Tính đến 12h30 sáng (giờ địa phương) ngày 11-11, Alibaba Cloud đã xử lý số lượng đơn đặt hàng cao kỷ lục 583.000 đơn mỗi giây.

Ngày độc thân là một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, mang về cho Alibaba 74,1 tỷ USD doanh thu. Ảnh: Bloomberg.

Vào ngày hội Độc thân 11-11, chỉ sau vài giây, các trang thương mại điện tử của Alibaba Group Holding đã nhận được hàng trăm nghìn đơn đặt hàng, do người tiêu dùng tranh thủ mua sắm với một loạt chương trình giảm giá để tiết kiệm tiền.

Trong 26 giây đầu tiên, tốc độ đặt hàng đã đạt mức cao kỷ lục 583.000 đơn mỗi giây, cao gấp hơn 1.400 lần so với năm 2009 – năm đầu tiên Alibaba triển khai sự kiện giảm giá.

Ước tính, sự kiện đã thu hút khoảng 800 triệu người tiêu dùng, 250.000 thương hiệu, 16 triệu sản phẩm giảm giá và năm triệu người bán trong Ngày Độc thân năm nay.

Theo các chuyên gia, nhân tố đứng đằng sau thành công của sự kiện mua sắm 11-11 là Alibaba Cloud – đơn vị cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, đồng thời là động lực tăng trưởng chính cho tập đoàn.

Thị trường điện toán đám mây tại Trung Quốc đang phát triển không ngừng, do nhu cầu về các dịch vụ đám mây ngày càng tăng cao trong đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng có xu hướng dùng các dịch vụ trực tuyến thường xuyên hơn, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các dự án chuyển đổi số.

Ngày hội mua sắm 11-11 của Alibaba được công nhận là sự kiện giúp dịch vụ điện toán đám mây tại Trung Quốc hoạt động hiệu quả hơn.

Cheng Li, Giám đốc công nghệ của Alibaba, cho biết: “Ngày hội Độc thân đã trở thành một dự án chuyển đổi số và xã hội quan trọng. Tôi tin rằng sự kiện lần này là chất xúc tác giúp Alibaba Cloud phát triển, bởi nó tiền đề để chúng tôi phát triển các trang bán hàng ưu việt, giúp hàng triệu khách hàng có thể thanh toán cùng một lúc, mà không phải chờ đợi hàng giờ khi mua sắm trực tuyến.”

Vào ngày 11-11, để xử lý hàng trăm ngàn đơn hàng đến cùng một lúc, Alibaba đã sử dụng 5 trung tâm dữ liệu chính của mình để xử lý hàng nghìn tỷ dữ liệu trong thời gian thực. Các trung tâm dữ liệu này được đặt tại huyện Zhangbei (phía tây bắc tỉnh Hà Bắc), thành phố Ulanqab (trung nam Nội Mông), thành phố Heyuan (phía nam tỉnh Quảng Đông), thành phố Nantong (phía đông nam tỉnh Giang Tô) và thành phố Hàng Châu (ven biển phía đông Chiết Giang).

Điện toán đám mây cho phép các công ty mua, bán, cho thuê hoặc phân phối hàng loạt các phần mềm và tài nguyên số. Các tài nguyên này được quản lý bởi các trung tâm dữ liệu, mỗi trung tâm thường chạy hàng chục nghìn máy chủ.

Alibaba Cloud là đơn vị hàng đầu trên thế giới trong ngành điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo, là bộ phận xương sống về công nghệ số của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding. Ảnh: Handout.

Bà Liu Lihui, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại IDC, cho biết: “Đại dịch COVID-19 chứng kiến sự phát triển bùng nổ của thị trường điện toán đám mây tại Trung Quốc, bởi sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến, đặc biệt tại các lĩnh vực phát triển game, live stream, thương mại điện tử, dạy học trực tuyến và y tế trực tuyến.”

Theo báo cáo mới đây của IDC, trong nửa đầu năm nay, thị trường điện toán đám mây công cộng của Trung Quốc đạt 8,4 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Liu Lihui cho biết: “Hiện tại, hơn một nửa số khách hàng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây ở Trung Quốc là các công ty kinh doanh dịch vụ trực tuyến. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu về điện toán đám mây của các doanh nghiệp truyền thống sẽ được kích thích hơn nữa, khi các doanh nghiệp này áp dụng các công nghệ tiên tiến, yêu cầu kho lưu trữ dữ liệu khổng lồ và khả năng xử lý thông tin mạnh mẽ như big data, trí tuệ nhân tạo AI.”

Vào tháng 5, Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số lên gấp đôi, cùng với kế hoạch xây dựng các trung tâm “big data công nghiệp” trên toàn quốc, cho phép các doanh nghiệp sử dụng một lượng lớn thông tin – chủ yếu là dữ liệu sản xuất – để phát triển hiệu quả hơn.

Matthew Ball, chuyên gia phân tích tại Canalys cho biết: “Đối với chính phủ Trung Quốc, điện toán đám mây là ưu tiên hàng đầu trong sáng kiến phát triển cơ sở hạ tầng mới. Việc triển khai các dịch vụ 5G sẽ là một động lực khác [cho sự tăng trưởng của điện toán đám mây].”

Theo báo cáo từ Canalys, trong quý II, đầu tư cho dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc chiếm 12,4% trong tổng số 34,6 tỷ USD đầu tư trên toàn cầu. Hoa Kỳ vẫn là thị trường đứng đầu thế giới về các dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây, như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud.

Alibaba Cloud là đơn vị xương sống về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo của Alibaba, chiếm 40,1% thị phần nội địa trong quý II. Các đơn vị cung cấp dịch vụ đám mây Huawei Technologies và Tencent Holdings chiếm lần lượt 15,5% và 15,1% thị phần.

Được thành lập vào năm 2009, Alibaba Cloud đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu Trung Quốc, cung cấp dịch vụ cho hàng ngàn doanh nghiệp, nhà phát triển và tổ chức chính phủ tại hơn 200 quốc gia và khu vực. Tính đến cuối tháng 9, Alibaba Cloud đạt doanh thu 14,9 tỷ NDT (2,2 tỷ USD), tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu tăng vọt từ các ngành công nghiệp internet, tài chính và bán lẻ.

Bên cạnh đó, khoảng 60% các công ty niêm yết hạng A ở đại lục là khách hàng của Alibaba Cloud. Theo Alibaba, nhờ dịch vụ điện toán đám mây của mình, mức chi trung bình của các công ty trên trong tháng 9 đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Liu Lihui, trong khi các công ty điện toán đám mây lớn của Mỹ tiếp tục thống trị thị trường toàn cầu, thì Alibaba Cloud và các công ty cùng ngành ở Trung Quốc nắm giữ lợi thế lớn ở đại lục.

“Các nhà cung cấp nước ngoài không thể khai thác sâu tại thị trường Trung Quốc như các nhà cung cấp trong nước.”

Được biết, Azure và AWS đã phải hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc để xác định các yêu cầu của thị trường nội địa.

Theo SCMP

Tin liên quan: