Kỹ thuật số sẽ đem đến cho thế giới hậu Covid-19 rất nhiều cơ hội, nhưng không phải tất cả các lĩnh vực đều giống nhau.

Đối với các nhà sản xuất, cơ hội này là các máy móc thông minh và có mạng lưới kết nối cao. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, cơ hội là khả năng cung cấp dịch vụ từ xa. Mỗi ngành lại có một điểm chạm khác nhau. Dưới đây, chúng tôi chia sẻ những quan sát về một số ngành trong năm 2021 sắp tới: 

Dịch vụ năng lượng

Emmanuel Lagarrigue, CEO của Schneider Electric cho biết dịch vụ năng lượng – một ngành với đặc trưng là chu kỳ bán hàng chậm, các quy định hiện hành và rào cản gia nhập thị trường lớn – đã chín muồi cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy. Cơ sở hạ tầng năng lượng hiện tại “không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng và mạng lưới truyền thống đang phụ thuộc vào công nghệ đã có từ 100 năm trước, trở nên lỗi thời khi năng lượng có thể tái tạo và lưới điện siêu nhỏ trở nên thịnh hành. AI và các công nghệ số có thể được sử dụng để quản lý mạng lưới hiện có hiệu quả hơn, bổ sung năng lượng có thể tái tạo, cải thiện hiệu quả năng lượng của các công trình và tạo ra các thị trường năng lượng mới.”

Bằng các cảm biến và thiết bị điện tử chi phí thấp, “các công ty có thể thu được nhiều dữ liệu thời gian thực hơn trước đây để quản lý tài sản và việc sử dụng năng lượng cũng như giám sát từ xa để dự đoán các vấn đề trước khi chúng xảy ra”, Lagarrigue cho biết. Phần lớn công việc này có thể thực hiện qua mô hình “energy as a service”, với khoảng 3 nghìn tỷ đô để nâng cấp cơ sở hạ tầng năng lượng toàn cầu. “Ví dụ, các khách hàng thương mại và công nghiệp giờ có thể chuyển sang năng lượng có khả năng tái tạo và năng lượng tự cung tự cấp qua dịch vụ lưới điện siêu nhỏ. Các dự án cơ sở hạ tầng lớn như sân bay có thể triển khai hợp tác công/tư và nâng cấp cơ sở vật chất để trở nên hiện đại, mềm dẻo và bền vững qua hợp đồng dịch vụ năng lượng.”

Sản xuất: phát triển trong không gian số

Với sự xuất hiện ngày càng rộng rãi của các sáng kiến Công nghiệp 4.0 – được phát triển trên Internet of Things – rất nhiều nhà sản xuất ngày nay đang trở thành các doanh nghiệp kỹ thuật số. Điều này mở ra một cơ hội cho kinh doanh và đổi mới trong ngành sản xuất, một ngành có tốc độ đổi mới tương đương với các công ty công nghệ. “Chúng ta thường nghĩ rằng các doanh nghiệp có giá tốt nhất là những doanh nghiệp có công nghệ, phần mềm, không gian”, Ajei Gopal, CEO của Ansys, chia sẻ. “Nhưng các công ty sản cũng nhanh nhạy như thế, và chúng ta nhìn thấy một cơ hội rất lớn để họ tăng tốc ứng dụng công nghệ số hoá trong kỷ nguyên hậu Covid.” 

Gopal lấy ví dụ rằng “số hoá đã hiện đại hoá và thúc đẩy quy trình phát triển sản phẩm”. “Hầu như không có sản phẩm nào được phác thảo bằng tay ngày nay. Thay vào đó, sự phát triển của chu trình – từ hình thành ý tưởng đến thiết kế và phân tích, đến sản xuất rồi vận hành – được thực hiện trực tuyến. Thực tế, trong những giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển hiện đại, sản phẩm hoàn toàn tồn tại ở dạng kỹ thuật số.”

Các công nghệ như CAD và mô phỏng cho phép các kỹ sư và nhà phân tích “xây dựng và phá dỡ sản phẩm của họ hàng nghìn lần trong môi trường kỹ thuật số an toàn và tiết kiệm chi phí”. Gopal nói thêm: “Hãy nghĩ về điều này như một hộp cát kỹ thuật số”. Sản xuất xe cộ – đặc biệt là với sự phát triển của ô tô điện và ô tô tự lái – là những ví dụ về cách các mô hình kinh doanh sản xuất đang phát triển với kỹ thuật số. “Hai ngành này đều đòi hỏi một lượng khổng lồ các cuộc thử nghiệm mà giờ đây có thể được thực hiện qua mô phỏng ngay cả trong thời điểm giãn cách xã hội.”

Phần mềm

Phần mềm là trọng tâm của các cơ hội đổi mới kinh doanh. Nhưng các chuyên gia trong ngày đã cảnh báo rằng thế giới đang tìm kiếm nhiều hơn là các giải pháp được cung cấp trực tuyến. Nhu cầu hiện tại là các giải pháp phần mềm tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng. Frost Prioleau, người đồng sáng lập và CEO của Simpli.fi đưa ra lời cảnh báo: “Trong khi các nhà đầu tư ủng hộ các mô hình đăng ký và trả phí định kỳ, có nhiều khách hàng cảm thấy mệt mỏi với việc đó. Ngược lại, các mô hình kinh doanh đang phát triển để chuyển giá trị trọn đời cao thành tỷ lệ chi phí chuyển đổi khách hàng trên doanh thu định kỳ, dựa trên tính dễ sử dụng và Net Promoter Score”. 

Andy Vitus, đối tác của Scale Venture Partners, chia sẻ: “Việc tìm kiếm một khoảng trống để xây dựng giải pháp ‘Cloud for x’ tiếp theo trở nên khó khăn” sau 20 năm của kỷ nguyên SaaS. “Với ngày càng ít các cơ hội rõ ràng, các doanh nhân đã sẵn sàng tìm kiếm điều sắp xảy đến: một sự chuyển đổi của các phần mềm sang thế hệ mới. Phần mềm từ lâu đã là một công cụ được sử dụng để hoàn thành một nhiệm vụ – như cây kéo hoặc máy tính cầm tay”. Ai và học máy, API và IoT đang mở ra một phương pháp mới cho các công việc dựa trên phần mềm. “Các công nghệ hỗ trợ lẫn nhau, mở ra một cánh cửa tới thế hệ phần mềm tiếp theo có khả năng làm việc cho chúng ta một cách cảm tính. Phần mềm với sức mạnh để thực hiện một làn sóng mới trong năng suất lao động và phát triển.”

Theo Forbes

Tin liên quan: