Từ việc tự động hóa tài khoản cho tới chấm điểm bài tập về nhà, AI hiện đang lan rộng tới cả những ứng dụng đời thường.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã phát triển không khác gì khoa học tên lửa trong vòng 2-3 năm qua: Các công ty như DeepMind đã liên tục làm cho con người cảm thấy kỳ diệu trước sự phát triển trong các lĩnh vực như thị giác máy tính, dịch máy, và nhận diện giọng nói.

Và vào năm 2020, AI sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa, tạo ra những lợi ích kinh tế thực thụ thông qua những ứng dụng xuyên suốt nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo hãng PricewaterhouseCoopers, tính tới năm 2030, sự phổ biến của AI sẽ giúp GDP toàn cầu tăng trưởng tới 15,7 triệu tỷ USD. Và các giá trị này không đến từ các công ty AI, mà đến từ việc tích hợp AI vào những ngành công nghiệp truyền thống. Điều này có nghĩa là, ai sớm sử dụng AI, thì người đó là kẻ chiến thắng.

Một đặc điểm mang tính định hình của việc tích hợp AI là tự động hóa các tác vụ lặp lại thông qua những công nghệ như RPA (tự động hóa quá trình robot). Cụ thể, RPA thường được ứng dụng rộng rãi trong các tính năng quản lý tài khoản phải trả, xử lý back-office, cũng như quản lý dữ liệu. Như vậy, những tác vụ lặp lại sẽ được tự động hóa, giúp con người có nhiều thời gian để thực hiện các tác vụ phức tạp hơn. Và hiện tại, RPA đã trở thành công nghệ nền tảng của rất nhiều công ty AI có giá trị cao trên thế giới.

Một lĩnh vực khác trong thay thế các tác vụ lặp là việc ứng dụng các công nghệ nhận diện giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong chăm sóc khách hàng, telemarketing, và telesales. Những tiến bộ trong các công nghệ trên đã giúp giải quyết tới 80% câu hỏi qua các tổng đài thông qua những quy trình tự động, đồng thời giúp cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

Song song với việc tối ưu hóa các quy trình sẵn có, trong năm 2020 sẽ xuất hiện các ứng dụng AI mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, ngành bán lẻ sẽ sử dụng AI để dự đoán cung và cầu, cũng như định hình lại logistics và chuỗi cung ứng. Đồng thời, AI cũng sẽ tối ưu hóa hiệu năng và giảm thiểu chi phí trong sản xuất và nông nghiệp.

Ngành y tế cũng sẽ có những thay đổi lớn vào năm 2020 thông qua AI. Tuy rằng sẽ phải mất một vài thập kỷ trước khi AI có thể được tích hợp hoàn toàn vào những quy trình y tế, vào năm 2020, ta sẽ bước những bước đầu tiên trong việc sử dụng AI để cải thiện chất lượng cuộc sống. Cụ thể, các công cụ AI thông minh sẽ cải thiện việc chẩn đoán, ngành X quang, cũng như bệnh lý học, qua đó giúp người bệnh được trị liệu tốt hơn, hồi phục nhanh với chi phí thấp. Trái với RPA và công nghệ nhận diện giọng nói, những công cụ này sẽ không thay thế con người, mà thay vào đó, giúp họ hoạt động hiệu quả hơn.

AI cũng sẽ mang tính cá nhân hóa tới nhiều lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, cho vay, và đầu tư. Hiện tại, ta đã thấy sự cá nhân hóa trong tin tức, nội dung, và hàng hóa, và điều này sẽ còn phát triển rộng hơn nữa.

Còn trong giáo dục, AI đang được sử dụng trong việc ra bài tập, chấm điểm kiểm tra, cũng như hướng dẫn học sinh làm bài. Với AI, giáo viên sẽ có thêm thời gian để hỗ trợ học sinh phát triển về mặt cá nhân cũng như cảm xúc, giúp học sinh trở nên kiên trì, đồng cảm, sáng tạo, và giàu tình thương hơn – những tính cách vô cùng quan trọng trong một thời đại AI mới. Đồng thời, vào năm 2020, ta sẽ thấy AI trở nên gần gũi với cuộc sống, tuy rằng việc thực hiện nó có thể là vô cùng phức tạp.

FPT TechInsight
Theo Wired

Tin liên quan: