Trong thế giới “dùng thử ảo” mới, được hỗ trợ bởi AR, bạn cũng sẽ có được những gợi ý cá nhân hoá vượt xa những gì mà bạn nhận được từ bác sĩ nhãn khoa ở phòng trưng bày trực tiếp. Với AI, nhà bán lẻ trực tuyến có thể quét hình dáng khuôn mặt và đưa ra gợi ý về gọng kính sẽ hợp với bạn.

Bạn có nhớ những ngày xưa, khi chúng ta phải mua kính trong một phòng trưng bày nhỏ ở văn phòng bác sĩ nhãn khoa, nơi chỉ cung cấp được những lựa chọn hạn chế?

Bạn sẽ nhận được đơn thuốc từ bác sĩ, sau đó bắt đầu chọn gọng và thử ngẫu nhiên. Bạn không biết mình sẽ trông như thế nào, vì vậy lựa chọn tốt nhất của bạn là thử mọi thứ và hy vọng sẽ có cái tốt nhất.

Nếu mắt bạn không tốt, việc thử gọng kính và quyết định xem chúng có phù hợp hay không là một thử thách cực kỳ khó khăn – bạn có thể không nhìn thấy bàn tay trước mặt mà không có mắt kính đã được kê đơn. Làm sao bạn có thể quyết định sẽ đầu tư vào gọng kính nào bằng cách nheo mắt nhìn vào gương?

Ngày nay, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu – chúng ta không muốn hẹn gặp bác sĩ nhãn khoa để rồi bị giới hạn trong những lựa chọn nhỏ hẹp về kính mắt. Chúng ta cũng không muốn đoán xem cái nào sẽ trông ổn trên mặt mình, hay dành hàng giờ để thử các gọng kính. 

Cách chúng ta mua kính đã chín muồi cho sự chuyển đổi. Giờ đây, với sự trợ giúp của thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), và trí tuệ nhân tạo (AI), toàn bộ quá trình khám mắt và mua kính mắt đang thay đổi hoàn toàn.

Khám mắt ảo đang phát triển

Tai nghe VR đang phát triển rất nhanh và các chuyên gia dự đoán rằng chúng sẽ sớm được kích hoạt với máy ảnh có thể cung cấp kiểm tra mắt ảo 100%. Tai nghe sẽ có thể chiếu ánh sáng vào phía sau mắt của bạn để phát hiện các vấn đề, cũng như quyết định chính xác đơn thuốc cho bạn.

Sau đó, hệ thống VR sẽ tự động tạo ra một đơn thuốc kỹ thuật số – bạn không còn phải lo lắng về việc mang theo một đơn thuốc giấy để đưa cho nơi bán kính. 

Sau khi có đơn thuốc đó, bạn có thể vào một phòng trưng bày ảo để “thử” các gọng kính và lựa chọn. 

Mua sắm với thực tế tăng cường

Warby Parker đã tận dụng thực tế tăng cường để giúp khách hàng của họ mua kính trực tuyến.

Họ sử dụng tính năng chia nhỏ khuôn mặt của iPhone Apple để giúp người dùng thử các gọng kính ảo, tương tự như việc sử dụng filter SnapChat cho phép chúng ta thêm râu hoặc tai mèo vào khuôn mặt của mình. Những chiếc kính này thậm chí vẫn ở trên mặt khi bạn quay đầu.

Trong thế giới “dùng thử ảo” mới, được hỗ trợ bởi AR, bạn cũng sẽ có được những gợi ý cá nhân hoá vượt xa những gì mà bạn nhận được từ bác sĩ nhãn khoa ở phòng trưng bày trực tiếp. Với AI, nhà bán lẻ trực tuyến có thể quét hình dáng khuôn mặt và đưa ra gợi ý về gọng kính sẽ hợp với bạn.

AI thậm chí có thể quét trang mạng xã hội của bạn để biết được phong cách và sở thích của bạn, sau đó gợi ý gọng kính phù hợp với phong cách cá nhân. Với VR và AR, toàn bộ quá trình này trở nên hướng tới khách hàng hơn.

Thay vì đứng bối rối trong một phòng trưng bày rồi cuối cùng lấy chiếc kính không thực sự phù hợp với mình, bạn có thể lựa chọn cặp kính hoàn hảo bằng cách sử dụng quá trình được cá nhân hoá, vui vẻ nhờ có AR, VR và AI.

Đọc thêm về các công nghệ thực tế mở rộng – bao gồm nhiều ví dụ thực tế – trong cuốn sách mới của tôi: Extended Reality in Practice: 100+ Amazing Ways Virtual, Augmented and Mixed Reality Are Changing Business and Society.

Theo Forbes

Tin liên quan: