Điều kì lạ về Oculus là sự không phổ biến của nó hiện nay. Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng đang hoạt động mỗi tháng vẫn không thể khiến Oculus trở nên đại chúng hơn. Những ứng dụng như Rooms, Space và Venues đã cố gắng kết nối mọi người lại để chia sẻ trải nghiệm về thời gian thực trong VR nhưng sự hỗ trợ của Facebook với những ứng dụng này bị phân mảnh bởi nền tảng.

Mark Zuckerberg

Vẫn tiếp tục “crack” thế giới

Một nền tảng VR xã hội mới, Facebook Horizon, ra mắt phiên bản beta vào năm tới. Công ty cho biết đây sẽ là chìa khóa để biến VR thành một thiết bị quan trọng. Số người ở Mỹ sử dụng VR dự kiến ​​sẽ tăng lên 57,1 triệu vào năm 2021 từ khoảng 43 triệu người dùng hiện nay, theo eMarketer. Khi nói đến AR, eMarketer dự kiến ​​85 triệu người ở Mỹ sẽ sử dụng công nghệ thực tế tăng cường ít nhất mỗi tháng một lần vào năm 2021 – Tăng từ 68,7 triệu trong năm 2019.

Theo Zuckerberg, Horizon sẽ là một công cụ sáng tạo, cho phép gặp gỡ cũng như chơi game và trải nghiệm. Zuckerberg gợi ý người dùng Oculus Quest có thể chơi thẻ laser hoặc bóng bàn hoặc xây dựng các trò chơi khác một cách nhanh chóng. Horizon nghe có vẻ giống như phiên bản với quy mô lớn hơn cho các ứng dụng xã hội hiện có của Facebook như Altspace, Rec Room và VRChat. Dù việc khiến mọi người kết nối có thành công hay không, nhưng đó có thể là không gian để thử nghiệm những công việc gần đây của Facebook trong việc xây dựng các avatar ảo tiên tiến hơn.

Oculus.

Facebook cũng đã công bố Oculus Link, một bản cập nhật đến vào tháng 11 có thể kết nối tai nghe Quest độc lập với máy tính để bàn, phát nội dung Rift ra khỏi máy tính của bạn thông qua một cáp USB-C đơn. Mặc dù tôi chưa được dùng thử bản Oculus Link, nhưng nó có vẻ là điều tốt nhất dành cho cả thế giới di động và PC, vì chiếc Quest 399 đô la Mỹ có giá tương đương với tai nghe kết nối máy tính để bàn Oculus Rift S nhưng linh hoạt hơn.

Zuckerberg giải thích rằng mặc dù Oculus Link hoạt động với gần như bất kỳ cáp USB-C nào (cáp USB-C 3.1 và mới hơn), Oculus vẫn sẽ bán cáp dài hơn, băng thông cao hơn để sạc Quest cùng một lúc.

Những gì Facebook chưa sẵn sàng làm là mở ra việc phát triển phần mềm trên Quest, nơi có thư viện ứng dụng được quản lý chặt chẽ hơn Rift dành cho nhà phát triển mở. Zuckerberg gợi ý rằng một phần trong đó liên quan đến những thách thức đặt ra để phần mềm có thể chạy tốt (anh ấy đề cập đến “thermal envelopes (“phong bì nhiệt”)) và nói đến Oculus Link là cách để có được nội dung thực tế ảo VR có thể không xuất hiện trong Quest.

Nhỏ hơn, rẻ hơn và kiếm được nhiều hơn

Zuckerberg vẫn không chia sẻ doanh số Oculus VR cụ thể, nhưng nói rằng “mọi người đã chi hơn 100 triệu đô la cho nội dung VR” trên cửa hàng Oculus – 20% trong số đó đến từ Oculus Quest. Anh cho biết, Quest “bán nhanh như khi chúng ta đang tạo ra chúng.”

“Có những hạn chế hoạt động về việc nó có thể phát triển nhanh đến mức nào vào thời điểm này mà chúng tôi cần đảm bảo rằng sẽ vượt qua được“, anh cho biết thêm.  VR vẫn không thu hút đủ đám đông để làm cho các ứng dụng và trò chơi AAA có ngân sách cao bền vững mà không cần Oculus hỗ trợ. Zuckerberg vẫn nhận thấy được động lực cho khối lượng tới hạn là rất quan trọng. Việc nhiều người muốn mua tai nghe VR cũng cần phải xảy đến.

“Tôi không nghĩ rằng công chúng đang ngồi chờ đợi thiết bị Oculus tiếp theo, như cách họ đang chờ iPhone tiếp theo”, Victoria Petrock, nhà phân tích chính của eMarketer, tập trung vào công nghệ mới nổi nói.

Mark Zuckerberg tại phiên điều trần.

Những câu hỏi về quyền riêng tư

Trong khi Zuckerberg đang chú ý vào việc khi nào VR và AR sẽ hoàn thiện, nhiều người, bao gồm cả các nhà phát triển mà Zuckerberg đang cần thuyết phục để nâng cao trải nghiệm của VR và AR cho khách hàng và doanh nghiệp, đang tự đặt ra câu hỏi, với tất cả các vấn đề về quyền riêng tư mà Zuckerberg và Facebook đã vướng phải trong 2 năm qua – Bắt đầu từ vụ bê bối Cambridge Analytica với sự lạm dụng 70 triệu dữ liệu người dùng cho mục đích tiếp thị bầu cử – Mối quan tâm lớn nhất vẫn là cách Facebook xử lý dữ liệu riêng tư và thông tin người dùng như thế nào khi mà metaverse (đa vũ trụ) đang được xã hội hóa.

Zuckerberg không đưa ra câu trả lời cho câu hỏi đó: “Những lo ngại đó sẽ tiếp tục tồn tại và tôi nghĩ sẽ có những mối quan tâm mới xuất hiện”, anh nói và không giải thích gì thêm: “Vẫn còn rất nhiều câu hỏi. Tôi không nghĩ mọi câu hỏi đều có thể trả lời đầy đủ. Vìcác mối đe dọa luôn phát triển và bạn cần phải xử lý chúng. Nhưng tôi hy vọng rằng đến khi các hệ sinh thái này hoàn thiện, cách chúng ta sẽ tiếp cận những vấn đề đó cũng sẽ hoàn thiện hơn.”

Mọi viễn cảnh khoa học viễn tưởng về tương lai của VR/AR mà tôi thích và đã tưởng tượng ra như là vô vàn cách thức điên rồ làm tăng khả năng theo dõi thông qua headset, kết hợp với sức mạnh tăng cường tạo ra những câu chuyện cảm xúc và không có thật, nó có thể thúc đẩy những nỗi sợ lớn nhất của chúng ta trên Internet. Sau khi nghe Zuckerberg nói, tôi không hề thấy thoải mái cũng như không hề có bất kì giải pháp nào trước mắt đến từ Facebook trong ngày hôm nay. Còn một nguyên nhân để lo lắng, Fatemeh Khatibloo, một nhà phân tích quan trọng của Forrester nói rằng “Có những lý do rất chính đáng để lo ngại rằng một công ty như Facebook đang đi đầu trong việc phát triển những điều đó”

VR sẽ phát triển hơn điều mọi người nhận thức được.

Tương lai sẽ mang lại những gì?

Tất cả những breadcrums (tập hợp những đường link phân cấp) đã được cài đặt sẵn cho headset và kính AR. Nhưng dường như Zuckerberg không vội vàng đề cập đến nó. Anh không đưa ra bất kì câu trả lời nào khi tôi hỏi mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào sau những điều hành của Facebook tại Oculus trong những năm qua, thay vào đó nhắc lại rằng: “VR sẽ trở thành trung tâm của vấn đề này. Tôi đã nói trước rằng VR sẽ phát triển hơn điều mọi người nhận thức được.”

Anh ấy thấy rằng cơ chế hoạt động của phần cứng VR là một cách để thảo luận về tương lai. “Chắc chắn chúng tôi cũng đang thực hiện nhiều nghiên cứu dài hạn hơn hiện cũng đang tập trung vào AR. Nhưng tôi nghĩ một cam kết đối với VR chắc chắn vẫn còn vững chắc, và đó là con đường công nghệ mà chúng tôi sử dụng để đạt được điều đó”

Trong tương lai, tôi có thể có hand tracking trong Oculus Quest với VR giá rẻ như HoloLens từ Microsoft. Có lẽ, giống như cách Apple đã làm việc với điện thoại để tạo ra AR, Facebook sẽ sử dụng VR theo phương pháp tương tự. Đây có lẽ là một bước đi đúng đắn cho một lĩnh vực mới vẫn còn nhiều điều kì lạ chưa được chứng minh. “Họ đang tập hợp những mảnh ghép lại và tất cả đều đang giúp sức vì đây là một lĩnh vực mới” Tuong Nguyen, nhà phân tích cao cấp tại Gartner, nói về những nỗ lực của Oculus cho đến nay. “Tôi không nghĩ ai có câu trả lời nhưng họ đang khám phá ra từng phần của câu trả lời.”

Oculus Quest là một VR headset ấn tượng và sẽ tiếp tục tốt hơn. Nhưng với công nghệ mới trong buổi sơ khai, còn rất nhiều điều vẫn cần phải xảy ra. Oculus Quest không tồn tại mãi mãi, nó chỉ là phần cứng tại thời điểm hiện tại.

“Nếu AR có thể được cung cấp vào ngày mai, thì chúng tôi sẽ không phải là công ty mà bạn đang mong đợi có thể làm được điều đó”, Zuckerberg nói. Nhưng anh tin rằng đầu tư của Facebook vào thực tế ảo VR và thị giác sẽ mở ra lối đi mới.

FPT TechInsight
Theo CNET

Mark Zuckerberg nhìn thấy tương lai của AR bên trong VR như Oculus Quest – Phần 1

Tin liên quan: