Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, robot trở thành trợ thủ đắc lực, đảm nhận các công việc nguy hiểm cho con người.

Nhiều cửa hàng thực phẩm đang tìm cách sử dụng robot, nhằm giảm áp lực đối với nhân viên bán hàng, đồng thời tăng hiệu quả trong bối cảnh số lượng người mua hàng trực tiếp và đặt hàng trực tuyến tăng vọt khi dịch COVID-19 lây lan.

Tại Schnucks – một cửa hàng thực phẩm ở St. Louis, Missouri, giấy vệ sinh và nguyên liệu làm bánh thường hết rất nhanh. Schnucks quyết định sử dụng Tally – robot thông minh giúp kiểm kê hàng hoá, giải quyết nhanh chóng các vấn đề như thiếu hàng, nhập hàng, đảm bảo các kệ luôn có đủ hàng, giảm thiểu tiếp xúc và đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Robot không chỉ được sử dụng trong siêu thị. Đại học Texas A&M và Trung tâm Tìm kiếm và Cứu hộ bằng Robot đã tiến hành khảo sát trên 120 báo cáo về việc sử dụng robot trong đại dịch COVID-19. Theo đó, robot thường đảm nhận khử trùng, tiếp nhận bệnh nhân và cung cấp vật tư trong bệnh viện.

Trước khi dịch bùng phát, robot y tế Moxi đã được sử dụng tại hai bệnh viện ở Texas, giúp giao mẫu thí nghiệm, máy bơm tĩnh mạch, thuốc men và thiết bị bảo vệ. Thời điểm dịch lây lan nhanh, Moxi vẫn tiếp tục đảm nhận công việc này, chưa được đưa vào hoạt động trong các khu chăm sóc đặc biệt và COVID-19.

Vào tháng Năm, Vivian Chu, một trong những người sáng lập công ty, đã giới thiệu một phiên bản mới của Moxi. Moxi có thân hình vuông vức dễ thương màu trắng, trên đầu gắn một camera có thể xoay, đôi mắt sáng xanh thân thiện, có thể biến thành hình trái tim màu hồng. Moxi di chuyển bằng bánh xe, có một cánh tay luôn vẫy chào vui vẻ với mọi người. Moxi cao tầm 5’4 “(163 cm), có thể điều chỉnh chiều cao phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Moxi được sử dụng như một nhân viên trợ giúp các y tá tại bệnh viện. Nó có thể mang theo một khay chứa thiết bị y tế và thuốc bên trong cơ thể. Phần trên đầu Moxi sẽ chuyển sang màu đỏ nếu khay bị khóa, và màu xanh lá cây nếu được mở khóa.

Chu và nhà đồng sáng lập Andrea Thomaz là chuyên gia về robot xã hội, có tầm nhìn dài hạn là giúp đỡ các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở tuyến đầu. Sau hai năm rưỡi thực hiện phỏng vấn và quan sát y tá tương tác với bệnh nhân, Chu và Thomaz nhận thấy các y tá phải làm các việc vặt như lấy đồ, thay thuốc, thay vì dành thời gian tập trung chăm sóc bệnh nhân. Chính vì vậy, hai người đã quyết định xây dựng một robot giúp các y tá giảm bớt áp lực và khối lượng công việc khổng lồ tại bệnh viện.

Russell Taylor, trưởng phòng Thí nghiệm Computational Sensing và Robotics tại Đại học Johns Hopkins, cho biết trong tình hình diễn biến phúc tạp của đại dịch, nhu cầu sử dụng robot sẽ ngày càng tăng cao tại các bộ phận điều dưỡng, chăm sóc đặc biệt, phẫu thuật và chăm sóc sức khỏe tại nhà. Hiện tại, ông đang sử dụng một robot nhỏ, giá cả hợp lý tại các phòng chăm sóc bệnh nhân.

Taylor cho biết y tá thường phải trang bị đồ bảo hộ đầy đủ chỉ để vào phòng bệnh nhân nhấn nút hoạt động máy thở. Các bệnh viện khác thì phải chạy máy bơm truyền có thể vận hành tại hành lang ngoài phòng bệnh nhân. Robot có thể khắc phục tất cả hạn chế này.

Theo Thomaz và Chu, robot có thể thay thế nhân viên y tế, thực hiện các công việc nguy hiểm, có nguy cơ lây nhiễm cao trong phòng bệnh nhân hoặc giao mẫu đến phòng thí nghiệm. Robot cũng có thể đảm nhận vệ sinh và khử trùng, giúp các y tá tập trung vào công việc đòi hỏi chuyên môn cao và chữa trị cho bệnh nhân.

Mặc dù hữu ích cho các y bác sĩ tuyến đầu trong bệnh viện và trung tâm y tế, robot có thể đe dọa trực tiếp đến sinh kế của nhiều lao động.

Amazon sử dụng các robot như Kiva, Pegasus và Xanthus, để dỡ và vận chuyển hàng tải nặng. Theo Amazon, điều này giúp các kho hàng hoạt động hiệu quả hơn, công việc của người lao động trở nên an toàn và dễ dàng hơn, đồng thời cho phép nhân viên nhận được mức lương cao hơn. Trong tương lai, robot có thể hoàn toàn thực hiện các công việc nặng nhọc, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Trước đây, nhiều lĩnh vực đã tìm cách sử dụng robot để cắt giảm chi phí và bảo vệ nhân viên khỏi các công việc nguy hiểm. Tuy nhiên, khi COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp phải tăng cường tự động hoá để hạn chế khả năng lây nhiễm vi-rút giữa người và người đến mức thấp nhất.

Khi các đơn đặt hàng trực tuyến tăng cao, Amazon đã thuê thêm 175.000 nhân mới. Amazon phải chuẩn bị đầy đủ thiết bị bảo vệ, khử trùng kho, kéo dài thời gian nghỉ, trả lương cao hơn và thử nghiệm. Tuy nhiên, nhiều nhân viên đã bị nhiễm bệnh hoặc tử vong vì COVID-19, khiến công ty bắt đầu thay thế sử dụng robot vĩnh viễn, robot không cần đeo khẩu trang, theo dõi y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và không đòi hỏi điều kiện làm việc tốt hơn.

Trong tương lai không xa, robot không chỉ kiểm tra hàng hoá trong siêu thị mà còn vệ sinh, khử trùng sàn và kệ hàng, giúp con người tập trung vào các công việc đòi hỏi kĩ thuật cao. Các công việc như giao hàng, thanh toán, lái xe buýt và tàu hoả, chế biến thực phẩm đều có thể được thực hiện bằng máy móc. Người lao động khi không được trang bị thiết bị bảo vệ và kĩ năng cần thiết có nguy cơ mất đi sinh kế sau đại dịch.

Tại một trung tâm đào tạo ở Fontana, California, sinh viên được định hướng theo đuổi các công việc không thể bị robot thay thế. Sinh viên được học cách vận hành một hệ thống robot và lập trình một robot hoàn chỉnh, đảm mức thu nhập ổn định hơn.

Nhưng liệu điều này có thể giúp người lao động tránh nguy cơ mất việc không? Điều gì xảy ra khi robot trở nên ngày càng thông minh và ít phụ thuộc vào con người?

Theo báo cáo của Oxford Economics, vào năm 2030, ước tính 20 triệu việc làm trong ngành sản xuất có thể mất đi do tự động hóa, chiếm 8,5% tổng số việc làm trên toàn thế giới. Các công việc đơn giản, có trình độ thấp sẽ hoàn toàn bị robot thay thế. Những công việc liên quan đến đào tạo robot dự kiến sẽ có thu nhập tốt và lâu dài.

Những lao động có tuổi không muốn quay trở lại trường học, những người không có thời gian để học lại một lĩnh vực mới, những người không đủ điều kiện và tinh thần để trở thành kĩ sư sửa chữa robot có thể bị bỏ lại phía sau.

Đại dịch có thể thay đổi mãi mãi cách chúng ta làm việc và mua sắm. Diligent Robotics – nơi phát triển Moxi đang hướng đến xây dựng các robot y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong đại dịch. Gần đây, công ty đã huy động được 10 triệu đô la cho các dự án của mình và dự định tung ra nhiều robot y tế hơn trong năm rưỡi tới.

Theo Technology Review

Tin liên quan: