Công nghệ có thể đem lại rất nhiều lợi thế cho doanh nghiệp, nhưng song hành với đó cũng là rất nhiều nguy cơ bảo mật. Tuy rằng các vụ tấn công mạng thường không loại trừ một ai, doanh nghiệp vẫn thường là những đối tượng phải chịu tấn công trực diện, bởi lẽ họ thường sở hữu nhiều dữ liệu có giá trị (ví dụ như thông tin cá nhân của khách hàng) – một kho báu đối với các tin tặc. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải ưu tiên việc bảo vệ khách hàng cũng như chính bản thân mình khỏi các hiểm nguy đầy rẫy trên Internet. Bài viết này sẽ điểm qua một số vấn đề doanh nghiệp cần chú ý.

Xử lý các dữ liệu khách hàng nhạy cảm

Thông thường, mục tiêu chủ yếu của tin tặc là dữ liệu khách hàng, và vì vậy, việc bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công mạng cũng là đang bảo vệ khách hàng. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, doanh nghiệp cần trước hết hiểu được các thời điểm và địa điểm mà dữ liệu khách hàng có thể bị tấn công.

Khi khách hàng truy cập vào dịch vụ thương mại điện tử trên trang web hoặc ứng dụng của doanh nghiệp, thì họ đang gặp phải nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu. Để hạn chế vấn nạn này, doanh nghiệp sẽ phải áp dụng một số giao thức an ninh mạng cụ thể, nhằm loại bỏ các backdoor mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập vào mạng lưới doanh nghiệp. Ví dụ: các website thiếu bảo mật, không mã hóa là những “thiên đường” cho tin tặc.

Vậy mã hóa là gì? Ở đây, mã hóa là quy trình xử lý dữ liệu sao cho các bên như tin tắc không thể giải mã hay đọc được các dữ liệu này. Ngược lại, giải mã là quá trình đảo lại mã hóa, khiến cho dữ liệu lại có thể đọc được. Tuy nhiên, mã hóa và giải mã không phải là các yếu tố sẵn có, mà mỗi chủ sở hữu và người điều hành trang web phải tự trang bị các giao thức mã hóa như SSL cho các trang web của mình.

Nhờ vào sự phổ cập của việc phát triển ứng dụng, việc sử dụng ứng dụng độc quyền đang ngày một trở nên rộng rãi hơn trong môi trường doanh nghiệp. Việc phát triển ứng dụng cũng đã trở nên dễ dàng hơn nhờ vào sự tồn tại của các API công khai. Tuy nhiên, các tin tặc cũng hoàn toàn có thể tiếp cận những API này, đồng thời nhắm vào chúng để ăn cắp các dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp.

Do đó, bảo mật API là một yếu tố cần thiết trong việc phát triển các ứng dụng an toàn, giúp triển khai được tính năng thương mại điện tử cho khách hàng trong khi vẫn phòng tránh các nguy cơ bảo mật. API được bảo vệ cũng hạn chế tin tắc tấn công, và giảm nỗi lo cho doanh nghiệp.

Bảo vệ mạng lưới doanh nghiệp

Để bảo vệ được dữ liệu cá nhân cho khách hàng, doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện một số bước để đảm bảo cho các dữ liệu thị trường cũng như các dữ liệu cá nhân về nhân viên và doanh nghiệp. Lúc này, doanh nghiệp nên tìm tới sự giúp đỡ của các chuyên gia về an ninh mạng.

Cụ thể, để xác định được các phần mềm bảo mật cần thiết cho mạng lưới của doanh nghiệp, cần phải có đủ kiến thức và kỹ năng liên quan tới bảo mật. Do đó, việc tìm tới các chuyên gia trong ngành là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ cần tới một số phần mềm chính như phần mềm chống virus và mã độc, cũng như một số công cụ cụ thể hơn như các công cụ chống tấn công DDoS và các phần mềm phát hiện và phòng chống xâm nhập. Một yếu tố quan trọng nữa trong an ninh mạng là theo dõi mạng lưới doanh nghiệp cũng cần tới chuyên môn và sự quan sát của con người.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên theo dõi sát sao các hành vi đáng nghi khi truy cập mạng doanh nghiệp, bởi lẽ điều này sẽ giúp phát hiện và phản ứng được kịp thời trước các cuộc tấn công mạng.

Yếu tố con người cũng cần được cân nhắc: doanh nghiệp nên yêu cầu nhân viên thực hiện một số quy trình bảo mật để đảm bảo không ai trở thành mục tiêu của tin tặc. Một ví dụ là yêu cầu nhân viên ứng dụng bảo mật đa lớp, tức yêu cầu thêm bước xác minh danh tính trên một thiết bị thường dùng, giúp giảm khả năng bị đánh cắp mật khấu. Ngoài ra, việc đào tạo cơ bản về an ninh mạng cũng sẽ giúp giảm thiểu các lỗi thường gặp trong hệ thống nhân viên – và đây cũng là phương thức quan trọng nhất để hạn chế các nguy cơ bảo mật tại doanh nghiệp.

Để có thể trụ vững trong thời đại số, doanh nghiệp cần phải ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, nếu sử dụng công nghệ một cách tắc trách, hạn chế của chúng sẽ vượt xa lợi ích đạt được. Những bí kíp nêu trên sẽ giúp bạn bảo vệ được tốt hơn doanh nghiệp lẫn các khách hàng của bạn.

Theo Hackernoon

Tin liên quan: