Để chạy đua với sự phát triển chóng mặt của thế giới, tại Việt Nam, FPT đã ứng dụng công nghệ làm thay đổi phương thức kinh doanh của ngành phân phối và nhanh chóng trở thành nhà phân phối số 1 trong suốt những năm vừa qua.
Thế giới đang thay đổi từng ngày, từng giờ và công nghệ góp phần không nhỏ trong sự vươn lên chóng mặt đó. Cùng với việc ứng dụng các nghiên cứu công nghệ, khoa học kĩ thuật vào cuộc sống, nhiều loại hình kinh doanh mới ra đời, nhanh chóng trở thành đối thủ và đôi khi là quan hệ cộng tác với các mô hình kinh doanh truyền thống. Tại Việt Nam, FPT – với vai trò là người tiên phong – đã ứng dụng công nghệ làm thay đổi phương thức kinh doanh của ngành phân phối và nhanh chóng trở thành nhà phân phối số 1 trong suốt những năm vừa qua.
Nắm bắt xu hướng chung của thế giới, đánh giá và lựa chọn công nghệ nhanh chóng, cuối năm 2015 vừa qua, FPT Trading Group (FTG) đã quyết định triển khai mô hình kinh doanh kết hợp với các đơn vị thương mại điện tử để mở ra 1 hướng kinh doanh mới nhiều triển vọng đột phá.
Mong muốn của mô hình hợp tác là dựa vào thế mạnh của mỗi loại hình kinh doanh để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, chính hãng với giá thành rẻ nhất. Trong khi ở mô hình kinh doanh truyền thống, chi phí để duy trì kênh bán hàng là khá cao: từ khâu nhập hàng, quản lý kho hàng, duy trì hệ thống showroom, quản lý chuỗi bán lẻ, hệ thống tài chính, hệ thống thông tin,…Và toàn bộ phải đi theo quy trình khép kín. Thì với mô hình thương mại điện tử mới, các quy trình hoàn toàn linh động từ khâu bán hàng, quản lý tồn kho, giao hàng, thu tiền,…đều nhanh chóng; điều này giúp cho chi phí duy trì kênh tiết kiệm khoảng 50% so với truyền thống. Tuy nhiên, xét khía cạnh khác, các mô hình thương mại điện tử lại gặp khó khăn về nguồn hàng, khả năng dự trữ, về vốn khi nhập hàng số lượng lớn, không có khả năng đàm phán chính hãng với các thương hiệu lớn,…Và điểm này thì vẫn luôn là thế mạnh của các đơn vị lớn trong ngành phân phối truyền thống như FTG.
Từ phân tích trên cho thấy, việc kết hợp 2 mô hình kinh doanh lại là lựa chọn tối ưu, giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng được giảm xuống trong khi chất lượng vẫn đảm bảo.
 Quy trình hợp tác giữa 2 bên gồm các bước chính:FTG cung cấp sản phẩm và chính sách bán hàng (Giá bán, KM và bảo hành)
  1. Hàng hóa được lưu tại kho FTG.
  2. eCommerce Company tạo 1 Premium store đăng sản phẩm FTG lên website, chạy PR tạo traffic thu hút khách hàng tới gian hàng
  3. eCommerce thực hiện hoạt động bán hàng, lấy hàng tại FTG, giao hàng và thu tiền
Toàn bộ quy trình trên yêu cầu được thực hiện một cách tự động qua việc giao tiếp giữa các hệ thống thông tin của FTG và eCommerce. Vậy vấn đề cốt lõi đặt ra ở đây là lựa chọn nền tảng công nghệ, vừa đảm bảo dễ dàng triển khai trong thời gian ngắn, nhưng cũng phải đủ mạnh mẽ để đáp ứng tính linh động cao khi kết hợp với nhiều đơn vị eCom khác nhau có các quy trình kinh doanh khác nhau dựa trên các hệ thống thông tin khác nhau.
Một số hệ thống thông tin đã được áp dụng để giải quyết mô hình gồm có:
  • Hệ thống quản lý bán hàng: hệ thống quản lý bán hàng mà FTG xây dựng cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nghiệp vụ bán hàng của FTG. Và ngoài ra cần đáp ứng tiêu chí không thể thiếu là tích hơp với các đơn hàng từ website eCOM: Mỗi khi khách hàng vào các trang web của eCOM để đặt hàng thì đơn hàng sẽ được tự động chuyển sang hệ thống quản lý bán hàng của FTG.
  • Hệ thống quản lý kho hàng logic: quản lý hàng tồn theo các đơn vị, có chức năng phân chia hàng, cảnh báo hết hàng sớm,…
  • Hệ thống quản lý kho hàng: Đảm bảo việc quản lý nhập/xuất/tồn một cách chính xác, hiệu quả.
Ngoài ra còn có rất nhiều các phân hệ thông tin khác bổ trợ như gom hàng, kiểm soát hàng lỗi, đổi/trả hàng, thanh toán/đối soát giữa các bên,…Tất cả gộp thành một giải pháp tổng thể về tích hợp hệ thống thông tin giúp cho mô hình kinh doanh giữa FTG với eCOM hoạt động một cách chính xác và ổn định.
Một điểm nữa không thể không kể đến, đó là thiết lập các lớp bảo mật, đảm bảo an ninh an toàn thông tin khi các Ecom đẩy đơn hàng sang hệ thống FTG (giới hạn IP kết nối theo từng Ecom , xác thực lại qua user/pass và cổng kết nối khi IP qua được tầng verify ).
Hiện nay, mô hình kinh doanh hợp tác trên đã triển khai được 4 tháng và bước đầu mang lại những kết quả khả quan, cho thấy quyết định mở rộng hướng kinh doanh là hoàn toàn sáng suốt. Với những dự định phát triển sắp tới , bài toán đặt ra cho hạ tầng công nghệ là rất thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị. Việc áp dụng giải pháp hệ thông tin tích hợp đã giúp tiết kiệm rất nhiều nhân lực và mở ra những cơ hội kinh doanh mới.
Trong phạm vi bài trao đổi này, người viết xin phép không đi phân tích từng hệ thông tin được mà sẽ cụ thể hóa hơn trong loạt bài chuyên sâu tiếp theo.
Ngô Mạnh Hà – FTG
Tin liên quan: