Cuộc cách mạng nhà hàng robot: Giấc mơ thành hiện thực hay ác mộng tự động hóa?

89

Ngày Quốc tế Lao động là ngày chính thức đánh dấu thành công của một cuộc vận động bền bỉ, giành lấy quyền của người lao động. Nhưng trong thời đại ngày nay, liệu ngày này có mang một ý nghĩa mới hay không khi trong vài năm nữa, robot bắt đầu đảm nhiệm nhiều hơn các công việc ở mức lương tối thiểu?

Các nhà hàng robot mới nhất xuất hiện trên toàn thế giới là một dấu hiệu dự đoán xu hướng sắp tới. Alibaba của Trung Quốc đã mở một nhà ăn tự động hóa mang tên Robot.he, nằm tại siêu thị Hema Thượng Hải. Nhà hàng này phục vụ một “trải nghiệm ăn uống như từ phim Jetsons”, trích dẫn bởi nguồn tin chính thức của Alibaba, Alizila.

Robot.he được điều khiển bởi ứng dụng. Khách hàng ăn tối check-in bằng mã code trên điện thoại, để hệ thống có thể quản lý khi họ ngồi ăn. Khách hàng có thể chọn loại hải sản họ muốn, sau đó phần hải sản này sẽ được chuyển đến một tủ lạnh điểu khiển bởi robot. Khi khách hàng đã chọn chỗ ngồi, robot đưa nguyên liệu đến cho đầu bếp trong khu nấu nướng, lúc này người dùng bữa có thể gọi các món ăn kèm trong một máy tính bảng đặt cạnh bàn, hoặc trên chính chiếc điện thoại của họ.

Tuy nhiên, thứ vi diệu nhất có lẽ nằm ở cách đưa đồ ăn ra bàn. Lấy cảm hứng từ nhà kho robot tương lai của Alibaba, các bồi bàn robot lướt trên đường ray mini để đưa đồ ăn trực tiếp đến từng bàn.

Ở Mỹ, một công ty khởi nghiệp tại San Francisco đã đưa robot vào đến tận nhà bếp.

Nhà hàng burger Nhà sáng tạo không có một đầu bếp nào là người thật, chỉ có một cỗ máy làm tất cả mọi việc: thái, nướng, quết bơ bánh mỳ; thêm các lớp salad và phô mai vụn; thậm chí là xay và nấu thịt bò không hormone; sau đó sắp xếp các thành phần thành thành phẩm chỉ trong 5 phút.

The machine shreds cheese onto a bun Creator Burger. Photographer: Cayce Clifford/Bloomberg

Tất cả quá trình tự động này cho phép người đồng sáng lập của Nhà sáng tạo và CEO Alex Vardakostas đem đến một “loại burger bạn thông thường mua được với giá 12 đến 18 đô (tại một nhà hàng cao cấp), với giá 6 đô”. Một điểm cộng nữa là robot chiếm ít không gian hơn nhà bếp thông thường nhiều, vì vậy không chỉ tiết kiệm chi phí thuê nhân công, mà còn tiết kiệm diện tích thuê mặt bằng.

Cuộc cách mạng nhà hàng robot đang trên đà phát triển. Spyce ở Boston, thành lập bởi 4 sinh viên tốt nghiệp MIT, phục vụ bữa ăn bảy đô rưỡi cho người ăn chay và người không ăn gluten – nấu bởi các đầu bếp robot. Người thực trong nhà bếp giờ đây chỉ còn đóng vai trò “bình hoa di động” – họ chịu trách nhiệm thêm phần topping.

Tại Junkichi ở Seattle, robot không chiếm sân khấu chính – chúng được thiết kế chỉ để tiêu khiển và tương tác với khách tại bàn. Tại Caliburger ở Pasadena, một robot đầu bếp tên Flippy vận hành vỉ nướng (và còn dọn dẹp sau đó). Cũng ở California, Zume Pizza (thành lập vào năm 2015, vậy nên cũng là một cái tên khá “cổ” trong làng nhà hàng robot), có máy móc làm công việc nhào bột và rưới nước sốt. Chris Satchell, trưởng bộ phận công nghệ tại Zume nói về những công nhân máy móc không lương của mình là “đồng-bots” – hợp tác làm việc với con người.

Robot cũng đang thực sự xâm nhập vào mảng chăm sóc khách hàng. Tại Sheraton Gabriel ở Nam California, một đội gồm 8 robot có thể đưa bạn đi xung quanh khách sạn, mở cửa cho bạn, cộng thêm giao hành lý và cung cấp dịch vụ phòng.

Cũng ở tại đây, ban quản lý cũng phải thừa nhận rằng phương án áp dụng công nghệ cao bổ trợ cho dịch vụ cao cấp cung cấp bởi các nhân viên bằng xương bằng thịt. “Chúng giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng với nhân viên trong đội chúng tôi”, Fred Kokash, Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị nói.

Cho đến nay, ở các ngành hàng bán lẻ thông thường, robot thường được ủy thác cho các vai trò không cần đối mặt trực tiếp với khách hàng như là thực hiện đơn hàng trong kho Amazon, kiểm tra các giá hàng tại Walmart và tìm các loại hàng hóa bị hết cũng như nguy hiểm trên sàn của siêu thị Giant. Ngoại lệ nổi bật ở Mỹ là “LoweBot”, một robot cung cấp dịch vụ bán lẻ được thiết kế để giúp khách hàng tìm đường trong các cửa hiệu Lowe và tìm các mặt hàng – điều này, một lần nữa, lại xuất hiện ở California.

Tương lai, tuy vậy, có thể sẽ rất khác khi ta mường tượng đến một viễn cảnh “100% tự động hóa”, với các “kho không người” và các cửa hàng không có nhân viên người thật.

Nhà hàng và lễ tân là các lĩnh vực nghề nghiệp nhạy cảm nhất. Trong khi “người bán lẻ” là vị trí công việc phổ biến nhất tại Mỹ, khi bạn kết hợp “người chuẩn bị và phục vụ đồ ăn” với “phục vụ nam, phục vụ nữ”, dịch vụ ăn uống bay thẳng lên đầu bảng xếp hạng việc làm – đó là những vị trí được nhắm đến nhiều nhất.

Vậy, đến cuối ngày Quốc tế Lao động, liệu ta có thấy cái kết của lao động? Liệu robot có thể chiếm quyền, hay ta có thể trải nghiệm một tương lai “cộng tác viên-bot” với viễn cảnh robot và con người cùng chung sống trong sự hòa hợp tuyệt đối, và con người được phép phát triển hết tiềm năng của mình? Hành trình tìm ra câu trả lời ắt hẳn sẽ khá thú vị.

Theo Forbes

Tin liên quan: