Tại hội thảo “Đột phá hiệu suất trong vận hành doanh nghiệp” do Tập đoàn FPT tổ chức vào chiều ngày 4/8/2020, những câu chuyện thành công về hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực đã được các chuyên gia phân tích kỹ càng.

Tham gia hội thảo, các chuyên gia đến từ Tập đoàn Deloitte và FPT đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, quá trình vận hành doanh nghiệp và chuyển đổi số cho gần 800 doanh nghiệp tham gia webinar.  Sự kiện có sự góp mặt của ông Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, ông Phan Thanh Sơn – Giám đốc Phát triển Kinh doanh FPT IS và Giám đốc Công nghệ FPT IS Nguyễn Xuân Việt.

Bên cạnh đại diện công nghệ FPT, hội thảo còn có khách mời là chuyên gia đến từ Deloitte – doanh nghiệp trong nhóm “Big Four” về kế toán và mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới theo doanh thu và số lượng chuyên gia.

Bài toán khó nhằn của nhiều doanh nghiệp Việt

Mở đầu hội thảo, bà Trần Thị Thuý Ngọc – Phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam nhận định bài toán đột phá hiệu suất, gia tăng năng suất trong vận hành doanh nghiệp là câu hỏi thường xuyên được đặt ra, không chỉ trong COVID-19, giai đoạn tăng trưởng hay thoái trào. Trước câu chuyện hiệu suất, theo bà, doanh nghiệp cần lùi lại để nhìn lại xem mình đang ở đâu, mục tiêu có đạt được hay không, cần tập trung thị trường nào, có nguồn lực tốt để thực hiện được chưa. Tiếp theo là tập trung vào phân khúc khách hàng mong muốn qua trải nghiệm khách hàng.

Bà Trần Thị Thuý Ngọc. Ảnh: VnExpress.

Ông Nguyễn Thế Mạnh – Trưởng phòng cấp cao của Deloite cho rằng: Doanh nghiệp cần đặt câu hỏi làm thế nào để tạo nên nhiều giá trị hơn dựa trên những nguồn lực đã bỏ ra? Thời đại ngày nay, đã không còn chuyện “cá lớn nuốt cá bé” mà thay vào đó là “cá nhanh nuốt cá chậm”. Doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn “go fast or go home” khi nói về tầm quan trọng của chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Thế Mạnh. Ảnh: VnExpress.

Lấy ví dụ từ Deloitte khi làm việc với một công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Ông Mạnh dẫn chứng, quy trình bán đơn bảo hiểm cho khách hàng của doanh nghiệp này chiếm đến 80% là thủ tục vận chuyển, lưu trữ hồ sơ, không mang lại giá trị gì từ góc độ khách hàng. Theo đó, giải pháp để tự động hoá, chuẩn hoá quy trình ngày nay có nhiều hệ thống hỗ trợ như công nghệ API, AI, robot… để nâng cao năng suất. “Nhưng trước hết, các doanh nghiệp cần tự hỏi mình muốn gì, cần cải thiện chỗ nào, sau đó mới tìm giải pháp công nghệ phù hợp”.

Toàn cảnh hội thảo trực tuyến “Đột phá hiệu suất trong vận hành doanh nghiệp”.

Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Từ góc nhìn của một chuyên gia công nghệ, ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc công nghệ FPT IS cho rằng số hoá hay chuyển đối số hiện nay không còn là bài toán khó với hầu hết doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc công nghệ FPT IS (áo cam giữa ảnh).

Đại diện FPT chỉ ra 4 nhóm giải pháp chính mà doanh nghiệp có thể thực hiện ngay lập tức để đối phó với khủng hoảng gây ra bởi COVID-19. Cụ thể: Nhóm giải pháp Tiếp thị & Bán hàng giúp phục hồi nhu cầu tiêu dùng; Nhóm giải pháp Tài chính & Thanh khoản giúp quản lý rủi ro, kiểm soát dòng tiền,… Nhóm giải pháp Hoạt động & Chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo hoạt động liên tục và mở rộng hệ sinh thái; Nhóm giải pháp Hành chính & Nhân sự giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với làm việc và đào tạo từ xa, bảo vệ sức khỏe nhân sự và quản lý công việc hiệu quả.

Ông Việt lần lượt chia sẻ những câu chuyện thành công và thất bại trong việc số hoá và tự động hoá quy trình vận hành. Trước đây thời gian trung bình để xử lý một vấn đề ở doanh nghiệp là khoảng 40 giờ, nhưng hiện nay, số hoá đã rút ngắn giai đoạn này xuống còn 3 giờ đồng hồ. Nếu đem con số này ứng vào các doanh nghiệp lớn, quy mô vận hành hàng nghìn nhân viên thì độ hiệu quả có thể đong đếm rất rõ ràng.

Sản phẩm số hoá và giao việc tự động FPT Spro do FPT triển khai đang giúp doanh nghiệp vẽ quy trình rất trực quan, nhanh chóng. Hệ thống này còn giúp nhà quản trị biết được chính xác công việc đang bị tắc ở đâu, do quy trình hay con người, tiến độ công việc được minh bạch hoá thông qua các con số. Đây là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp đánh giá chính xác chất lượng nhân sự.

Theo ông Nguyễn Xuân Việt, FPT Spro giống như trung tâm trung chuyển, kết nối hệ thống khác đã có sẵn trong các doanh nghiệp để phục vụ cho quản trị. Đặc biệt, hệ thống này có tới 350 quy trình sẵn có để doanh nghiệp có thể tận dụng.

Bên cạnh FPT Spro, FPT cũng có một chuỗi các sản phẩm giúp tự động hoá quy trình, nâng cao hiệu suất như akaBot, giúp giảm thiểu tương tác từ con người, tiết kiệm chi phí, thời gian; hay FPT.AI Vision giúp số hoá dữ liệu bằng bản cứng, ảnh chụp, chiết xuất đưa vào công tác quản trị.

Bằng cách bắt chước các hành động, tác vụ lặp đi lặp lại và sử dụng nhiều nguồn lực của doanh nghiệp; akaBot giúp tự động hóa các quá trình trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, vận tải, sản xuất… Trong khi đó, FPT.AI Vision tập trung vào việc tự động hoá các quy trình xử lý (Cognitive RPA) cho doanh nghiệp, nhận dạng hình ảnh, nhận dạng biểu mẫu và OCR (Nhận dạng ký tự quang học). FPT.AI Vision cung cấp giải pháp tự động hóa thủ tục hành chính một cách toàn diện bằng cách số hóa và lưu trữ tất cả những giấy tờ căn bản như Chứng minh thư nhân dân, Bằng lái xe, Hóa đơn và đơn giản hóa thành các mẫu chung.

“Hệ sinh thái này tạo nên khái niệm tự động hoá thông minh, kết hợp giữa người và máy, đem lại bứt phá hiệu suất, tạo ra trải nghiệm mới trong trương tác khách hàng”, chuyên gia giới thiệu.

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT.

Ông Lê Hồng Việt – Giám đốc công nghệ FPT khẳng định: FPT luôn cố gắng tìm ra “paint point” của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lựa chọn và ứng dụng hiệu quả các sản phẩm công nghệ. Những giải pháp công nghệ của FPT đưa ra thị trường có thể sử dụng theo dạng cho thuê, chỉ với một vài USD cho một user (người dùng). Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng những sản phẩm này mà không cần đầu tư hệ thống máy móc công nghệ thông tin giá trị lớn. “Doanh nghiệp có thể sử dụng ngay lập tức mà không mất đi chi phí đầu tư ban đầu”.

Phó Tổng giám đốc Deloite cũng cho rằng doanh nghiệp càng nhỏ, mô hình đơn giản thì càng dễ áp dụng chuyển đổi số. Doanh nghiệp càng nhỏ thì tác dụng của chuyển đổi số càng rõ ràng, càng “quick win” – sớm chuyển đổi rủi ro thành cơ hội, biến cơ hội thành chiến thắng. Bà Ngọc cũng khuyến khích doanh nghiệp nhỏ nên đi trước, đón đầu bởi các hệ thống hiện nay thiết kế rất mở để có thể tận dụng và xây dựng cơ sở dữ liệu một cách hiệu quả, liên tục, tạo nên “thứ tài sản quý giá” của chính doanh nghiệp.

Thảo Chi

Tin liên quan: