Động Lực Group cho biết dịch bệnh khiến tập đoàn này nhận ra phải thay đổi cách quản trị và bán hàng bằng chuyển đổi số sau 30 năm duy trì phương thức truyền thống.

Công ty Thể thao Động Lực (Động Lực Group) vừa ký hợp tác chiến lược với FPT trong việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ của FPT vào quản trị và vận hành, để tìm kiếm đột phá hiệu quả kinh doanh. Sự kiện nhằm trong buổi toạ đàm “Doanh nghiệp làm gì khi làn sóng COVID-19 thứ hai đang đến” do FPT tổ chức.

Trong một không gian mở ngay sảnh một tầng tại trụ sở FPT, cuối giờ chiều, với sự góp mặt của lãnh đạo tập đoàn FPT, Tập đoàn Động Lực, Chủ tịch Deloitte Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp trong CLB Doanh nhân Sao Đỏ những câu chuyện thân tình của các vị doanh nhân chỉ xoáy vào tìm hướng đi cho doanh nghiệp Việt thoát khỏi những tác động tiêu cực mà dịch bệnh mang đến.

Lễ ký kết giữa Động Lực Group và FPT. Ảnh: FPT.

Vận hành số tạo đột phá doanh nghiệp

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Động Lực Group cho biết, COVID-19 đã khiến tập đoàn này nhận ra đã đến lúc phải thay đổi sau 3 thập kỷ hoạt động để đạt được các đột phá mới trong kinh doanh.

Theo ông, trong nhiều năm qua, Động Lực sử dụng hình thức kinh doanh online song kết quả mang lại chưa cao dù có nhiều tiềm năng về năng lực sản xuất, nguồn nhập khẩu nguyên liệu. Mục tiêu trở thành đơn vị kinh doanh trực tuyến mặt hàng thể thao hàng đầu Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện khi các yếu tố nền tảng về vận hành và quản trị không thể đáp ứng. “Tiềm năng của ngành kinh doanh thể thao tại Việt Nam rất lớn nhưng nếu không thay đổi cách thức quản trị, bán hàng, rất khó để chúng tôi tạo ra sự đột phá”, ông Thành nói.

Trước những nhu cầu cấp bách đó, Động Lực Group đã hợp tác chiến lược với FPT, rà soát lại chiến lược doanh nghiệp, ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0 để hiện thực hoá mục tiêu bứt phá trong quản trị và bán hàng.

Để cụ thể hóa hợp tác này, hai bên đã ký kết loạt hợp đồng cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin. Theo đó, Công ty Hệ thống thông tin FPT – thành viên của Tập đoàn FPT sẽ tư vấn, đào tạo và triển khai các giải pháp số hóa quy trình và giao việc tự động, số hoá hoạt động quản lý bán hàng và xây dựng hệ thống báo cáo tài chính thông minh cho Động Lực.

Các sản phẩm giải pháp chuyển đổi số Made by FPT như FPT SPro và DMS… được kỳ vọng sẽ giúp Động Lực chuẩn hóa và số hóa hàng trăm quy trình trên một nền tảng duy nhất, tự động hóa 50-90% tác vụ; thay đổi toàn diện hoạt động quản lý bán hàng thông qua việc quản lý dữ liệu theo từng khu vực địa lý, chu kỳ bán hàng, tuyến bán hàng, kèm theo báo cáo doanh số chi tiết theo thời gian thực.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Động Lực Group.

Nhờ các giải pháp số, tập đoàn Động Lực sẽ chuyển đổi sang mô hình báo cáo phân tích tài chính thông minh, từ đó có những đánh giá, điều chỉnh quan trọng, hỗ trợ công tác quản trị doanh nghiệp.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT khẳng định: “Với sứ mệnh đồng hành, tư vấn và mang lại lợi ích thiết thực nhất cho doanh nghiệp, FPT cam kết hỗ trợ Động Lực bằng những sản phẩm, giải pháp cụ thể, giúp thay đổi về chất hoạt động kinh doanh, giúp tối ưu hiệu suất, mở rộng thị trường, vững vàng chiến thắng COVID-19, hướng tới tập đoàn cạnh tranh toàn cầu”.

Liên minh vượt bão COVID-19

Đại dịch không chỉ là nỗi trăn trở của riêng Động Lực hay một vài doanh nghiệp, mà còn gây ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. COVID-19 đã có những tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, GDP 6 tháng đầu năm của Việt Nam ở mức 1,81%. Mục tiêu tăng trưởng năm đạt 6,8% được coi là một thách thức lớn, thậm chí bất khả thi trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đầu tháng 7, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) dự báo kinh tế Việt Nam năm nay có thể tăng trưởng từ 2,2-3,8%. Tuy nhiên đó là khi dịch chưa bùng phát trở lại. Trong bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành như hiện nay, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khả năng chống chọi của doanh nghiệp sẽ thấp hơn và số doanh nghiệp phải giải thể có thể sẽ tăng lên trong nửa cuối năm.

Chủ tịch tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình nhận định, không giống như những ảnh hưởng của các dịch bệnh trong quá khứ, COVID-19 có những tác động nhanh hơn, mạnh mẽ hơn đến hệ thống kinh tế và làm suy giảm tiêu dùng. Theo ông chính trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Việt Nam hơn lúc nào hết cần hoạt động với tư duy bứt phá, khởi động một hệ thống quản trị thời chiến, thay đổi cách làm việc, ứng dụng công nghệ để tăng năng suất và mở rộng thị trường.

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT.

Cùng chung góc nhìn, bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam nhận định, hoạt động bán hàng chính là ưu tiên số một mà doanh nghiệp cần tập trung tháo gỡ trong bối cảnh COVID-19 quay trở lại. Khi tư duy tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy bán hàng theo hướng thận trọng hơn, sản xuất bao nhiêu, bán cho ai, bán như thế nào. “Làm sao để bán ít hàng hơn nhưng thu tiền tốt hơn. Đầu vào lúc trước doanh nghiệp cân nhắc có nhiều nhà cung cấp thì nay chỉ tập trung sức mạnh của một vài nhà cung cấp trọng yếu”, bà nói.

Ở khía cạnh tích cực, đại diện các doanh nghiệp trong CLB Sao Đỏ đánh giá COVID-19 cũng là cơ hội để các đơn vị tự rà soát lại hệ thống, đưa ra các chiến lược tinh gọn nhằm tiết kiệm chi phí và hơn lúc nào hết là đánh giá lại giá trị doanh nghiệp và nâng cao tinh thần cho đội ngũ nhân viên.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Eurowindow, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ chia sẻ: “Các doanh nghiệp cần có sự liên kết với nhau để phải sống. Eurowindow đã có trao đổi tiếp cận bước đầu với FPT và hy vọng CLB có những sự tư vấn, chia sẻ trực tiếp cho các doanh nghiệp để không chỉ sống mà còn sống tốt hơn”.

Cùng chung quan điểm, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng từ những kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, nhiều năm tư vấn và triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với bộ sản phẩm giải pháp do chính FPT nghiên cứu phát triển, tập đoàn sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Việt, cùng “liên minh” để vượt bão khủng hoảng thời COVID-19.

Phạm An (VnExpress)

Tin liên quan: