàn trên GPU.

Hiện, dữ liệu huấn luyện của xe hiện tại là xấp xỉ 1 triệu ảnh, tương đương khoảng hơn 100 giờ lái xe liên tục. Trong tương lai gần, FGA sẽ tập trung cải thiện năng lực công nghệ. Cụ thể, tăng độ chính xác nhận dạng đối tượng và tăng tốc độ xử lý khi xe chạy ở tốc độ cao…

Qua demo này FPT khẳng định sẽ không đứng ngoài cuộc trong cuộc chơi chung. Trong tương lai không xa, những chiếc xe tự lái sẽ được trang bị công nghệ xe tự lái do FPT phát triển.

Video xe tự lái được thử nghiệm lần đầu tiên tại Việt Nam:

Theo VnExpress

Tin liên quan: