I. Tổng quan hoạt động công nghệ FPT 2019

Với định hướng chuyển dịch trở thành Nhà cung cấp Dịch vụ Chuyển đổi số toàn diện hàng đầu thế giới, trong năm 2019, FPT đã đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện ứng dụng và phát triển các công nghệ nền tảng dựa trên nhu cầu thị trường, đồng thời chuyển dịch FPT thành doanh nghiệp số.

Kết thúc năm 2019, ngoài việc doanh thu từ chuyển đổi số tăng trưởng tốt, FPT cũng đã xây dựng được năng lực tư vấn chuyển đổi số với phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen cùng đội ngũ nhân sự hùng hậu gồm Tư vấn trưởng chuyển đổi số, ông Phương Trầm, người đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont; 01 Phó Tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số; 01 Giám đốc chuyển đổi số và hơn 2.500 nhân sự triển khai các dự án chuyển đổi số.

Phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen của FPT được xây dựng với ba nguyên lý cơ bản: Nghĩ lớn – Khởi động thông minh – Phát triển tốc độ. Nghĩ lớn là gắn kết chiến lược kinh doanh và chiến lược chuyển đổi số với cách tiếp cận 3600. Khởi động thông minh là xác định các vấn đề trọng yếu nhất, lựa chọn giải pháp phù hợp và khả thi với doanh nghiệp, chọn đúng người vào đúng việc, chọn phương án thử nghiệm dễ triển khai và mau chóng đem lại thành công cụ thể. Phát triển tốc độ là chuẩn bị sẵn sàng phương án để mở rộng quy mô toàn doanh nghiệp một khi các thử nghiệm được thực hiện thành công.

Để xây dựng năng lực công nghệ đẳng cấp quốc tế, trong năm 2019, FPT tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu bắt kịp theo các xu hướng công nghệ của thế giới giúp nâng cao lực công nghệ tạo ra các sản phẩm, giải pháp giúp khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường trải nghiệm khách hàng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

FPT đã phát triển được 81 sản phẩm, giải pháp, dịch vụ Made by FPT, trong đó có hơn 60 sản phẩm, giải pháp, dịch vụ chuyển đổi số dựa trên các công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng 4.0 như AI, Cloud, RPA, Blockchain, IoT,… được ứng dụng thực tế trong các lĩnh vực Doanh nghiệp thông minh, Ngân hàng thông minh, Nhà máy thông minh, Y tế thông minh, Giáo dục thông minh và Cuộc sống thông minh. Các giải pháp chuyển đổi số của FPT tập trung vào việc giải quyết các thách thức tồn tại trong các doanh  nghiệp, tổ chức như tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, tăng sức sáng tạo trong nhân viên, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời, góp phần giải quyết một số vấn đề nóng của xã hội trong các lĩnh vực như y tế, giao thông, hành chính công,…

Cùng với việc phát triển các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ Made by FPT, Tập đoàn cũng đã xây dựng được năng lực trong 04 xu hướng công nghệ là trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, blockchain và tự động hóa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, từ đó tăng cơ hội kinh doanh tạo động lực tăng trưởng cho Tập đoàn trong tương lai.

Năng lực công nghệ và nền tảng, giải pháp nổi bật của FPT 
  • Công nghệ trí tuệ nhân tạo

Nền tảng trí tuệ nhân tạo – FPT.AI đồng hành cùng 50 doanh nghiệp trong và ngoài nước, 72 triệu yêu cầu về AI/năm, tác động đến hơn 01 triệu người dùng cuối, số hóa các quy trình/văn bản giấy tờ với độ chính xác 98%.

  • Điện toán đám mây

FPT triển khai các dịch vụ Cloud một cách toàn diện từ khâu tư vấn chiến lược, đến chuyển đổi, triển khai, phát triển sản phẩm trên hầu hết các nền tảng như AWS, Azure, Office365, Saleforce, CloudStack, OpenStack và tích hợp với các công nghệ mới như AI, BigData, Blockchain. FPT hiện có 1.000 chuyên gia về Cloud và bộ công cụ hỗ trợ gồm Citus™ Cloud Load Test, Citus™ PaaS, Citus™ Migration Suite, Citus™ CloudATS, Citus™ Containerization giúp rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ và tối ưu hóa chi phí cho khách hàng.

  • Blockchain

Nền tảng công nghệ Blockchain – akaChain hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhanh hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ blockchain, giúp cho doanh nghiệp triển khai các mô hình kinh doanh mới một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiệt kiệm thời gian và chi phí đầu tư ban đầu. akaChain hiện tại đang được triển khai và ứng dụng cho nhiều khách hàng trong nhiều lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, bán lẻ và chuỗi cung ứng.

  • RPA

Nền tảng tự động hóa quy trình toàn diện cho doanh nghiệp – akaBot có thể được ứng dụng cho doanh nghiệp thuộc tất cả các lĩnh vực giúp tự động hóa các quy trình đang được lặp đi lặp lại theo quy luật nhằm tiết kiệm thời gian và nhân lực, giảm thiểu sai sót và nâng cao năng suất làm việc. Sử dụng akaBot giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc đến 90% và tiết kiệm nhân lực đến 70%. akaBot được áp dụng trong các công việc: tự động hóa quy trình tải dữ liệu; tự động hóa quy trình nhân sự…

II. Chiến lược phát triển công nghệ FPT giai đoạn 2020-2022

FPT tiếp tục theo đuổi mục tiêu lớn dài hạn là trở thành doanh nghiệp số và đứng trong Top 50 Công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện vào năm 2030.

1. Khối Công nghệ

1.1. Xu hướng thị trường

Năm 2019 chứng kiến bùng nổ chi tiêu CNTT cho Dịch vụ Chuyển đổi số với giá trị trên 1.100 tỷ USD, tăng gần 18% so với năm 2018. Chi tiêu cho Dịch vụ CNTT nói chung và đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số tiếp tục được dự báo có tốc độ tăng trưởng tốt trong những năm tới.

Quy mô thị trường CNTT và Dịch vụ CNTT . Đơn vị: tỷ USD. Nguồn: Gartner, Quý 4/2019.

Dịch vụ Chuyển đổi số: Theo dự báo của IDC, Dịch vụ Chuyển đổi số sẽ đạt 2.300 tỷ USD, chiếm 53% chi tiêu về Dịch vụ CNTT thế giới vào năm 2023 và đạt mức tăng trưởng bình quân 17,1%, trong giai đoạn 2019-2023.

1.2. Mục tiêu dài hạn

1.3. Lợi thế cạnh tranh

  • Nền tảng, giải pháp chuyển đổi số

FPT đã xây dựng được một hệ sinh thái các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng.

  • Đối tác quan trọng của các khách hàng lớn

Doanh thu từ nhóm khách hàng lớn trong danh sách Fortune Global 500 tiếp tục tăng.

  • Hơn 100 khách hàng Fortune Global 500.
  • Tăng 40% doanh thu từ khách hàng Fortune Global 500.
  • Nguồn lực công nghệ hùng hậu

Nhân sự công nghệ của FPT tiếp tục tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời, FPT sở hữu mô hình độc đáo kết hợp giữa Tổ hợp Giáo dục và Công viên phần mềm tạo nền tảng bền vững trong đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số và tăng trưởng cao trong dài hạn.

  • 17.628 nhân lực công nghệ.
  • 2.510 nhân sự thực hiện các dự án chuyển đổi số.
  • 04 Tổ hợp Giáo dục và Công viên phần mềm tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM và Cần Thơ có khả năng đáp ứng chỗ học tập và làm việc cho 80.000 người.

1.4. Chương trình hành động

  • Nâng cao năng lực tư vấn

Tiếp tục bổ sung và điều chỉnh phương pháp luận Chuyển đổi số FPT Digital Kaizen nhằm đảm bảo chiến lược số được xây dựng song hành với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và dựa trên sự chuyển dịch của 03 thành tố quan trọng là Chuyển đổi số các nghiệp vụ (DX) – Chuyển đổi số hạ tầng công nghệ (ITX) – Chuyển đổi con người (PX).

DX- Áp dụng công nghệ mới thay đổi các quy trình nghiệp vụ tối ưu hóa chi phí hoạt động.

ITX- Chuyển đổi hạ tầng công nghệ đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho DX.

PX – Đào tạo đội ngũ đảm bảo quá trình DX, ITX diễn ra liền mạch.

  • Đầu tư mở rộng hệ sinh thái nền tảng, giải pháp chuyển đổi số toàn diện

Đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển, trong đó tập trung vào: (1) Phát triển các nền tảng và các giải pháp công nghệ Made by FPT ít phải code nhất (Low code) giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể ứng dụng, triển khai ngay; (2) Đẩy mạnh các dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây; (3) Cải tiến và nâng cao chất lượng các giải pháp dựa trên công nghệ blockchain, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, RPA.

  • Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế

Chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực công nghệ chuyên sâu và có kiến thức chuyên môn cao trong một số lĩnh vực.

  • Nâng cao năng lực quản trị

Tập trung vào 03 hướng chính: (1) Tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi FPT thành doanh nghiệp số; (2) Triển khai phương pháp quản trị OKR mạnh mẽ hơn nữa trong toàn Tập đoàn; (3) Hợp lực mạnh mẽ hơn nữa thế mạnh của các CTTV nhằm tạo sức mạnh vượt trội về nguồn nhân lực, công nghệ, sản phẩm, giải pháp.

2. Khối Viễn thông

2.1. Xu hướng thị trường

Thị trường Internet băng rộng cố định của Việt Nam tăng trưởng 13,8% trong năm 2019, từ mức 13 triệu thuê bao lên 14,8 triệu thuê bao.

2.2. Mục tiêu dài hạn

Duy trì tăng trưởng thuê bao bền vững và cao hơn mức tăng trưởng chung của thị trường với mức tăng khoảng 15%/năm trên định hướng là nhà cung cấp dịch vụ có trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

2.3. Chương trình hành động

Tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua: (1) Làm khách hàng hài lòng ở tất cả các khâu khi tiếp cận, sử dụng dịch vụ; (2) Áp dụng công nghệ mới trong hỗ trợ khách hàng đảm bảo chất lượng dịch vụ và phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng; (3) Triển khai nhiều dịch vụ tiện ích mới trên nền tảng Internet và Truyền hình FPT; (4) Mở rộng đường truyền, băng thông quốc tế.

3. Lĩnh vực Giáo dục

3.1. Xu hướng thị trường

Mỗi năm quy mô đào tạo ở tất cả các cấp từ tiểu học đến đại học và sau đại học đạt khoảng 19 triệu học sinh, sinh viên, học viên.

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3.2. Mục tiêu dài hạn

Trở thành hệ thống giáo dục Mega mang tính quốc tế, đáp ứng nhu cầu xã hội và ứng dụng các công nghệ đào tạo tiên tiến nhất.

3.3. Chương trình hành động

  • Tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo tăng cường cơ hội tiếp cận các phương thức giáo dục mới cho người học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội.
  • Phối hợp với Coursera triển khai mô hình đào tạo khóa học trực tuyến (MOOCs) cho sinh viên.
  • Mở rộng các chương trình liên kết quốc tế chất lượng cao.
Tin liên quan: