Khát vọng toàn cầu của các công ty được bộc lộ như thế nào qua dấu chân điện tử của họ? 

Đâu là điểm chung của Google, Amazon và Atlassian? 

Từ khi bắt đầu, tham vọng về quy mô toàn cầu của mỗi công ty trên đã được thể hiện trong tên gọi:

  • Google được đặt tên theo googol – khái niệm do một cô bé chín tuổi tạo ra để gọi một con số lớn gồm số 1 và 100 số 0 (10100). Những người sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã mượn tên gọi này để gợi nhắc đến số lượng kết quả lớn một cách khó tin mà công cụ tìm kiếm của họ có thể cung cấp.
  • Amazon được đặt tên theo con sông lớn nhất trên thế giới. Mặc dù đó không phải lựa chọn ban đầu của người sáng lập Jeff Bezos (ban đầu ông thích tên Cadabra và Relentless) nhưng ông đã chọn Amazon vì nó “không chỉ là con sông lớn nhất thế giới, nó còn lớn hơn nhiều lần so với con sông lớn nhất tiếp theo. Nó thổi bay tất cả các dòng sông khác.”
  • Atlassian được những người sáng lập đặt tên theo tên của người khổng lồ Hy Lạp nổi tiếng với việc giữ bầu trời để nó không bị rơi. Theo như những người đồng sáng lập, Scott Farquhar và Mike Cannon-Brookes, họ đã chọn biệt danh này để truyền đạt ý định cung cấp hỗ trợ toàn cầu và dịch vụ huyền thoại.

Ý thức về tham vọng và quy mô toàn cầu là đặc điểm nổi bật của nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Trước đây, điều này có lẽ đã được tiết lộ bởi số lượng bằng sáng chế, đăng ký nhãn hiệu hoặc đơn giản là số lượng văn phòng họ mở trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, nó có thể được nhận ra bằng cách nhìn vào dấu chân điện tử của một công ty.

Chúng ta có thể đo lường quy mô tham vọng toàn cầu của một công ty không?

Có, bây giờ chúng ta có thể làm vậy. Một bài báo vào năm ngoái của người sáng lập Buildwith.com, Gary Brewer, đã tiết lộ những tên miền có số lượng điều hướng cho các quốc gia lớn nhất. Bạn có thể thấy nhiều thương hiệu toàn cầu trong danh sách này – như IBM, Red Bull và Rolex – nằm trong số những công ty có nhiều điều hướng cho các quốc gia nhất. Điều hướng cho các quốc gia là việc một công ty đăng ký miền cho một trong các quốc gia hàng đầu, như Rolex tại Anh (www.rolex.co.uk), tại Thuỵ Sĩ (www.rolex.ch), hay tại Pháp (www.rolex.fr), nhưng hướng các trang này tới một trang khác phục vụ cho công chúng toàn cầu như Rolex.com.

Tuy nhiên, một số công ty có dấu chân toàn cầu lớn như Amazon, Google và Visa lại có sự vắng mặt đáng chú ý trong danh sách này. Thay vì chuyển hướng khách hàng tới một miền duy nhất, họ có thể chạy các miền riêng biệt cho từng quốc gia, ví dụ như Amazon chạy các trang web riêng biệt trong từng khu vực pháp lý ngoài Hoa Kỳ mà họ hoạt động, Amazon.co.uk tại Anh, Amazon.de tại Đức và Amazon.com.au tại Úc.

May mắn là sự kết nối giữa các miền hoạt động riêng biệt này cũng dễ nhìn thấy bằng cách kiểm tra các công nghệ và công cụ chung được sử dụng bởi các miền có liên quan đến nhau.

Sử dụng cả hai phương pháp, tôi và các đồng nghiệp đã kết hợp số lượng chuyển hướng cho các quốc gia và các miền liên quan tới quốc gia của từng trang web nằm trong danh sách mười nghìn trang hàng đầu thế giới (sử dụng danh sách tranco-ranked). Chúng tôi đã thống kê tổng số miền cho từng thương hiệu để đưa ra danh sách Các thương hiệu hàng đầu thế giới – được xếp hạng bởi tổng số lượng quốc gia mà họ có sự hiện diện trực tuyến. Nghiên cứu này bao gồm tất cả các thương hiệu, ngoại trừ các dịch vụ nội dung do người dùng tạo ra như Facebook, Instagram hay LinkedIn.

Đâu là thương hiệu hiện diện trực tuyến toàn cầu nhiều nhất?

Không có gì ngạc nhiên, Google đứng đầu danh sách này, cùng với nhiều cái tên quen thuộc từ các thương hiệu toàn cầu nổi tiếng, bao gồm những thương hiệu được biết đến nhờ dịch vụ trực tuyến (như TripAdvisor #2, Airbnb #4, Amazon #11) và những thương hiệu được biết đến nhiều hơn nhờ các sản phẩm và dịch vụ offline (như HSBC #7, 3M #9, Porsche #17). Cũng có một vài thương hiệu có lẽ không quá quen thuộc với nhiều người đọc, bao gồm công ty diệt vi rút Romania Bitdefender (#6), Olx (#3) – một nền tảng rao vặt trực tuyến hoạt động tại nhiều thị trường, được sở hữu bởi trang web lớn Naspers, và công ty truyền thông và hợp tác Poly (#16) – đơn vị được hình thành từ sự hợp nhất của Plantronics và Polycom vào năm 2019.

In this photo illustration the Shopee logo is seen displayed...
Shopee nằm trong số các thương hiệu hiện diện trực tuyến toàn cầu nhiều nhất ngày nay.

Top 20 thương hiệu toàn cầu xếp hạng theo dấu chân trực tuyến

  1. Google
  2. Tripadvisor
  3. Olx
  4. Airbnb
  5. Pinterest
  6. Bitdefender
  7. HSBC
  8. Skyscanner
  9. 3M
  10. Nokia Corporation
  11. Amazon
  12. Nestlé
  13. Philips
  14. Red Bull
  15. Volvo
  16. Poly
  17. Porsche
  18. Emirates
  19. Intel
  20. Opera

Đây là toàn bộ danh sách Top 100 thương hiệu, bao gồm Shopee (#32) – nền tảng mua sắm của Singapore hoạt động tại nhiều thị trường ngoài các nước nói tiếng Anh, trên khắp Đông Nam Á và Nam Á.

Theo Forbes

Tin liên quan: