Công nghệ AI sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp như thế nào?

199

Ngày nay, AI cùng với các ứng dụng của nó đã len lỏi vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống chúng ta, từ những công việc “tay chân” đơn giản đến những ứng dụng phức tạp đến không ngờ. Với sự phát triển không ngừng của AI và machine learning (học máy), những công nghệ này dần trở thành công cụ giúp các doanh nghiệp giữ được lợi thế cạnh tranh.

AI và doanh nghiệp ngày nay

AI thường được coi là công cụ hỗ trợ con người, chứ chưa hoàn toàn thay thế được con người và trí tuệ con người. Mặc dù hiện nay công nghệ này vẫn vướng phải nhiều vấn đề, khó khăn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ thường thức, mặc dù nó có khả năng xử lí và phân tích dữ liệu nhanh hơn nhiều so với não bộ con người. Có thể nói, điểm mạnh của công nghệ này là khả năng tổng hợp thông tin và chuỗi hành động, từ đó giới thiệu lại với người sử dụng. Như vậy, AI có thể loại bỏ các khả năng thừa và từ đó giúp người dùng đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Amir Husain, nhà sáng lập và là CEO của công ty machine-learning SparkCognition cho rằng . “AI giống như là thế hệ tiếp nối của phần mềm . Điểm tiến bộ hơn so với phần mềm cổ điển là AI có thể tự đưa ra quyết định và tự hành động dựa trên các tình huống thậm chí mà các nhà lập trình còn chưa thấy trước được. Công nghệ này có khả năng quyết định tốt hơn nhiều với phần mềm truyền thống.”

Amir Husain, nhà sáng lập và CEO của SparkCognition.

Chính những đặc điểm này giúp AI trở nên có giá trị hơn với nhiều ngành công nghiệp, dù chỉ là những nhiệm vụ đơn giản như giúp hành khách tìm đường đến địa điểm nhất định hay phức tạp hơn là giám sát hoạt động của các turbine gió và dự đoán khi nào chúng hỏng để kịp thời sửa chữa.

AI thậm chí còn là một đồng minh cốt yếu khi tìm lỗ hổng trong các hệ thống máy tính.

Husain cũng cho biết thêm rằng dù có bao nhiêu chuyên gia an ninh mạng cũng khó mà phát hiện ra các lỗi sai vì độ phức tạp và qui mô của các hệ thống, nhưng AI thì lại có thể.

AI cũng đang thay đổi hệ thống Quản lí Quan hệ Khách hàng (CRM: customer relationship management). Những phần mềm như Salesforce or Zoho đòi hỏi sự can thiệp khá lớn của con người để duy trì cập nhật liên tục với độ chính xác cao. Tuy nhiên, bằng cách ứng dụng AI, một hệ thống CRM có thể chuyển đổi sang phần mềm tự cập nhật, tự động sửa lỗi và giúp các doanh nghiệp nắm quản lí được quan hệ khách hàng dễ dàng hơn nhiều.

AI cũng đang thay đổi hệ thống Quản lí Quan hệ Khách hàng.

Tương lai của AI

Vậy bạn có tự hỏi trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng thế nào trong tương lai? Rất khó nói công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển như thế nào, nhưng hầu hết các chuyên gia đều cho rằng những nhiệm vụ đòi hỏi lẽ thường tình, mang tính “người” hơn sẽ trở nên dễ dàng xử lí hơn đối với máy tính. Có nghĩa là robot sẽ trở nên vô cùng hữu dụng trong tương lai gần.

“Trong vòng 10 năm tới, AI và đặc biệt là deep learning sẽ cho phép robot thay chúng ta làm những công việc tẻ nhạt và tốn thời gian. Ví dụ, tôi đã mường tượng được một thế giới mà robot giúp chúng ta lau nhà, dọn dẹp và thậm chí là dắt chó đi dạo.”– theo ông Matt Murphy, CMO của Chime.

Các nhà phân tích khác, như Tiến sĩ Nathan Wilson, đồng sáng lập và Trưởng Bộ phận phát triển Công nghệ của Nara Logics cho rằng AI đang trên đỉnh của việc cách mạng hóa những hoạt động quen thuộc hàng ngày, như lái xe chẳng hạn.

Ông cũng giải thích thêm rằng công nghệ này sẽ đi theo tiến trình xác định qui trình lái xe- lái- tự động hóa. Có lẽ chỉ trong một thời gian ngắn nữa, chúng ta có thể được tự mình trải nghiệm công nghệ xe hơi như của Người Dơi, tự động đưa bạn đến điểm nhất định trong một ngày trời mưa xối xả và tự lái đi tìm chỗ gửi xe.

Wilson cũng tiên đoán rằng AI có thể được ứng dụng vào lĩnh vực nhà hàng, ví dụ như quyết định bật loại nhạc nào dựa trên sở thích của khách hàng. Thậm chí công nghệ này còn có thể chỉnh đổi lại trang trí trên tường dựa trên thị yếu của đám đông.

Vậy AI có ý nghĩa gì với người lao động

Wilson cho rằng sự chuyển đổi dần sang nền tảng công nghệ AI sẽ có khả năng tạo thêm công việc cho nền kinh tế- những công việc giám sát sự chuyển đổi.

Ông cho rằng: “AI sẽ có lợi hơn là hại, như sẽ không được phân bổ đều ở giai đoạn đầu. Những thay đổi sẽ chỉ rất nhẹ nhàng và không được công khai. Một nhân viên kế toán sẽ không bỗng dưng bị thay thế bởi một con robot, mà thật ra chỉ là việc ứng tuyển vào những công việc có thể bị thay thế bởi máy móc sẽ trở nên khó khăn hơn.”

Nói tóm lại, trong tương lai, con đường dù có gập ghềnh hay trải đầy hoa hồng, AI chắc chắn vẫn sẽ đóng một vai trò thiết yếu. Khi công nghệ này phát triển, thế giới sẽ còn nhìn thấy nhiều startup và các doanh nghiệp mọc lên, cùng với đó là lượng khách hàng và những ứng dụng thực tế khác cũng tăng lên, kéo theo đó là sự thay thế một số công việc truyền thống và những công việc mới lại được tạo ra. Cùng với IoT (Internet vạn vật)AI chắc chắn sẽ có tiềm năng thay đổi cả nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng của nó thì ta vẫn còn phải xem xét lâu dài.

Theo Businessnewsdaily.com

Tin liên quan:
  • 64
    Shares