Trong một văn phòng với tường trắng và nền bê-tông tọa lạc tại Chinatown, một nhóm các nhà sáng tạo nội dung và kỹ sư trẻ tuổi vẫn tổ chức các buổi họp hằng ngày để biến hàng ngàn năm kiến thức về chiêm tinh học thành một thuật toán. Những người này đa số là phụ nữ và phi giới tính, nói giọng nhỏ và đi những đôi giày vô cùng đặc biệt.

Vào một ngày mùa hè, họ đều mặc thường phục màu đen, chăm chú theo dõi các màn hình xung quanh một bàn họp ở giữa phòng. Một số người thì lại đang vây quanh giá sách bằng gỗ, chất đầy những tựa sách như “Phát hiện khó khăn qua các hành tinh”; “Dấu hiệu tình dục: Cẩm nang chiêm tinh và tâm lý học về tình yêu, sức khỏe, đàn ông và nhiều hơn nữa!”; “Về tâm lý của một con người” của Maslow; hay “Quay về với tình yêu” của Marianne Williamson.

Các tài liệu đọc.

Và đây chính là những cuốn sách tham khảo của các ứng dụng chiêm tinh học, trong đó có Co-Star, tập trung vào việc khai thác hứng thú của thế hệ millennial (thế hệ Y) về cách đọc vị các chòm sao. Trong những ứng dụng này, người dùng sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin sinh học để xác định được bản đồ sao của riêng họ, được mô tả trên trang web của ứng dụng là “một bản mô tả chiêm tinh về bầu trời tại chính thời gian và địa điểm khi người dùng được sinh ra”. Theo Co-Star, ứng dụng này khác biệt bởi lẽ nó sử dụng dữ liệu từ NASA, cùng với một thuật toán độc quyền có khả năng đưa ra những lá số tử vi đặc biệt riêng cho người dùng mỗi ngày, theo dạng thông báo. Và phong cách này thẳng thắn, mang một chút màu nhiệmđã tạo ra một làn sóng meme, thu hút người dùng sử dụng ứng dụng này trong suốt 2 năm kể từ khi phát hành. Những thông báo của Co-Star thường mang các nội dung như “Kiểm tra cái tôi của bạn”, “Bạn có hòa hợp với người khác?”, hay “Nhìn vào gương và tự hỏi “Ai là sếp ở đây?”

Đây là một ứng dụng hoàn hảo trong bối cảnh hiện tại: Có phong cách, phóng khoáng, giọng điệu mang một chút hư vô, phù hợp để chia sẻ lên mạng xã hội. Tuy chủ đề về chiêm tinh học có thể là do tình cờ, nhưng vai trò của nó trong độ phổ biến của ứng dụng lại khó có thể bàn cãi. Còn lý do tại sao? Đương nhiên là vì chiêm tinh học đang là xu thế.

Trong vòng 5 năm qua, các ứng dụng chiêm tinh học đã phát triển từ một thú vui mới trong cộng đồng trở thành một trong những “trụ cột internet” của thế hệ millennial. Chiêm tinh học từng là một chủ đề chủ yếu được thảo luận bởi phụ nữ và cộng đồng LGBT, song giờ đây nó đã lan rộng tới mọi góc ngách trên mạng xã hội. Và việc nhớ ngày sinh nhật của bạn bè cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bởi họ sẽ bắt đầu đăng đầy Instagram hay Twitter về “mùa của cung Kim Ngưu” hay “có thiên hướng của Song Ngư” khi ngày đặc biệt tới gần. Có thể thấy được, chủ đề này đã trở nên thật sự phổ biến.

Từ đó đã phát triển ra một thị trường “dịch vụ thần bí” có giá trị lên tới 2,2 tỷ đô-la, bao gồm chiêm tinh học và một số dịch vụ như đọc vị hào quang (aura reading) hay lên đồng. Các dịch vụ này thường là dịch vụ trực tuyến, và rất nhiều nhà phát triển đã nhanh chóng tận dụng xu thế này để kiếm lời. Cụ thể, Sanctuary, một ứng dụng mới ra mắt trong năm nay, yêu cầu người dùng trả phí $19,99/tháng để nhận được các bài “bói toán lập tức, theo nhu cầu, cá nhân hóa với các chuyên gia về chiêm tinh học.”  The Pattern, một ứng dụng “tính cách”, lại đang sử dụng bản đồ sao để phân tích các xu hướng của người dùng, cũng đang trở nên vô cùng nổi tiếng sau khi Channing Tatum đăng ảnh ứng dụng này lên Instagram và cảm thán về độ chính xác của nó. Trong khi đó, Co-Star không thu phí tải, nhưng người dùng có thể trả 2,99 đô-la để nhập thông tin ngày sinh của bạn bè và người yêu vào ứng dụng. Tính tới mùa hè năm nay, ứng dụng này đã thu hút tới hơn 5 triệu tài khoản đăng ký.

Giải thích cho xu hướng về chiêm tinh học, nhiều người cho rằng, thế hệ millennial quá coi trọng bản thân, và luôn mong muốn được nói về mình. Nhắc về vấn đề này, Amanda Hess đã viết trên tờ The New York Times rằng: “Chiêm tinh học thỏa mãn được các điều kiện để trở nên phổ biến: Nó cung cấp nền tảng để tạo ra hàng loạt các nội dung cá nhân khác, nhắm vào phụ nữ, và khơi lại hoài niệm của những thập niên 90s. Nó là phiên bản vũ trụ của những quiz BuzzFeed nổi tiếng một thời.”

CEO Banu Guler đang chụp ảnh chân dung tại văn phòng tại New York.

Tuy vậy, nhưng Banu Guler, nhà đồng sáng lập kiêm CEO 31 tuổi của Co-Star, cho rằng chẳng có gì là ngu ngốc khi dùng chiêm tinh học để nói về bản thân với bạn bè và người theo dõi cả. “Mấu chốt của việc cảm thấy như một con người là có thể được nói về hiện thực”, cô đã nói, trong khi nhấm nháp một chiếc bánh vòng với kem phô-mát. “Và chiêm tinh học có thể tồn tại suốt 2.000 năm là do nó hoàn hảo cho mục đích này.”

Guler trả lời phỏng vấn khi đang mặc một chiếc áo cổ lọ và quần thụng màu đen, và thi thoảng lại dùng Juul (một dạng thuốc lá điện tử). Cô đeo một chiếc khuyên mũi bằng vàng, để móng tay nhọn, và luôn nghiêm túc khi nói về công việc của mình. Guler từng làm việc tại start-up thời trang VFiles trước khi thành lập Co-Star vào năm 2017 với Ben Weitzman và Anna Kopp, nhằm thực hiện ước mơ muốn làm những điều có ý nghĩa hơn.

Theo cô, chiêm tinh học là “một hình thức tự chăm sóc bản thân. Và, cũng là một dạng chăm sóc toàn diện? Có lẽ là ‘tự chăm sóc bản thân một cách toàn diện’? Nhìn chung, ý tưởng của chiêm tinh là xây dựng các mối quan hệ với người khác và chăm sóc lẫn nhau.”

Và dù không hiểu rõ được tác dụng của chiêm tinh học là gì, thì các VC (nhà đầu tư) cũng hiểu được rằng, lĩnh vực này vô cùng có giá trị. Vào tháng 4, Co-Star đã thu hút thành công 5,2 triệu đô-la vốn đầu tư để tiếp tục phát triển ứng dụng, đồng thời xây dựng một phiên bản của nó cho hệ điều hành Android. Trong thông cáo tiếp nhận đầu tư của hãng đã biết rằng: “Bằng cách đặt trải nghiệm của con người vào trong vũ trụ rộng lớn, Co-Star đã tạo ra một chủ đề lớn giữa vô số những chủ đề nhỏ. Đó là: một cách để chúng ta thảo luận về việc chúng ta là ai, và chúng ta liên quan tới nhau như thế nào. Chủ đề này không đơn giản hóa vấn đề, không kích thích con người đánh giá lẫn nhau. Trái lại, nó thấu hiểu con người.”

Văn phòng New York của Co-Star.

FPT TechInsight
Theo The Verge

Tin liên quan: